Alvin POV
Malaking gulo ito, Yla should not be here. Mas makasasama sa kanya ang makatagpo si Wendy. Yes, I know na may sakit si Yla at kung gaano ito kalala. I admire her from being strong with all those things she is hiding in.
>Flashback<
Monday
Pababa na sana ako ng hagdan ng makita ko si Kyle na umiiyak habang dali-daling inaayos ang gamit niya. Palabas na sana siya ng harangin ko siya sa pinto ng kwarto niya.
What's the problem twin? I ask, tumingin lang siya at nagtangkang lumabas but even he try he'll not win. Sinamaan niya ako ng tingin.
None of your business twin. mataray niyang sagot
Can it be my business?? I tease him
Padaanin mo na lang ako please... wala ako sa mood para makipagkwentuhan sayo. He said irritatedly then try to pass
Hindi ka makalalabas hanggat hindi mo sinasabi.
Grrrr... Alvin please.. padaanin mo ko... masasapok talaga kita sige... banta niya
Then go!! I tease alam ko namang hindi ito marunong manapok
Grrrrrr!!! kainis.!!! fine... Yla is sick, ok! she has heart decease and unbelievably Leukemia perhaps! She only have 3 months to live and her life is at risk. He said out loud, nabato ako sa kinatatayuan ko. Nakadaan na siya bago ko pa malaman.
At isa pa don't even try to tell Aljur about it twin. I'll kill you if you did! he said before leaving, napalunok ako, Kyle has his word pag sinabi niya ginagawa niya. He is serious I have no choice but to keep my mouth shut.
>end of flashback<
I sigh," I will call Kyle to go back." Isang linggo na lang at maooperahan na si Yla. Hindi na rin naman siya prone sa Leukemia dahil nagkamali ang Doctor niya. Ibang record ang nabasa nito, nasingit lang ang record ng isang patient na may Leukemia sa record ni Yla.
Halos isang linggo ring paalis alis si Kyle sa bahay, sinasamahan niya si Yla sa isang foundation kung saan pumupunta si Yla para bisitahin ang mga bata. The Doctor recommended this, bukod sa nalilibang si Yla, maganda para sa kanya dahil sariwa ang hangin doon na nakapagpaparelax sa kanya. I even try once to go there with them and I enjoy. Yun lang ang unang beses na nakaramdam ako ng kakaibang saya. I know I still love Yla. Noon pa man I do love her, pero dahil naging sila ni Lex I try to kill the feelings. Pero hindi pa rin pala nawawala, lalo na ng madalas na namin siyang makita dahil kay Aljur. Medyo nasaktan lang ako kasi alam kong ang kaibigan ko ang mahal niya. And again I use to kill this feeling I have for her.
Dinial ko na ang number ni Kyle, I try 10 times pero walang sumasagot puro ring lang ang ginagawa nito. Damn! napamura ako ng mahina dahil sa pagkadismaya kung kailan kailangang kailangan dun pa walang response.
Tino: Bro are you alright?? tanong niya ng may pagaalala , napansin siguro niya ang pagkainis ko sa Cellphone kaya naihagis ko ito sa lamesang bubog.
A-h-eh Oo, hehehe, never mind me,... Ok lang ako, natalo kasi yung clan namin sa war. Pagbubulaan ko!! Nagkibit balikat lang siya at nagpatuloy sa paglalaro ng X-box
***
Yla's POV
kanina pa kami dito paikot-ikot sa waiting area ng sakayan ng barko. We are lucky dahil nakakuha kami ng first class trip to Palawan. Eto namang si Kyle, hindi malaman kung saan naiwan ang bag.
Cindy: Uy! kanina pa ko nahihilo sa kaiikot dito! halos natingnan na natin lahat ng hilera ng upuan pero wala, saan mo ba kasi iniwan yung bag mo??,,