Bye and Welcome SMA

25.1K 838 12
                                    

Woo| gabing-gabi na at inaantok na ako at nilalamig.

8:30 na pala. Tinignan ko yung wrist watch ko eh

" Ugh.. San na ba tayo Ed? Mukhang nawawala na tayo eh" bulong ko. Na sapat para marinig nya. Gabi kasi at nasa forest-like kami ngayon like halerr!

" Haha. Saglit nalang"

Nag-pout na ako, eh kasi naman eh! Kanina pa kami noh! Tsaka kanina pa nya sinasabing saglit nalang eh (=3=)

Buti nakang pogi sya hehez (*%*) opo. Yung kasama ko po ay pang-five star sa pogi!

" Ayan. Andito na tayo"

I look around at isang puno lang ang nakita ko

" E-Edward. Seriously?!" Tanong ko. Eto ba talaga ang immortal world? Mukha lang naman syang gubat eh! Ahuhu. Ayaw ko dito!

Ngumiti lang sya hanggang sa dumaan sya sa puno at parang naging portal yun. (*^*)

" tara na"

Pumikit ako habang naglalakad. Syempre noh! Baka mauntog ako ehh

" Open your eyes, lady. Hindi mo ma-a-appreciate ang ganda ng paligid"

Dahan-dahan akong lumingon

Ohmyghaaaaaash! Ang ganda!


Kulay pink, blue, at yellow na puno, tapos kumkintab na langit.. Just wow!

" Oh.. Wala pa tayo sa loob" napa-tawa nalang ako. Sa labas mala-palasyo na. What if sa loob pa?

Bumukas ang dambuhalang gate sa harap namin. Srsly? This is just so amazing. Never pa akong makakita ng ganito in real! REAL

*dug dug dug* grabe. Ang ganda dito

Lumingon-lingon pa ako. At nahagip ang isang fountain. Tumingin ako sa right. At nakita ko ang stadium. Tapos maraming rooms.

Grabe. Baket ang ganda? Parang worth it lahat. Super worth it dahil super duper mega ultra ganda ng paligid. Para na akong nasa- Heaven. But Heaven would be many times grande in this.

" Edward" Bulong ko dahil grabe yung hagdan. Dito palang mukhang walang hanggan na eh!

" Shh haha" sabi nya nang

Nakaka-5 steps palang kami hanggang sa marating namin. Teka? Pano yun?

" Illusion" bulong nya lang sakin.

Tapos nun, bumukas yung pinto. At ang pangalan ng building na to ay Juri Building- Girl's Dorm

Seriously?? Pwede syang pumasok sa isang girl's dorm? Natawa ako ng pagtinginan sya ng mga babaeng dumadaan sa paligid.

"Oemjie?" Sabi nila na gulat na na-a-amaze. Di kaya, heartthrob ang isang to dito? Pero di na rin masama, mabait at palabiro si Edward. Super pogi pa.

After that ....

Pumasok kami sa elevator at niluwa kami sa 21th floor

Twentieth floor. Maraming rooms

" hanggang dito nalang ako Trina" sabi nya at binitawan ang bagahe ko. Sana magkita ulit kami.

" maraming salamat" ulit ko. Ngumiti sya saakin kaya ngumiti ang pabalik. Ughh! Ba't ang gwapo nya!?

"your welcome, makikita mo lang ang roomate mo. Just wait here" Tumango ulit ako. Then I suddenly remember. Aalis ba sya? Diba dito din sya nag-aaral?

" Edward.. Makikita pa kaya kita" feeling ko na bad mood sya sa sinabi ko. Hala! Masama ba yung natanong ko? Eh kahit close time lang kami nagka-kilala eh... Feeling ko close na kami sa isa't isa.

" U-ugh... You'll see me soon" tapos naglaho sya. Anyareh dun? Malungkot din kaya sya?

" Teka.. Ikaw ba si Trina Mae Smith?!" Sabi ng babaeng maganda sa harap ko. Dyosaaa <3

" Hehe oo"

" Kyaaaah! Your my roommate! Tara na" aba. Haha todo hatak si ate ah? Talagang hatak? Di ba pwedeng yung tulungan muna ako sa bagahe ko?



Wow.. Ang ganda ng dorm nya--namin. Infairness. Kabog! Gold ang theme ng kwarto. Ang warm din ng atmosphere. Nakaka-relax.

" Ayun yung closet mo, study table. Cr. Kitchen, tapos ayun yung uniform mo" todo turo pa sya. Ma nunu ka jan eh haha XD

"Okay okay! Bilisan mo ha? I'll wait outside, suotin mo yung uniform mo. And bye bye. " Kumaway sya kaya tumango nalang ako.

Haha. Ang cute nya

Nagbihis na ako. After ko nagbihis ay lumabas na ako. Alangan diba?

" Wow! You look pretty bess" Bes?

May naalala ako.. Si mia, ni hindi ako nakapag-paalam sa kanya. Ang sama ko ~__< Feeling ko galit na yun sakin at tambak na ako ng missed calls sa kanya.

" Hey bess, ayaw mo bang tawagin kitang ganun?" She asked. Umiling ako sa kanua.

Ngumiti lang ako " kahit ano.. Pwede" sagot ko. Mabilis naman nyang binawi ang lungkot nya sa pagngiti.

" tara, sunod ka saken"

Sa rami ng paglalakbay namin ay nakarating kami sa Headmaster's room

" Tara na" hinatak nya ako. Take note, walang katukan yun >.< wah! We have to show some respect to the Headmaster.





" hello po" sabay yuko ko. Bakit ang pogi ng lahat ng nandito? Paki-explain pllleeeeaaaasssseeeeee!

" haha.. I'm Headmaster pol, and you are?" Nagtaas ako ng tingin para mas makita nya ang mukha ko pag nagpakilala ako.

" T-Trina Mae Smith po"

Wow.. Ang bait nya. Nakaka-inspire mga bes! (*___*)

" Okay, Pirmahan mo nalang to Trina" sabi nya

Star Magic Academy

Chuchuchcuchu

Then pumirma na ako Trina_The1

Tapos I give it to Sir— Headmaster Pol

" okay. Thank you. Kaklase mo si Mica okay."

" Salamat po"

" You can go now"

Tapos hinatak na naman ako ni Mica. Bat ba ang hilig nitong manghatak?? Dahil sa panghahatak ni Mica mabilis kaming nakarating sa Academy

" Sorry bess, eto oh.."

Lumingon ako sa paligid, ang ganda! May colorful rainbow. Kumikintab ma puno, magandang damo. Grabe. Ang ganda

" Shh ka lang ha. Tayo-tayo lang ang nakaka-alam sa lugar na to. Well hindi lang tayong dalawa pero tago kasi ito" explain nya at umupo sa mga damo

Sumunod lang ako sa kanya

" I'm Mica.." Bulong nya " Metal type power" dagdag nya pa

Hindi ko na sya pinilit mag-kwento sa sarili nya. It's like, she have a past. But I respected her kaya hindi ko na sya pinilit

" Masaya ba sa mortal world?" Tanong nya. Tumingina ko sa kalayuan habang ina-answer ang tanong nya.

" Mahirap.. I mean, mahirap mabuhay dun. Kailangan magsipag ka. Kapag mahirap ka, waley. Pero kapag mayaman ka, hayahay nalang" explain ko

" Ahh ganun" sya. Na-gets nya ba? XD

Ng magdilim na, nag-aya na akong bumalik

Ngayon ko lang napansin at nahalata. Kahit masiyahin sya. She have a Pain past . Halata naman kahit hindi nya sabihin eh

Anyway I'm tired today kaya bye na ha!

=End of Chapter 3=

Star Magic AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon