Chapter Twelve

3.1K 149 23
                                    

Maagang umalis si glaiza para mag taping sa isang show kung saan sya ay guest. Nag busy busyhan sya para hindi maisip yung sakit na  nararamdaman nya. Kasa kasama ni glaiza ang mga kapatid nya. Tanging nanay at tatay  lang nya ang naiwan sa bahay nila.

*ding dong... ding dong...


"Teka sandali! - nanay said.

Pagbukas ni nanay cristy sa gate nagulat sya ng makita si rhian.

"Good morning po. - bati naman ni rhian.


"Good morning din. Pasensya na rhian wala si glaiza dito. - sabi naman ni nanay cristy.


"Alam ko po. Kayo po talaga ang pakay ko. Pwede ko po ba kayo makausap? - rhian to nanay cristy.

Agad naman dumating si tatay para tignan kung sino yung nag doorbell.

"Pasok ka iha.. - sambit ni tatay.

Agad naman pumasok si rhian at pinaupo sya ni nanay cristy sa sofa nila.


"Ano ba sadya mo samin? - tanung ni nanay..

"Alam ko po na hindi nyo ako gusto para sa anak nyo. Kasi nga babae kami pareho. Pero kasi..  - rhian said.


"Hindi naman si hindi ka namin gusto rhian. Mabuti kang tao kaso nga parehas kayong babae.. alam naman natin hindi lahat ng tao tanggap ang ganyang klaseng relasyon. Humihingi kami ng tawad sayo kung nasaktan ka ng anak ko dahil samin.  - tatay to rhian.


Hindi napigilan ni rhian mapaluha.
Hinawakan naman ni nanay ang kamay ni rhian.

"Alam mo maganda ka ang daming lalaki magkaka gusto sayo.. wag sa anak ko kasi magkakasakitan lang kayo.. - nanay to rhian.


"Kahit ilang lalaki pa po lumapit sakin hindi naman po nila ako mababago eh.. hindi po nila mababago ang pag mamahal ko sa anak ninyo. Wala na din naman po akung magagawa eh naka pag desisyon na sya.. ang swerte nyo po kasi sobrang bait ng anak nyo. Sinasakripisyo nya sariling kaligayahan para maging masaya kayo.. pero may hiling lang po sana  ako. - rhian said.

"Ano yun iha? - tanung ni tatay.

"Alam naman po natin diba na pangarap ni glaiza magkabanda natupad napo kasi sayang naman po kung aalis sya sa banda na nabuo namin. Mas mahirap mag hanap ng bagong vocalist lalo na kasing galing ni glaiza..  Pero wag po kayung mag alala kasi po ako na yung aalis sa banda, mas madali po maghanap ng drummer kesa vocalist. Tsaka nag usap na kami ng manager namin
Aalis na din po kasi ako ng bansa. - rhian said.

Napatahimik ang magulang ni glaiza.


"Sana po wag po natin hayaan mawala yung matagal na pinangarap ni glaiza. Kailangan ko na po umalis, salamat po at hinarap nyo ko ngayun, wag napo sana malaman to ni glaiza na pumunta ako dito.  - rhian said.

"Napaka buti mong tao rhian sa kabila ng lahat si glaiza parin iniisip mo. Salamat sa pagmamahal mo sa anak ko. Mag ingat ka. -tatay to rhian.

"Sege po. - sagot naman ni rhian at umalis na..


Sa paglabas ni rhian sa gate napa tigil sya at tinignan muna ang bahay nila glaiza..

"Mamimiss kita ng sobra,mahal na mahal kita. - rhian's thought habang tumutulo ang mga luha nya.
Pumasok na si rhian sa kotse at dumiritso na sa airport.

Two Hearts That Beat As One(lesbian story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon