Explain

33K 1K 25
                                    

Yahoo!.. Sunod na chap guyz! HopyaLikeIt!

Trina's POV

Pagkamulat na pagkamulat ng mata ko, nasa isang kwarto ako, i think isa tong Library or mini Library, kase andaming shelves dito may table and chairs pa para sa mga gustong mag basa, pero old style yung library na to..

Inikot ko naman ang mga tingin ko sa library..Nung tinignan ko ang kanan ko, may naramdaman ako.. Parang same lang sa nakita ko sa kaliwang side... Umikot na namn ako, halos pareho ang nakikita ko.. Nahilo naman ako kakatingin kaya umupo ako sa isang chair ...                                     

" Welcome.." Sabi nya.. Pero teka?! Meron ba akong kasama. Ay ewan! Syempre meron kaya nga nagsalita diba? Anu ba. Nahilo lang na-brawinwash na agad ang utak?! Haist XD

Lumingon ako sa nagsalita.. And..

" S-sino ka!?" Tanong ko..

"ehem.. I am Edward Himson, Pinsan mo ako sa SMA, or Star Magic Academy for long! Hahaha.. As i say Star Magic Academy, means school of magic.. Ayun ang pinaka magandang school of magic, but blabla bla.. Nga pla! Alam ko na nasayo ang letter!" Sabi nya.. Haha! Nakakatuwa rin pla tong kasama.. Teka! Alam nya na nasa akin yung letter?!

" So, Edward.. P-pano mo nalamn na nasa akin yung letter?" Tanong ko. Naka-ngisi sya sakin pero tinatago nya yun sa mabait nyang mukha. Gwapong mukha

" Huh?.. Ahh! Kase, kase.. Ewan ko?. Haha! Hindi ka pa kasi nakakapunta sa SMA, kaya alam ko na nasa yo pa yung letter, and kimidnap kita para iexplain yung SMA and Magic thingy na yan, kaya wag kang mabo-bore.." Sbi nya..

" o-okay, i'll listen.. " sabi ko at tumahimik. Huminga muna sya ng malalim bago magsalita.

"Okay, First of all, Ang SMA or Star Magic Academy ay isang secret Academy which is kahit libutin mo pa yung buong mundo hindi mo mahahanap." Sabi nya.

" So, pano ka nakapunta dito?" Tanong ko.

"Hahaha! Oo nga! May portal akong dina-anan, and listen Kung isa ka man sa mga tak na hindi naniniwala sa Magic then sasabihin ko na sa iyo na hindi ako nababaliw at totoo ang magics." Sbi nya, and tumayo, kumuha sya ng isang libro at bumalik agad sa pwesto nya..

" Trina, na Anak ni Roena.. By tomorrow susunod ka na sa akin sa Academy na yun, at dun na-"

" Wait wait wait!.. Wait!.. Meaning pinapapunta ako dun ni Mommy para mag aral ako dun! Mean the whole year?.. " nagtatakang sbi ko with eng. speaking! Hahahahahaha

" Yes..ako ang iyong roommate doon !.. Ako ng bahala sa mom mo.. Meaning ako na ang magsasabi sa kanya.." Paliwanag nya..

" wait! Edward! Pano ako pupunta ehh, nandun sa bahay yung mga gamit ko!.. And bukas na yung pasukan sa School namin!" Sabi ko sa kanya, napa-isip naman sya..

" Umm, Edi sabayan mo akong ipaliwanag sa mom mo.. Tsaka mag di-disguise form ako.." Sbi nya.. What! Disguise form!?

" hahaha! Hindi na kailangan!.. Mukha ka namn natural.." Sbi ko sa kanya..

"Edi tara na!" Sabi nya.. Sinundan ko nlang sya..

Tsaka, masaya na ako kahit na pupunta ako sa Academy na yun, atleast hindi ako grounded the whole year, and hindi na ako mahihirapan na sabihin kay mommy about that letter!.. Hay! Salamt kay Edward..

Edward's POV

May plano kami ni Trina.. Haha! Pero mukhang di tatalab kaya iniba namin.. Pero mukhang wla naman nag bago sa normal na kilos namin.l nandito na kami sa bahay nila, which is bahay ng Family Smith.. Kaso.. Nagpakilala ako as her Cousin kahit hindi naman >___<

Star Magic AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon