As promise to Tito Joey, bumisita ako sa EB studio last friday. I catch up with the dabarkads and the staffs. We had dinner at night. Luckily, wala sya during that time dahil may movie shoot sya. 1 week na ako dito sa pinas at nalibot ko na yata ang buong bulacan sa pagbisita ko sa relatives namin. Rightnow, na finalize na ang magiging party nila Nanay at Tatay. In charge kami duon nila ate, sila kuya Nico at dean naman ang bahala sa invitations.
"ate may sun block ka pa ba jan? forgot to bring one kasi" I asked ate Coleen.
"Meron pero hindi libre" madamot na sabi nito.
"ay grabe sya! Sa sunblock pala kita makikilala ng lubos ha!" biro ko.
"Baliw! Nandun sa bag ko, kunin mo na lang!"
Syempre kinuha konaman agad. Aba mahirap na, magbago pa isip nyan eh. Sayang naman kung bibibli pa ako.
"Hoy menggay sigurado ka ba jan sa pinasok mo? Surely makakasama mo sya dun"
"Hindi ako makatanggi kela tito Sen ate eh" kumakamot saulong sabi ko.
EB dabarkads invited me to join their team building activity. Noong una syempre tumanggi ako pero mapilit sila, I was too shy to say no kaya here I am nag eempake para sa Subic adventure ko mamaya.
"Sus! Ikaw wag kang uuwing luhaan dito ah? Sasabunutan na talaga kita!" banta nito.
"As if naman! Tsaka kasama ko si Ian right?"
"kahit na! I saw you broken once and I don't wanna see you like that again" aww... kakatats naman!
"Don't worry ate, I am more matured now. I can handle myself" I assured her.
After ko maayos lahat ng gagamitin ko, I dialled Ian's number. Sabay na kasi pupuntang broadway since may private bus daw na inarkela ang production na maghahatid saming lahat sa subic. Parte na daw agad yun ng team building.
"Hello Ian?"
"Babe, are you ready? Malapit na ako sa inyo" Ian said.
"yeah, ikaw na nga lang hinihintay ko. Sino nagdradrive?" I asked.
"Ah family driver namin... wait dito na kami sa Gate nyo. Put this down, papasok na ako jan"
Masunurin ako kaya binababa ko na agad. Syempre mas malaki yung part na makakatipid ako sa line haha... Ian came and nagmano kay Nanay at Tatay before going near me. Nagbeso lang kami and he got my bags.
"Nay, Tay alis na po kami" paalam ko sa kanila.
"Sige, mag ingat kayo. Ian si Meng ha? Take care" It's Tatay.
"Yes tito I will. Mauna na po kami" Ian smiled at my parents. Nagbless muna ako sa kanila atsaka lumabas na ng bahay. Kasunod ko naman si Ian.
He manage to open the door for me kahit ang damit nyang bitbit. After namin maayos ang dala ay agad na kaming umalis, I dont wanna be late. Nakakahiya sa kanila.
"Finally I'm going to meet your friends" Nakangiting sabhi ni Ian.
"And finally, natuloy na plano nating magbeach!" biro ko dahil almost 3 times na kaming hindi natuloy sa plano naming magbeach noong nakaraang summer.
"Says by the one who cancelled those plans" pamimilosopo nito.
"Hahaha... sorry na babe, wrong timing kasi lagi yung resto eh" natatawang sabi ko.
"Sana next time, with our friends naman."
"pagbalik natin sa new York, I promise itututloy na natin" I said.
BINABASA MO ANG
What Ifs
FanfictionLove is the most unexpected thing in this world. Falling hard and falling deeply in-love is the best feeling ever and what if.... The REEL became REAL? welcome to the world of Richard Faulkerson (Alden Richards) and Nicomaine Dei Mendoza (Yaya Dub) ...