CS#21

5.6K 107 1
                                    

"hey, are you ok?" bahagya akong nagulat ng marining ang tinig ng lalaking kasama ko.

My labidabs. Si Kiosh. hehe.

Nandito kami ngayon sa rooftop ng condominium building namin, masaya na nakatanaw sa mailaw na mga building.

"Sorry. Did I missed something?" tanong ko dito.

Kanina ko pa kasi iniisip kung paano ko sasabihin ang situation ko, na may fiancee ako, na hindi kami pwede. Huhu.

Paano ko ba sasabihin sa kanya? Kailangan ko pa bang sabihin?

Tumingin ako kay Kiosh, na nakaupo sa tabi ko. Bahagya akong napangiti ng makitang nakatingin ito sa akin, napansin ko ang mangilan-ngilang hibla ng buhok nya na nakaharang sa mata nya. Tinaas ko ang isang kamay ko at hinawi ko iyon.

"I can feel it, something is bothering you. Would you like to share it with me?" nag-aalalang tanong ni Kiosh sa akin.

Agad akong napailing at binigyan sya ng isang pilit na ngiti. "Don't dare to hide something on me. Come'on share it to me."

Napabuntong hininga na lang ako at ipinatong ang ulo ko sa balikat nya. "Naisip ko lang kaai, paano kung sa huli hindi rin pala tayo, I mean, yung wala tayong happy Ending? Anong gagawin mo? Anong gagawin natin?" mahinang tanong ko.

Kinakabahan ako sa pwedeng isagot ni Kiosh. Paano kung sabihin nyang susuko na lang sya, ganong wala palang assurance tong relationship namin, at basta iwanan nya na lang ako sa ere. Kakayanin ko ba yung heartache? Kakayanin ko bang lumaban? Labanan ang sakit ng posibleng pag-iwan nya sa akin?

Shocks. Naiisip ko pa lang, naiiyak na ako

Inangat ko ang ulo ko mula sa pagkakapatong sa balikat ni Kiosh, parang naiinis kasi ako, sobra sobra ang worries ko, kaya nagtanong ako, pero ito sya at parang walang narinig. Tsk

Pinunasan ko ang ilang butil ng luhang nasa pisngi ko. Huh. Parang wala din naman akong kasama, itutulog ko na nga lang to.

Tatayo na sana ako mula sa tabi ni Kiosh, pero naramdaman ko na lang ang mahigpit na paghawak ni Kiosh sa kamay ko.

Napatingin ako sa kanya, pero nakatuon ang mga mata nya sa malayo.

"Do you know the song Payphone sung by Maroon 5?" tanong nito sa akin

Huh?! Anong klaseng tanong yun? Anong connect ng kantang yun sa mga dilemmas ko sa buhay?

Ofcourse I know Maroon 5's Payphone, pero ano yun? Isang kanta ba ang makakatulong sa problemang kakaharapin namin? Tsk dahil kung ganun... handang handa akong isama ang kanta ng 'The Cab' at 'EXO' para lang may assurance kami na kaming dalawa hanggang sa huli!

"regardless all the 'shits' from the song, Adam said... 'if happy ever after didn't exist,I would still hold you like this' "

Agad kong naramdaman ang lalong paghigpit ni Kiosh sa mga kamay ko, pagkatapos byang sabihin ang lyrics ng kantang yun.

Oh my! Ngayon ko lang naalala na may ganun nga palang lyrics yung song.

Nakita ko ang paglingon ni Kiosh pwesto ko, at mabilis na nagtagpo ang mga mata namin.

"I don't know what fate had for us. But I promise Sola, that when time get rough, hinding hindi kita bibitawan." shit all those sweet words... parang bigla akong nakaramdam ng security dahil sa binitawang salita ni Kiosh.

Naramdaman ko ang paglandas ng mga luha sa pisngi ko. I'm auch a crying baby!

"Nakalimutan mo na ba yung mga salitang binitiwan ko nung gabing nagtapat ka ng damdamin mo sa akin?" tanong nito.

Shocks. Oo nga... ang dami nyang sinabi nung gabing umamin ako sa kanya, and I swear kahit ako nagulat na may ganung side pala si Kiosh.

_Flashback.

"Don't go." marinig kong sabi nito.

"I'm sorry if I put you in misery Sola. Sorry." dagdag nito. "I love you Sola. I love you from the very first time I laid my eyes on you. I love you." This is it. Yun na ba yung sagot nya sa confession mo kanina?

"Kio...." before I could finish saying his name, he already cut my word.

"I'm so pissed with myself, because of all things, sayo lang ako takot! Natatakot akong aminin ang tunay kong nararamdaman. Sayo lang ako naduduwag." mahinang sabi nito, pero kahit gaano kahina ang boses nito ay narinig ko pa rin ng malinaw ang sinabi nito.

"Fvck. Leader ako ng isang kinatatakutan na frat. Pero pag amin lang ng damdamin ko para sayo e hirap na hirap ako." dagdag nito.

Naramdaman ko ang paghawak ni Kiosh sa balikat ko.

"Sola. What do you want me to do?" tanong nito. Mababatid mo sa boses nya na parang hirap na hirap sya, na mukhang hindi nya alam kung anong gagawin nya.



"I don't know Kiosh." sagot ko.

Pero nagsinungaling lang ako, alam ko naman kasi sa sarili ko kung ano ang dapat naming gawin, pero natatakot ako.

"Tell me, should I stop? Or should I continue?" tanong nito sa akin.




"but I'm afraid Kiosh." sagot ko. Nakita ko ang pagkunot ng noo ni Kiosh, marahil naging malayo ang sagot ko kaya parang nalito ito

"are you afraid to try or are you afraid to loss me?" then, I was caught off guard by that question. "both Kiosh" maikling sagot ko.

Sa bihirang pagkakataon , nasilayan ko ang pagngiti ni Kiosh. Take note... hindi ngisi ang nakikita ko ngayon, pero isang tunay na ngiti galit sa cold and emotionless and rude na leader ng symphony soldier.

"then let's follow our hearts" seryosong sabi nito, "pareho tayong sumugal." dagdag nya.

"will it pay off?" seryosong tanong ko.

Napansin ko ang paglawak ng ngiti ni Kiosh, "hindi natin malalaman ang sagot kung hindi natin susubukan." sabi nito.

Agad akong napangiti dahil sa sagot nya.

Sige. Let's try. Pareho tayong sumugal at bahala na si Iron Man.

Hindi na ako muling nagsalita, bagkus at tinawid ko ang space sa pagitan namin ni Kiosh, para bigyan sya ng mahigpit na yakap.

"Thank you Sola. I promise, whatever happen, hinding hindi kita iiwan, I will protect you always and everyday, I will not stop loving you." ma-emotion na sabi nito.

Humiwalay ako ng yakap kay Kiosh at tinignan ang mukha nya, "Don't say it. Do it." sabi ko.

"ofcourse. I will do it." sabi nito. Hindi na ako muling nakasagot dahil mabilis na inokupa ng labi nya ang labi ko.

_end of flaahback.

"but I also need an assurance Sola." nabalik ang pag-iisip ko ng marinig ang tinig nya. Binigyan ko ng makahulugan na tingin si Kiosh.

Ano kayang assurance yun?

"that whatever happen, hindi mo ako iiwan at hindi ka bibitaw sa kung anong meron tayo." seryosong sabi nito

Agad akong napangiti dahil sa sinabi nya.

"ofcourse Boss." pabirong sagot ko at agad ko syang niyakap.

O sige Kiosh. Pangako ko, hindi ako bibitaw sa ating dalawa, unless dumating yung time na ikaw na ang aayaw at bibitaw.

Wala akong pakialm kung sino man ang ipapakasal sa akin, basta ang mahalaga kasama kitang lalaban sa war na to.










a/n: Hi Sensya sa mga typo errors . ieedit naman sila after. Sorry ha

.again votes and comments are welcome!

Kamsahamnida. Sarang. <3

CEO's SON (Sweet Lies, Bitter Truth)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon