"Hi bestie!!!"
Napabalikwas ako sa kama ng dagaanan ako ng isang dambuhalang babae...
"Janeevaaaaa!!!! Ang bigat mo! Ugh!!!" Reklamo ko sa kanya.
Gumulong naman sya sa gilid ko. Bakit ba ang abnormal naming magbestfriend? Nakakaloka.
"Grabe ka Meng! Alas onse na tulog ka pa? Iba ka teh!" Hinampas pa ako nito sa braso. Grabe sadista!
"Aray ah! Ano ba kasi ginagawa mo dito?" Sabi ko habang humihigab.
"Grabe talaga! Dati walang ganyang tanong ah? Ganyan na ba talaga pagsikat?" Sabi nito at inirapan ako.
Napaupo naman ako sa sinabi nito, ay grabehan lang?
"Uy san naman galing yan?! Umayos ka nga jan Janeeva!" Sinaktan este hinampas ko rin sya sa braho ng very light.
"Totoo naman" nagpout pa ito sakin.
"Mukha mo! Ano nga kasi?" I asked at humiga ulit.
"Wala, namiss lang kita" sabi nito at niyakap ako.
I hugged her back ang sarap talaga nito yakapin, ang tabachingching eh hahaha....
"Meng mall tayo, miss ko na kabaliwan mo sa mall" aya nya.
"If I know papalibre ka lang eh" pang aasar ko dito.
Inirapan nya naman ako, ang pikon nya hahahaha. Patayo na sana ako kaya lang bigla nya akong hinigit pabalik, problema nito?
"Hoy babae! Kanina ka pa na nanakit!" Hinimas himas ko pa ang siko ko na tumukod sa kama.
"Meng we can't pala" nagpout pa ito.
Kunot noo naman akong napatingin sa kanya.
"Kasi diba? You're so famous. Baka magkalasug lasug ka sa mall pagkapinagkaguluhan ka dun. Di na nga pala tayo pwede mag gala kung saan saan" malungkot na sabi nito.
Oo nga pala. Di na katulad ng dati, gusto ko pa naman sana bumawi sa kanya ngayon.
"MENGAY!!!!"
Sa sobrang shock ko ay nabato ko sya ng unan. Bat ba sya sumisigaw????
"JANEEVA!!!! ANO BA PROBLEMA MO HA?!" inis na sigaw ko sa kanila.
"BAKIT MAY GANITO KANG PICTURE WITH FAFA ALDEN?!" Sigaw nito.
Napatingin ako sa sinasabi nito. Ito ay picture namin ni Alden na nakadisplay sa side table ko. It was taken nung nagdate kami sa theme park. I am doing a wacky at sya naman ay nakahalik sa pisnge ko habang lantad na lantad ang kanyang dimples.
Naramdaman ko ang pamumuo ng luha mula sa aking mata kaya't agad akong nag iwas tingin dito.
"Meng may mga di ka ba sinasabi sakin?" She's so serious.
"Bestie... Boy-- boyfriend ko si Alden" I said
Seryoso pa rin ang mukha ng bestfriend ko. I can feel that she's a little bit upset on me, tampo is the term.
"So kelan mo balak ipaalam sakin? Pagbreak na kayo?" Tampo nito.
Nagbuntong hininga ako. I look at her and I know she saw sadness in my eyes dahil lumapit sa sa akin.
"Don't tell me...."
"I don't know bestie... I don't kung kung kami pa rin ba, hindi ko alam, hindi ko na alam" malungkot kong sabi at kung hindi ako nagkakamali ay may tumulo din luha sa mata ko.
"What do you mean?" Naguguluhan nyang tanong.
"We lost contact. He's out of the contry now and di kami nag uusap almost 3 weeks na" I told her everything. From the day I met Alden hanggang sa mga nangyayare ngayon..
BINABASA MO ANG
What Ifs
FanfictionLove is the most unexpected thing in this world. Falling hard and falling deeply in-love is the best feeling ever and what if.... The REEL became REAL? welcome to the world of Richard Faulkerson (Alden Richards) and Nicomaine Dei Mendoza (Yaya Dub) ...