Sa totoo lang, lumilipad parin ang isip ko pero damang dama ko ang mabilis na tibok ng puso ko, dahilan para mawala ang attention ko sa kung ano mang scenario ang nasa paligid ko.
Matapos kong malaman kung sino ang fiancee ko o ang lalaking nakatakda para sa akin ay parang ayoko nang magising kung ito man ay isang panaginip.
Ang makasama sya dito sa altar habang ginagawa ang ceremony ng kasal... para lamang itong masayang panaginip at kagaya nga ng sabi sa isang kanta, kung ito ay isang panaginip, ayoko nang magising pa.
Pero sadyang may panira yata sa panaginip ko dahil nakaramdam ako ng marahan na hawak sa balikat ko, dahilan para mapatingin ako sa katabi ko.
Tsk. Nakakaakit parin talaga ang mga ngiti nya, sa loob ng apat na taong hindi ko siya nasilayan, ang ngiti nyang ito ang pumukaw sa puso kong nangungulila.
"It's time to say our vows." bulong nito sa akin pagkatayo ko.
Agad nanlaki ang mga mata ko. "Wait. hindi ako ready." pabulong kong sagot.
"I know." nakangiti nitong sabi at kinuha ang mic ang hawak ng isang batang lalaking naka-3 piece suit.
"Keona Sola." panimula nito. Naramdaman ko ang pagtalon ng puso ko ng marinig ko ang pagtawag nya sa pangalan ko.
"My sweet Sola. Fvck." dagdag nya, agad napuno ng tawanan ang paligid dahil sa pagmumura nito.
"No bad words Son or else I drag you down!" sigaw ng isang lalaki, agad akong napatingin doon at nakita ko ang isang lalaki na sapalagay ko ay kaedaran ni Dada, napansin ko din ang babaeng katabi nito. Wait. Si Tita Nikah yun ah.. so ibig sabihin yun yung tatay ni Kiosh?
"Im sorry Dad." sabi ni Kiosh.
Bumalik ang tingin ko kay Kioah at napansin ko ang pamumula ng mukha nito.. halatang hindi ito komportable sa aituation nya ngayon.
"Sola. I know I'm not good at saying my feelings, so please I want you to listen to me.. listen to me carefully." panimula nito.
Kapansin pansin ang paglunok ni Kiosh ng laway nya, "First, Sola.. I 'm wanted to say sorry if I left you, I know I dont have any excuse for hurting you... for leaving a void in your heart. I'm sorry Sola." nakatingin lang ako sa mga mata ni Kiosh habang sinasabi nya ang mga katagang iyon and I can feel his truthness in every word.
"Keona. I cannot promise anything to you.. by I would like to lay all the choices that I'm going to make.. All the choicea I will always choose to make you happy to make you choose to stay by my side." naramdaman ko ang paghigpit ng hawak ni Kiosh sa kamay ko.
"I will forever choose to wake up with a smile on my face, knowing that the woman I love is always on my side, every morning I will choose to make you two cups of coffee.. cause it's your favorite.. I will I will choose to always put you first with my everything.. I will choose to make you smile.. to make you laugh.. Araw araw pipiliin ko ang mga bagay gusto mo, kahiy ang pagkain ng cake at sweets.. at kapag matanda na tayo, pipiliin konf ilakad ka sa park kasa ng mga apo natin araw araw, I will always choose to make you happy Wanna know Why?" pinutol ni Kiosh ang sinasabi nya at binigyan nya ako ng tingin na parang nagtatanong. Agad akong napalunok ramdam ko ang pag init ng gilid ng mata ko.
"Because I love you Sola. I love you. Minahal na kita simula mga bata pa tayo at hindi ko pa ganun naiintindihan ang ibig sabihin ng pagmamahal.. pero alam kong mahal kita at iyon lang ang nag iisang bagay na alam ko at alam ng puso ko. Pinanganak ang isang Kiosh Nicolas Choi para mahalin at alagaan ang isang Keona Sola Dae." habang sinasabi ni Kiosh yun ay hindi na nagpapigil ang mga luhang gusto kumawala sa sistema ko. Omona. Sana hindi magkalat ang make-up ko.
BINABASA MO ANG
CEO's SON (Sweet Lies, Bitter Truth)
RandomAlways Remember the saying. "The truth will always sets you free" even if it hurts like hell.