I was running on tue hallway of this hospital. Wala akong pake kung may makakilala pa sa akin dito. I nedd to see Richard and make sure that He is fine.
"Miss si Alden san sya dinala?" I asked the nurse sa information booth.
"Nasa ER pa rin po sya, left side po and nag iisang room duon."
Agad akong tumungo dun. Nasa malayo palang ako ay tanaw na tanaw ko na si Tito Richard at si Sam. Nakaupo sila sa blue na bench sa gilid ng pinto ng ER. Agad akong lumapit. Once na makita ako ni tito ay tumayo ito at sinalubong ako ng yakap. Bumuhos na naman tuloy ang luha ko.
"Shhh... don't cry hija, malapit na matapos operahan si Tisoy" Tito said at pinunasan ang pisnge ko.
Lumapit si Tatay at nakipagkamay kay Tito. Hinayaan ko muna silang mag usap. Pumunta ako kay Sam at umupo sa tabi nito.
"What happened?" Tanong ko.
He looks at me at binalik ulit ang tingin sa pinto ng ER.
"He was drunk but not that much, kanina he called me and asked me to join him sa pag inom. In that very moment alam ko may problema kaya sinamahan ko agad sya. Meng, alam ko na yung tungkol sa inyo. Alam ko din na may problema kayo ngayon. He told me that. But don't worry it is safe. So yun nga, he drinks and drinks and drinks hanggang sa mag aya na sya umuwi. Hindi ko sana sya hahayaan magdrive but he insisted dahil nandun din ang sasakyan nya. Nagulat na lang ako na may nagbanggaan na sa harap ko. Sa driver side na hit ang kotse ni Alden kaya sya ang napuruhan" kwento nito.
Di ko mapigilang maiyak. Kung sa side nga nya nahit ibig sabihin ay malala ang lagay nya. I was about to asked his condition ng sakto namang lumabas ang doctor.
"Who's the family?" Tanong nito.
Lumapit naman si Tito Richard dito.
"Mr. Faulkerson is unconscious right now but he is fine. Dahil lang sa anesthesia kaya sya tulog. Nagkaruon sya ng mga bruises all over his body. His left arm is fractured as same as his nose, he got few wounds on his body and in his face because of the scattered glass from his windshield, we also need to cast his head dahil may sugat ito sa bangdang noo dahil sa pagkakauntog. Hindi siguro gumana ang airbag ng sasakyan nito." The doctor said.
Lahat kami ay nakahinga ng maluwag. Thanks God ligtas na sya.
"We will transfer him to a private room and the nurses will let you know kung pwede nyo na sya puntahan"
"Ok po, salamat doc" Tito Richard said.
"Your welcome sir, excuse me mag rarounds lang ako"
When the doctor leave niyakap agad ako ni tito. Tuwang tuwa kaming lahat dito. Niyakap ko din si Tatay at syempre si Sam.
Thank God he's fine! Ang lakas ko talaga sa'yo papa God! Aldub you po!
Few minutes later ay tinawag na kami ng isang nurse at dinala sa isang private room. Nandun na si Richard, tulog pa rin sya. I can't help myself, my tears are falling. I can't stand the fact that Tisoy is in this condition. Ang dami nya ngang galos at pasa. Meron syang pasa sa gilid ng mata at kaunti sa pinge. Parang isang eksena sa movie yung lagay nya.
I sat on the chair beside his bed and hold his hand, careful not to wake him up. Pinagmamasdan ko lang sya. Siguro kung hinayaan ko syang magpaliwag ay di sya iinom at di sya maaksidente. Siguro magkausap parin kami hanggang ngayon at nagkwekwento sya ng new york adventure nya. I'm sure di to uuwi agad dahil namiss nya ako... di ko mapigilang umiyak ulit. Naiinis ako sa sarili ko at sa naging sitwasyon. Naiinis ako kung bakit kami ganito.
"Meng...?"
Napatayo ako nang makitang gising na sya. Pati sila tito ay nagpunta sa tabi nya.
"Wait tatawag lang ako ng doctor!" Si Sam yun na agad lumabas.
BINABASA MO ANG
What Ifs
FanfictionLove is the most unexpected thing in this world. Falling hard and falling deeply in-love is the best feeling ever and what if.... The REEL became REAL? welcome to the world of Richard Faulkerson (Alden Richards) and Nicomaine Dei Mendoza (Yaya Dub) ...