Chapter Fifthteen

3.3K 156 5
                                    



*Ringgg... Ring...

"Ano ba to si chynna hindi sumasagot!! - sabi ni glaiza sa sarili at pa balik-balik ng lakad sa kwarto nya.

*ring...ring...ring....

hindi parin sumasagot si chynna sa tawag ni glaiza umupo nalang sya sa kama at nag-isip.

"Si alessandra na nga lang! pa dial na sana sya ng may kumatok sa pintoan ng kwarto nya.

"Pasok! - glaiza said.

agad naman binuksan at pumasok ang nanay at tatay ni glaiza.

"Anak pwede kaba namin kausapin? - tatay to glaiza.

tumango naman si glaiza at umupo nasa tabi nya yung nanay at tatay nya.

"Kamusta kana? kamusta yung lakad mo kahapon? - tanung ni tatay ngunit hindi sumagot si glaiza napayuko lang ito.

"Nag kausap naba kayo ni rhian? - tanung naman ni nanay sa kanya.

"Hindi pa po. - sagot naman ni glaiza.

"Anak nag-usap kami ng tatay mo, kung sino2x na nga din nilapitan namin para sa problemang to! lalo na sya dumaan ng ganitong sitwasyon. Hindi naman kasi namin inaasahan ng tatay mo na magiging lesbiana ka. - nanay to glaiza.

"Pasensya po nay,tay hindi ko naman po kasi to sinasadya eh. iniwasan ko naman po to dati kaso wala eh ganito talaga ako. pag sinunod ko yung mga bagay na hindi ko gusto o umiwas ako sa pagkatao ko,o iwasan ko si rhian?! mas lalong gugulo buhay ko nay eh, hindi ako magiging masaya kung hindi ko tatanggapin yung buong pagkatao ko yung sino talaga ako,kung ano ang gusto ko. magiging misirable lang yung buhay ko. - glaiza said.

"Alam namin yan anak, kaya ito nandito kami ng nanay mo! nag-usap na kami at kahit anong mangyari anak ka parin namin at mahal ka namin, susuportahan ka namin anak. - tatay to glaiza.

nagulat si glaiza sa sinabi ng tatay nya at napatingin sya na nanay nya.

"Po? anong..? -Glaiza said.

"May magagawa ba kami? wala na  diba? kasi yan kana eh, dyan ka magiging masaya, syempre bilang mga magulang mo hindi man maganda yung reaksyon namin nung una pero ngayon andito kami ng tatay para suportahan ka anak. Alam mo ba kung ano natutunan ko bilang isang magulang? yun ay wag controlin ang buhay ng mga anak, andito kami bilang magulang para maging gabay,suportahan, at iintindi sa mga anak lalo na sa ganitong sitawayon na nahihirapan kayo. - nanay to glaiza.

"Thank you po nay,tay,. - glaiza said sabay yakap sa nanay at tatay nya.

"Oo nasaktan kami nung malaman namin yung totoo, pero mas nasaktan kami nung makita ka naming nahihirapan dahil pinilit ka  namin layuan si rhian. hindi naman kami magiging masaya ng tatay mo kung nagdudusa ka dahil sinunod mo yung gusto namin.. - nanay to glaiza.


"Sorry po nay kasi nag ka-anak kayo ng ganito! sorry po sa nasabi ko sainyo nung isang gabi. hirap na hirap na po kasi talaga ako. - glaiza said.

"Wag mo ng isipin yun anak, basta wala kang inaapakan na ibang tao ipagpatuloy mo lang kung ano sa tingin mo yung tama at kung saan ka magiging masaya.. andito lang kami ng tatay mo gagabay sayo. - nanay said.

"Ang swerte ko naman po sainyo. - glaiza said.

"Syempre maswerte din kami sayo anak, sobrang bait mong bata kahit pasaway minsan pero sinusunod mo parin kami. ohhh... umiiyak ka nanaman? - tatay to glaiza.


Two Hearts That Beat As One(lesbian story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon