It's already dark but Meng and I are still here, talking. Sobrang dami naming kwento sa isa't isa. I never expected us to be this close again, I mean, Wala kasing wall o kahit na anong awkawrdness parang yung dati lang. Nung magkaibigan pa lang kami. After everything na nangyare I thought this is the most impossible thing that will happen in my life. Yung makausap sya, yung tumawa ng walang katapusan akala ko imposible pang mangyare.
"Madilim na pala...." Biglang sabi nya.
"Gusto mo na bang bumalik?" I asked.
"Ayaw ko pa sana, ang sarap kasi ng hanggin eh but, I think hinahanap na ako ni Ian"
In a very unexplainable reason parang may sumuntok sa puso ko when she said her boyfriends name. May kirot.
"Oo nga pala, tara na?" I offered her my hand para alalayan syang tumayo.
Kinuha nya yun so I helped her to stand. Ang gaan pa rin nya infairness.
"Parang hanggin parin yung weight mo Meng" Biro ko.
She look at me like she's going to kill me hahaha...
"at least hindi mabigat" sabi nya at nagtongue out pa. Parang bata.
We walk side by side habang pabalik sa mga kasamahan namin.
"Meng pwede magtanong?" nahihiya kong sabi.
"Sure, ano yun?" she said while looking at me.
"Hmm... boyfrien...."
"Babe!" biglang sabi ni Maine.
I saw Ian sa di kalayuan. Mabilis itong lumapit kay Maine at niyakap ito.
"I thought nawawala ka na! Gosh babe! You made me really nervious!"
"Aww.... Sorry. Nawala kasi sa isip kong pagabi na pala. Sorry Babe" nagpacute pa si Meng dito. Typical Menggay pag naglalambing.
"Where did you go ba? and please don't do that again"
"Ah... I was with Alden babe. We do catch ups" ngumiti ito sakin so I smiled at her too.
"Ah ganun ba? next time magsabi ka naman babe"
"Yeah, Promise! Sorry na babe. Kumain ka na ba?"
"Not yet. I was looking for you and syempre dapat sabay tayo" Ian said.
"Ganun ba? tara kain na tayo" aya ni Meng dito.
"Tara" he holds Meng hands.
"Wait babe... Tisoy, ano nga yung itatanong mo?" Meng asked me.
I look at them and to their intertwined hands, I smiled atsaka umiling.
"Wala nakalimutan ko na rin"
"Ganun ba? feel free to ask pag naalala mo na"
"Yeah" I smile.
"Sabay ka na samin? Kain tayo?" aya nito.
Gusto ko sana sumabay kay Meng but it is not good adea since she is with her boyfriend.
"Thanks pero mauna na kayo, pupuntahan ko pa kasi si Daddy and Rizza sa room namin"
Tumango na lang si Meng at ngumiti. I watched them habang papalayo. Siguro kung kami pa masaya kaming inienjoy yung buong beach and lahat ng activity na ginagawa namin ngayon. Surely magkakampi kami lagi. Pero hindi na nga kayo Tisoy diba? May sari-sarili na kayong partners. Buti nga magkaibigan na ulit kayo eh.
====
"Babe about kanina, sorry talaga. Nawala lang s isip ko" I said to Ian.
Kanina ko pa kasi sya napapansing tahimik since makapasok kami dito sa isang resto. Hindi sya umiimik pag hindi ako magtatanong.
BINABASA MO ANG
What Ifs
FanfictionLove is the most unexpected thing in this world. Falling hard and falling deeply in-love is the best feeling ever and what if.... The REEL became REAL? welcome to the world of Richard Faulkerson (Alden Richards) and Nicomaine Dei Mendoza (Yaya Dub) ...