Mission 17 - Sweet Fairytale pt.1

542 14 5
                                    

What's with me? He kept asking his self.

It's was already 5PM, at buong maghapon ay nakahilata siya sa kama niya. Ayaw niyang bumangon at nakuha niyang pang ipa-cancel ang mga appointments na sana'y pupuntahan niya as a COO trainee ng kompanya ng daddy niya. Pero tila may parte sa kanya ang nawawala at hindi niya iyon maipaliwanag.

"Pare," Pagkuwan ay kumatok sa pinto si Jacob. Napilitan siyang tumayo at pinagbuksan ito.

"Yo."

"Tara? Bar? Nakakainip eh."

"Next time." Wika niya rito. He was about to close the door, pero pinigilan siya nito.

"What's your problem, dude?" Tanong nito habang naka-kunot noo. Ano nga ba ang problema niya?

"Nothing." Tipid niyang sagot dito. Pero tumawa lang ito at tinapik ang balikat niya.

"Para kang bakla pare. Torpe nito oh. Uso pa ba 'yan?" Naka-ngising wika nito sa kanya.

"Shut up." Iyon lang at pinagsaraduhan na niya ito ng pinto.

Tsss. Timid?

Narinig niyang dumaang naguusap ang girlfriend niya at ang kaibigang si Yna. Napabuntong-hininga siya. He tried his best to love her pero hindi niya magawa.

Bigla niyang naalala si Charleyne. Napapikit siya. He was a good girlfriend back then, she was caring and sweet. At lahat ng oras nito at ginugol para sa kanya. But not until he learned the truth. Hindi siya mahal nito at sa halip pera lang ang habol. Labis siyang nasaktan sa nangyari, all because he loved her that time.

Sht. Why am I thinking of her?!

Biglang nag-ring ang cellphone niya. "Dad?"

("Why did you cancelled all of your appointments this whole day?") Tila nagtitimping tanong nito mula sa kabilang linya.

"I don't feel like to attend them." Kaswal naman niyang tugon.

("What a reason, Sam! Hindi mo ba alam na tinawagan ako nina Tan, Gomez, Rivera at sinabing hindi ko raw sumipot?")

"It's not my fault anymore, dad. I cancelled my appointments as earlier as I could and it was exactly 6am earlier."

("Sam! Paano ko maiipagkakatiwala ang kompanya sa iyo? Kung ngayon pa lang, ganito ka na? If that's the case, hindi malabong ipagkatiwala ko ito sa mga pinsan mo!")

"Go ahead. It's up to you, after all. Besides, I'm not really that interested, dad. I'll hang up, bye." At tuluyan niya itong binabaan.

He doesn't care about his father's company. Dahil una sa lahat, hindi niya ito hilig. Pangalawa, ito ang alam niyang dahilan kung bakit umalis sa mansiyon na iyon ang ina. Mas masyado raw kasi nitong pinapahalagahan ang kompanya kaysa sa kanilang mag-ina. Sinubukan siya nitong isama pero hindi siya pumayag. Mahal niya ang ina, but he can't just leave his father who is really hardworking for their sake and future.

Napilitan siyang lumabas ng kwarto ngunit ng makita niyang wala pa ito ay nadismaya siya. Is he really that excited to see her? Nagpamulsa siya at nagsimulang bumaba ng hagdan. Piling niya ay naiirita siya kay Shane ng walang dahilan. But in case there is, it's like she took something to him. Napailing siya. Rather, someone.

"Finally, the damsel in distress came out!" Nang-aasar na wika ni Jacob.

"Don't treat me as a gay, you bastard."

How Ms. Undercover Agent FallTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon