Gloss//Ariela Lopez
Halos masindak ako sa tanong niya. "W-what the hell are you blabbering about?! I'm not staring! You jerk!" Pagbulyaw ko sa kanya, dala-dala pa rin ang tray na kinalalagyan ng minindal niya. Biglang nanlaki ang mga mata kong ng kumunot ang noo niya. Nabitawan ko ang tray at nabasag iyon pati na rin ang bote ng chocolate drink, bumalandra rin ang mud cake.
Shit, what the hell, Gloss?! How can you be so reckless?! This isn't you, for heaven's sake! Damn.
"I didn't expect that. I was called 'jerk' by an only-elementary-graduate who just used english, fluently. By our maid in our own house, specifically." Anak ng pusa. Gloss, hugot-hininga lang.
"Pasensya na, Sir. Pero, kahit naman elementarya lang ang aking natapos ay may karapatan pa rin naman akong matuto diba? Self-study lang, Sir. Naglilibut-libot lagi ako sa Central Library ng Galboa upang dagdagan ang aking kaalamang kahit na wala ako sa paaralan. Pasensya na talaga kung natawag kitang 'jerk'. Sorry PO." Paliwananag ko. Actually, aklatan ng agency namin at hindi ng Galboa. Bwisit talaga 'tong gwapo na ito! Epal! Mabubunyag ako nito ng wala sa oras eh. Tsk, tsk! Pero papatalo ba naman ako? Not in my life. I was trained to do things including 'how to seduce a man'. Napangiti ang loob ko sa naisip ko. Damn, nae-excite ako sa new plan ko.
"Is that so?" Tumango ako.
"Tss. You ruined my mood." Sabay pasok sa kwarto niya. Syempre sinaraduhan 'yung pinto! At ako? Ito, maglilinis ng kalat na ginawa ko ng tanungin niya ako kung tapos na ba akong tumitig doon sa malaking pagkalalaki niya behind the boxer. Shems! Manyakis na ba ako? Patawad ah.
"Huh! May araw ka rin, at bukas 'yun. Makikita mo kahit andiyan pa ang ungas na si Roderico! Hmp!" Siguro'y hindi naman masama na gumawa ng kanyang plano diba? Haha. Just for fun, walang pakialaman, Chief. Ako si Gloss. An undercover agent. Pasalamat ka at nasilayan mo ang tunay kong ganda na walang halong retoke. Tss.
Inayos at nilinis ko na ang duming nagawa ko. Sa paglalakad ko bago bumaba ng hagdang kumikinang ay nadaan ko ang private office ni Mr. Dela Fuente. Bigla akong nakaramdam ng kati na para bang may nagtutulak sa'kin na pumasok na ako. Bwisit.
Ng maihatid ko ang lahat ng kalat sa kusina ay nagdiretso na ako sa room ko. Ewan ko ba, ang agap pa pero feel kong matulog. Sinampal ko naman ang sarili ko para mawala ang antok ko. Ouch but nice. Effective.
Bigla akong napangisi, "Seducing him, huh? Nice. Forgive me, Crow. Hahaha. Kelangang mag-thank you ng bongga sa'kin si Lisa." Naglakad ako palapit sa dala kong malaking bag. Ang dyosang-sexy na si Gloss ay laging handa. Binuksan ko ang bag, hinango ang kailaliman at hinugot ang napaka-sexy na short. God, I miss this fashion! Makikita mo Sam! Luluwa ang mata mo sa kasesexy-han ko. Mwahahahaha. Akala mo ikaw lang ang may karapatang titigan? No way.
BINABASA MO ANG
How Ms. Undercover Agent Fall
RomantizmIn order to catch the criminal drug-lord named Bartolome Dela Fuente; Irace Montreal, code-named Gloss must disguise herself as Ariela Lopez and should apply to the Dela Fuente Household as it's maid. However, an unexpected encounter to it's son mad...