Apolo is Back!

12.4K 514 4
                                    

Guys! I-enjoy na to, kase.. Last update ko na siguro to, pero baka bukas, I'll try.. Pero! ENJOY na ha. Kase
Trina's POv

Pumunta na kami sa salas kasi... Parating na daw daddy ni Bella.. Over excite naman tong si Bella.. And I know.. Alam ko na ang storya nila... Family Story

" WELCOME BACK!!" Cgaw namin nung dumating ang isang lalaki ! I Think sya na si Mr. Apolo

" Oww, and... Who are you.?" Sabay tingin sakin

" Umm, Daddy! Sya si Trina Mae Smith, student SMA... And, BFF ko sya!" Pag-iintroduce ni Bella sakin

" Ohh, kailan pa bumalik si Bella!..." Sabay yakap kay Bella.. Nung kinalas na nila ang yakap tumingin naman sya sakin,,. " You must be it.. Sinabi na sakin ni Headmaster Pol... Ikaw daw ang descendant Princess"

Lahat naman silang sumigaw,,

" Ehehe, cge.. Sumunod ka Trina,, pag-usapan natin ang tungkol sa Magic thingy na yan..." Umalis na kami, sinundan ko nlang sya..

And,pumasok kami sa isang kwarto, may upuan at lamesa but mostly ay shelves..

" This is my Grandpa's room.. No, this is my Grandpa's Magical room..." Sabi ni Sir Apolo

" You have all the power pero... Ang true magic mo ay Light... Its simple.. Light and Darkness are always fighting.. If your the light's Descendant Princess, they must have the dark's Descendant Princess.. Naiintindihan mo ba ang sinasabi ko?.. Anything that the light has, meron rin ang Dark.. But for your Lola.. Easy lng yan.. She made a wish.. She wish that, may the light have something that the dark dont have.. She died.. After she wish.. Her light soul is in the Royal Soul Room... "

Inisip ko... Who should be Bella?..

" My true identity is...... Romano Sebatricon.. But, after many yrs. Lumipat kami dito and then, they started calling Apollo .. Look Trina... You have to do many things for your country.."

" Ummm, ahh.. Mr. Romano?.. Ahm, K-kasi po ..... May m-mission po kami dito.. Ahmm about the magical map.. Yun po kasi yung daan---"

" I have it" kumuha sya ng libro at may bonuksan ito.. Kinuha nya yung mapa at... " this is the Quieren's Map. Be sure to take care of it, ..... *tingin sakin* alam kong maalagaan mo to ng maayos.." Tapos iniabot nya sakin ang mapa..

Pero.... Im worried.. Sa lahi nila to.. At ipangkatiwala nila sakin to...

" Dont worry..." Sabi nya

Tumango nlang ako..

.
" Nakita ko kanina ang mga kaibigan mo, mukhang hinahanap ka na.." Sabi nya

" Teka lng po.. Alam ko pong hindi nyo ko kapamilya pero i heard it.. M-meron pong sikreto si Maam Alexa at Gin sainyo.. Ahhmm, k-kasi.. Alam ko po ang plano nilang dalawa.. Kasi po.. N-nung nag c-cr po ako.. Napadaan ako dun sa kwarto.. Ang sabi nila.. They will say to you na dati pa bumalik si Bella---"

" Wait! You mean!.... --" pang aagaw nya ng salita

" Y-yes po.. Kasi po nakita ko sya sa ... Dirty Na dagat na nilinis ko.. Naririnig ko syang umiiyak at ayun na ang tagpuan namin.. Kinwento nya po sakin ang lahat.. Hindi pa po sya pinapabalik until na nalaman ko na gusto ng family nyo ang mga students sa SMA.. Pumunta ako.. Because Im official a student of SMA.. Witha help of me, nakapasok kami sa bahay.... " pagke-kwento ko..

" Ako ng bahala dito, cge, umalis ka na.. Baka hinahanap ka na ng friends mo sa labas.... "

I just nodded, so he mean na wla syang alam sa nangyayari here!.. OhMyGOSHH

Umalis na ako at nasalubong ko si Ice..

" SAN KA BA NAGPUPUNTA!! NAG AALALA AKO SAYO!!" Sigaw nya.. Huh?....... S-sya??.. N-nag-aalala sa a-akin?.. *blush*

Natahimik naman ako...

" S-so y-you mean ...---"

" Tara na .." Hinawak nya ang kamay ko *blush* ..

Grabe! Bakit ang init init!...

= House =

Nasa tapat na kami ng bahay

" Sa susunod wag ka ng aalis.. I-I mean! Wag kang magpapa-gabi! B-baka may kumuha sayo." Sabi nya..

" Uyy! C---"

Magsasalita na sana ako kaso dumating si Miczz

" OHEEMMGGIIEE! Whats that!!??" Huh?. Ano yun?

" Huh?. Ano?/ Ano?" Sabay naming sabi ni Ice..

" Ayan!" Sabay turo sa kamay namin.. Napatingin naman ako!

==10%

30%

60%

80%

99%

100%

GRABE! Naka-holding hands kami!

Agad naming tinangal ang kamay namin.. Namula naman sya.. P-pati ako??!!..

" Uyy! May something!!..." Sabi ni Mica sabay sundot sa gilid ng tyan ko..

" A-ahh, p-punta muna a-ako s-a ... Cr! M-mag sh-shower muna a-ako!" Dali-dali akong tumakbo papunta sa CR!

Like!! GRABE LUNGS!

After kung magbihis nadatnan ko sila sa salas..

Medyo....

" G-guyz.. Bukas na ang third day.." Sabi ko.. Sumimangot naman sila..

" Pero!!.. May good news ako!" Tumingin naman sila sakin.. Like.. Ano-yun-look

" W-well..............................................................NAKITA KO NA ANG MAPA"

"Nasan!!!" Cgay ni Mica

" Nasa---eto!" Tapos pinakita ko sa kanila ang mapa

" Magaling! Ngayon! Maghanda na kayo para maglakbay bkas!.. Alam ko naman na makukuha yan ni Trina!ehehehe.. So! Magligpit na kayo! Ma-maya-maya na ang pagtuloy ng paglalakbay nyo.. Kaya GO GO GO!"

Sabi ng tinig, nag-sitanguhan naman kami at nag ayos but..

I feel.. Hindi pa tapos ang mission ko.. I feel worried to Bella..

Naglakad na kami hanggang sa makapunta na kami sa labas ng Summer Forest..

Naglalakad na sila at ako naka-tingin sa Summer Forest..

" Tara na Trina!" Lumingon ako at ang nagsalita ay si Mica..

" Oo! Mamaya! Darating rin ako dyan!" Cgaw ko

" Hmm, paalam na Bella.." Tumalikod na ako at naglakad~~~

" TEKA!! TRINA!!" Sa boses na to!.. Bella!

Lumingon ako sa kanya ..

" Nakalimutan ko... Maraming salamat" pahuling sabi nya

" Cge! Aalis na kami! Babye!"

Umalis na ako..

Mukhang okay na sya sa muka nya, balot sa mukha nya ang pagka-saya..mmmm

Nakita ko naman sila Mica, sobrang seryoso nila..

Hanggang sa may narinig kaming pagsabog

* BOOOOOGGGGSSSSSHHHHHH

~*~*~*~*~**~~**~*~*~*~*~*~*~*

Star Magic AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon