Chapter 12

0 0 0
                                    

Yla's POV
I still speechless... pero ng akma na namang susugurin ni Aljur si Lex ay agad na kong humarang. I feel sorry about Lex... wala naman kasi siyang kasalanan dito. Ewan ko ba dito kay Aljur napaka possessive, hindi naman kami, wala namang kami,.. Grrrr... kainis.... nagpunas muna ako ng luha ko at tiningnan si Aljur ng masama.

Anu bang problema mo ha? At na nanapak ka na lang ng walang dahilan?

What?? ipagtatanggol mo yang g*gong yan?? Pinaaiyak at sinaktan ka na nga nagagawa mo pang maging mabait sa kanya. Ganyan ka na ba kadesperada para maibalik yung relasyon nyo noon?? Anung uri ka ba ng babae??, pa hard to get pero may tinatagong ka- hindi ko na pinatapos yung sasabihin niya. I slapped him.

Sino ka para husgahan ako.? Bakit kilala mo na ba ko, yung totoong ako?? Wala kang alam. Huwag kang umasta na parang pagmamay ari mo ako. You didn't even own me Aljur. Walang tayo.

Sobra siyang humusga ng tao, ganoon nya na ba ko kakilala??, Ano ko ba sya?? wala naman diba?? Hindi ko alam kung bakit sa tuwing may maririnig akong hindi magandang salita mula sa kanya ay nakadarama ako ng lungkot at galit. I feel again how my heart ache... Medyo sumikip ang dibdib ko. Tumakbo ako palayo... I leave them... Halos mamaga na siguro yung mga mata ko dahil sa sobrang daming luha ang nilabas ng tear glands ko. Hindi ko na rin masyadong makita and daang tinatahak ko dahil nababalutan na ng sobrang daming luha ang dalawa kong mata. Lalong sumikip ang dibdib ko dahil sa pagod sa pag takbo. Tumigil muna ako sa isang park. Umupo ako sa ilalim ng malaking puno at doon pinakawalan ang isang malakas na sigaw at hagulgol. Bakit ba napaka iyakin ko?? Ang laki-laki ko na pero parang bata pa rin akong umiiyak dahil lang sa maliliit na bagay. Umubob na lang ako at pinagdikit ang dalawa kong tuhod. I suddenly feel some cold water dropping on my arms. Umuulan na naman pala. Kahit kailan talaga kung kailan nag eemo. ako dun umeextra si Mr. Ulan badtrip. Hindi ko na lang yun pinansin at nanatili sa puno.

***

Hindi ko namalayan nakatulog na pala ako. Nagising ako ng medyo madilim na. I decided to go home. Basang basa na rin ako. Nag lakad na lang ako pauwi. Naalala ko na sa I katlong kanto lang naman ang bahay namin kayang kaya ko dung makarating ng hindi nagsasakay. Ng makarating ako sa tapat ng bahay namin medyo nang hihina ako.., ang sama ng pakiramdam ko. Ng makapasok ako sa gate I took a deep breath and decided to go inside. Ng makarating ako sa loob.. sa akin agad nabaling ang atensyon ng lahat I mean ng dalawang tao. Mom stood up and walk towards me.

Mom: Yla, where have you been, anak?? basang basa ka, baka magkasakit ka niyan. Alam mo namang bawal sayo ang mababad sa ulan diba? Nagaalala niyang sabi.

I'm fine mom., I just want to take a rest. Tumingin naman ako sa mga tao sa sofa. I suddenly feel bad ng makita ko si Aljur. He's looking at me. I can see a an emotions of being sorry in his face.

Nagiwas ako ng tingin then nagpaalam na ako na matutulog muna. Buti na lang at Dad is not around.

Ma akyat na po ko... para matulog,..

Mom: but Al- hindi ko na inintay pa ang sasabihin ni mom and started walk to my room.

Agad akong nagpalit ng damit then natulog na.
***

Aljur POV
Nang makita ko si Yla ng makarating sa kanila I suddenly feel relief but guilty on other hand. Medyo nagulat din ako dahil basang basa siya ng ulan. Her mom walks beneath her. Marahil nagalala talaga ito ng husto dahil sa itsura ng kanyang anak. Sh*t it's all my fault. Tumingin ako sa kanya ng may pagpapakumbaba at with the look of being sorry and guiltiness. I feel sorry about what I did this afternoon.

*flash back*

Anu bang problema mo ha? At na nanapak ka na lang ng walang dahilan?

What?? ipagtatanggol mo yang g*gong yan?? Pinaaiyak at sinaktan ka na nga nagagawa mo pang maging mabait sa kanya. Ganyan ka na ba kadesperada para maibalik yung relasyon nyo noon?? Anung uri ka ba ng babae??, pa hard to get pero may tinatagong ka- hindi ko na natuloy because she slapped me. I was awakened with that slapped she gave me. What the hell I am thinking. Nadala ako ng emosyon ko dahil siguro sa selos at dahil nakita ko siyang umiiyak gawa ng lalaking to. Nasapo ko na lang ang ulo ko dahil sa sobrang pagka dismaya. Ang tanga mo Aljur, ang tanga mo. bulong ko sa sarili ko.

