Meeting the Mendoza's

506 15 1
                                    

It's been a week since nung nagdate kami. Ngayon yung araw na ipapakilala ko na formally si Alden sa family ko. It was supposed to be last week pero ang dami ngang nangyare sa namove.

I was busy helping my mom sa kitchen. They know na may bisita ako pero hindi ko sinabing si Alden yun. Si tatay at si Kuya Nico ay nasa office pa. Si ate Nikki at asawa nito ay mamaya pa ang dating. Si Ate Coleen naman ay dumaan saglit sa isang branch ng gasoline station namin dahil may maliit na problema. So kami lang tatlo ni Nanay at nung bunso kong kapatid ang nandito.



"Meng nag text na si Ate Coleen pauwi na daw sya, kasabay nya sila Nikki" sabi ni Nanay.

Nanay at Tatay ang tawag namin sa parents namin. Kinasanayan na namin yun. Ang gusto kasi ni Tatay ay mamuhay kami ng simple.

"Bunso mamaya na yan, Go and change na. Pauwi na sila ate mo" Nanay said to my brother.

Agad naman nitong pinatay ang nilalarong Wii at umakyat na sa kanyang kwarto.

"Ikaw Meng, di ka pa ba mag aayos? Anong oras dating ng bisita mo?"



Tumingin ako sa wall clock, 5:45 pa lang. 6:30 ang sinabi ko kay Bae.

"Ok ka na po ba dito Nanay?" Tanong ko.

"Oo naman. Sige na Meng, akyat ka na at mag ayos" sabi nito.



Umakyat na ako sa kwarto ko. I checked my phone. 3 gext messages and 6 missed calls. All from my baby.

FROM: Bae ❤

            Hany, what should I wear? Formal ba? Sorry kinakabahan talaga ako: (

FROM: Bae
          
            Hany busy ka? Reply ka naman :(

FROM: Bae
              
        Hany :( txt mo ko pag di ka na busy.. I love you ❤

Napangiti na lang ako sa kacute-an ng boyfriend ko. Biruin mo ang isang Alden Richards nag papabebe sa txt . May nalalaman ng syang heart emoji hahaha ang cute.

To: Bae

         Just wear something comfortable :) casual lang Bae.

At gaya ng inaasahan ko, wala pang isang minuto tumunog na agad ang phone ko. He calling.

I was about to answer his call when I heard a knock.

Tinignan ko ulit yung phone, tapos na magring.

"Get in, it's open"

I look at the person who entered my room. Si ate Coleen. Dati share kami ng room nyan but since nagkaasawa si ate Nikki at lumipat na ng tirahan, lumipat na si ate Coleen sa kwart nito.


"Miss me?" She asked.



"Di rin" natatawang sabi ko.

"Ikaw napaka ano mo talaga!"


"Eh kasi naman,kaninang umaga lang nagkita naman tayo, kagabi magkausap tayo. Pano kita mamimiss?" Sabi ko



"Langya, sakyan mo na lang trip ko" angal nya.


Tumawa na lang ako. May pagkapraning din talaga to si ate Coleen eh.

"Meng alam na ba nila Nanay kung sino bisita mo?"


"Hindi pa, di ko pa sinasabi. Para surprise diba?" I said at taas baba pa ang kilay.



"Gaga,  lagot ka kay Tatay. Diba sabi ni Tatay dapat dito dapat sa bahay nagpapaligaw? Lagot ka!" Banta nito.




What IfsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon