How Ms. Undercover Agent Fall
A Risk For Love
Prologue
"You look gorgeous as ever, Gloss."
She smiled. "Inuuto mo naman ako, Crow." Aniya sa lalaking nagngangalang Crow. Isa rin itong undercover agent gaya niya at nagkataong may gusto ito sa kanya.
"Hindi ah. Maganda ka kaya! Inlove nga ako sa'yo eh." Nakuha pa nitond kumindat. Gwapo ito, matangkad, maputi at matalino. After all, ito ang top 2 undercover agent of the agency. Pero pilitin man niyang umibig dito ay hindi niya magawa. She don't know why, pero parang may makapal na pader na humaharang sa puso niya sa tuwing pinipilit niya ang kanyang sarili. Siguro'y naniniwala ang kanyang puso na may tamang lalaki para sa kanya at iyon ay darating sa tamang panahon.
"Ewan ko sa'yo, Crow. Pero maganda naman talaga ako, walang halong biro." She took at glanced at her outfit which is an old fashion faded jeans and simple dirty-white shirt with a brown cardigan. Mas lalo pang umeksena ang suot niyang lumang rubber shoes. "Kahit ganito pa suot ko."
"Do I look like 'probinsiyana' now?" Pagkuwa'y tanong niya rito
.
Crow smiled showing his pearl set of teeth. "Kung ako magsasabi, 'yung damit mo lang. Mukha ka kasing artista." At tumawa ito ng malakas. Bakit nga ba hindi na lang siya ma-inlove rito? He's a fine man. And she is definitely sure that he will take care of her for eternity. She can see it by looking at his innocent eyes. Well, Crow is still single and she as well. To be honest, many girls are crawling towards him but he never did attach his self to them.
It's because he love her.
"Anyway, I have to go." She said pointing her eyes in her wristwatch.
"Ihatid na kaya kita?" Pa-anyayang tanong nito sa kanya.
"Nope, I'll be fine." Lumapit siya at hinalikan niya ito sa kaliwang pisngi nito. Nakita naman niya itong namula and it's very cute.
"Sige. Magiingat ka, mahal ko." Napangiti na lamang siya sa narinig. Kung umiibig nga lamang siya rito ay malamang magkasintahan na sila ngayon.
"Bye, mahal ko." She replied mimicking his last words, teasingly.
Dumiretso na lamang siya sa agency niya habang naka-old fashion outfit. Hindi niya mapigilang matawa tuwing iniisip niya ang mga taong nakatingin sa kanya na nakakunot-noo dahil sa suot niya subalit agad magpapalit ng reaksyon kapag nakita ang itsura niya.
Shems, ang ganda ko talaga. Haha!
"Talagang kina-reer mo na ang pagiging 'probinsiyana', Gloss." Saad ng isang lalaking nasa mid-forties.
"Para masanay. You know, baka kung ano pang masuot ko habang katulong. That sucks and maybe I'll be dead with that." Naglabas siya ng isang pilyang ngiti. Halos isang linggo na rin siya nagsusuot ng mga provinicial outfits kapag lumalabas. Para ito sa sasabakan niyang dangerous mission. Tubong-Manila siya kaya nahihirapan siyang mag-adjust tuwing magsusuot siya ng mga damit na animo'y hinugot sa baul dahil sa kalumaan nito. Hindi siya maarte kumpara sa mga ibang babae, she just divided her life into two must-devoted priorities; fashion and career.
"You should quit from using english when you're there, Gloss." Paalala sa kanya nito.
"I know right, Uncle."
"Gloss, at exactly 3PM, you must already in Dela Fuente Residence, understand? And also here, this box contains all kinds of listening devices. Pumili ka na lang. Anyway, here's the additional background information of Ariela Lopez. Isiksik mo 'yan sa kukote mo. Tss." Pagsingit ng isang babae na halos kasing-edad lamang niya. Code-named LISA. Isa rin itong agent na specialize sa field technicalities, ngunit mas mababa ang pwesto nito kumpara sa kanilang dalawa ni Crow. At si Ariela Lopez, ang pangalang gagamitin niya sa misyon bilang katulong na nagmula sa isang mahirap na pamilya kung saan ang mga magulang niya ay namatay sa isang aksidente at tanging mga kapatid na lamang niya ang kanyang kasama sa buhay. At magtatrabaho siya sa Dela Fuente Household para tustusan ang pangangailangan ng mga kapatid niya. And of course, all of these are according to the said plan, in order to catch the criminal drug-pusher named Bartolome Dela Fuente.
"Where's Chief?" She asked.
"Male-late raw." Saboy abot sa kanya ng dala nitong maliit na kahon."
"Why?"
"Family stuff! Don't ask for a further details, I don't know any about of that." Mataray na saad nito. She just rolled her eyes heavenward. Inis sa kanya si Lisa at ang dahilan nito ay si Crow. Lisa likes Crow but she's a total shadow whenever Crow is here. Mas lalo itong naiinis sa kanya tuwing nakikita nitong magkasama silangdalawa. Kailanman ay hindi nito makuha ang atensyon ng lalaki kaya siya na lamang ang pinagbabalingan nito ng atensyon---inis.
"Lisa," Pagtawag niya rito.
"What?" Iritang sagot nito.
"Ilalakad kita kay Crow maging mabait ka lang sa'kin." She smiled at her best. Matapos namang marinig ito ay biglang nagliwanag ang mukha nito at kumislap ang mga mata. "Really?! When?!"
She smirks. "When the apple trees bear oranges." Nagtiim ang bagang nito sa sagot niya. "What the fuck, Gloss?!"
"Tss. Joke lang." Napahiya si Lisa sa ginawa niya. Natawa rin ang mga taong naroon sa agency kahit hindi nito naiintindihan ang pinaguusapan nila. Of course, their agency is an international secret intelligence group. Iba't ibang lahi ang nakakasalamuha nilang mga PIlipino, tulad ng Chief of Operations nilang American kind.
"Sorry uh? Haha. Kaya mo 'yan. Lumakad ka kay Crow. Go Lisa!" She said mockingly. Ganti lamang niya ito dahil sa ginawa nito noong nakalipas na araw. Akmang lalakad siya noon kasama si Crow pero nakuha nitong italisod ang mga paa niya kaya natumba siya kasabay na rin ng pagbuhos sa kanya ng Frappe.
Hindi ito sumagot sa halip ay sinamaan siya ng halik. "Ang lakas ng tama mo sa kanya, Lisa. Haha! Eh siya kaya?" Seryoso niyang tanong dito. Hindi ito sumagot kaya pumunta umupo na lamang siya at pinagaralan ang kanyang gagawin sa gagawing misyon. Ngunit sa halip na ang pinagaaralan ang tumakbo sa kanyang isipan ay mas nas naiisip niya si Crow.
Buti pa si Lisa. Ang lakas ng tama sa'yo, I wonder when will I fall inlove to you too, Crow. I mean...Dave Valdez. Aniya sa kanyang sarili bago ilipat sa bagong pahina ang kanyang binabasa.
BINABASA MO ANG
How Ms. Undercover Agent Fall
RomanceIn order to catch the criminal drug-lord named Bartolome Dela Fuente; Irace Montreal, code-named Gloss must disguise herself as Ariela Lopez and should apply to the Dela Fuente Household as it's maid. However, an unexpected encounter to it's son mad...