*end of flashback*

Nag iwas siya ng tingin at umakyat na sa kwarto niya. Sigurado akong galit siya saakin. Gusto ko sana siyang kausapin kaso hindi siguro ito ang tamang panahon. Bukas na lang siguro. Nagpaalam na ko kay tita Lily at umalis na. Napansin ko rin na wala pala c tito Haime nasa out of the town trip siguro siya. I just drove fast going home medyo pagod na rin ako dahil madami kaming diniscuss ni Melannie kanina sa Canteen tungkol sa dapat na iaccomplish na report para bukas.

Pagkarating na pagkarating ko ay agad akong dumiretso sa kwarto ko at nahiga. I close my eyes but suddenly I heard a voice. "Sino ka para husgahan ako.? Bakit kilala mo na ba ko, yung totoong ako?? Wala kang alam. Huwag kang umasta na parang pagmamay ari mo ako. You didn't even own me Aljur. Walang tayo."

"Walang tayo"

"Walang tayo"

"Walang tayo"

paulit-ulit itong pumapasok sa utak ko. Ahhh... kainis... I tried to sleep pero patuloy pa rin sa pagpunta sa isip ko ang mga katagang binitiwan ni Yla. 3:00am na pero hindi pa rin ako nakakatulog dahil sa mga salitang yun. I once again try to sleep. And thanks God dinalaw na ako nga antok., I should apologized to Yla tomorrow. Nakaramdam na ako ng kusang pagsarado ng mga mata ko. And at last I fell asleep.

***

Nagising ako sa isang malakas na yugyog ng bata. And I know that's my little bro.

Kuya Aleh... wake up!!! wake up!!! wake up!!!... patuloy siya sa pag yugyog saakin. I pretend sleeping., hmmm... makabawi nga muna sa batang to! may atraso pa ito saakin. >evil smile<

Kuya Aleh!!... wake up!! Ate Yla is here... bigla akong na pamulat, and see his face with a big grin. Naisahan ako ng isang toh ah!!... Umalis na siya sa kama ko at humarap saakin ng tumatawa. Loko to ah!!! Kanino ba to nagmana ng kapilyuhan?? Kanino pa ba eh di saakin. Pinabatang version ko ata ito.

Kuya it's already 8:00 you'll be late to your school na. I stood up and fastly go to my bathroom. I took a bath then prepare for school. I just wear a black pants and partnend with Black Ermacks rubber shoes and a white Polo Shirt, I put some wax in my hair, medyo pinatarong ko siya ng konti. Kahit hindi ko naman yun gawin gwapo pa din ako. B-) hahaha

Hindi na ko nag breakfast at agad na sumakay sa kotse ko. Hindi naman nagtagal ay nakarating na rin agad ako sa Harvianns University. Ng makarating ako sa room namin nagpasalamat ako at wala ang prof. namin may binili daw sa faculty.

Ginala ko ang mga mata ko para hanapin ang iisang tao.,pero bigo akong makita ang taong nais kong masilayan sa araw na ito. Nakapagtataka dahil ngayon lang siya hindi pumasok. Nasabi ko iyon dahil wala siyang sinasayang na oras, kahit pa ata may sakit siya o kaya late na late na siya she even come to school. Ang katwiran niya "It's better to be late than never"

Nilapitan ko si Kyle para tanungin about Yla but then he just give me an I don't know look.
Napaisip na lang ako, bakit kaya? May lagnat ba siya, galit at ayaw akong makita? o nagtransfer ng ibang school?... madaming negative thoughts na pumapasok sa isip ko. Nag end na lang ang klase na lutang na lutang ako kaiisip sa kanya.

#walangtayo

Medyo matagal po ang pag update ko ng story nakiki connect lang kasi ako ng wifi sa school at madalang ang vacant period namin.

Salamat po sa pag read ng story na ito, I created a new account here in Wattpad. Mrshy_07 yan po, diyan ko po i popost yung ibang medyo true to life story ng classmates ko. Nilagyan ko lang po ng konting hindi makatotohanan na part but then the same pa rin sa love story nila.

Here are those, pero wag muna po kayo mag expect na ipopost ko yan. Nasa notebook ko pa po kasi yan.

1.Hearts Crown (KyLex)
2.Steeling the Hearts Crown ( KyLex) Book 2
3.Mr.Ab's secret Genius Lover (PauCarl)

Comments/Vote po kayo... thanks
.
.
.
Happy Reading

-Vince_chen

&quot;On that One Dim Night with the Heart Catcher&quot;Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon