XOXO 17: Rules
Ayah's POV
Tinitingnan ko sya habang sya ay nakatitig sa papel na hawak nya at kagat kagat ang dulo ng ballpen. Ano bang kagaguhan to. "OK. Let's start now."
"Start what?"
"Start making rules.. Meron na akong anim na nakahanda dito."
"Go on." Binasa nya yung mga nasa papel. "My first rule is. Do not just simply go into my room. Just like what you did last night. Second, don't tamper with my things. Kahit saan pa sila nakalagay,pag gamit ko, gamit ko. Third, my food is my food. Wag mong pakikialaman ang mga pagkain ko sa loob ng fridge. Fourth, don't disturb me when I'm sleeping. Fifth, don't scratch my car. And sixth,I don't want to see hair falls in any part of this house . Particularly, sa CR. Understood?.. So yeah! That's all. What about you?" I just rolled my eyes and sighed. "I just want to tell you that hair falling is a girl thing. Di maiiwasan yun."
"Whatever. It is still on my list."
"Whatever. Pero di mo naman sinabing kailangan ko rin palang gumawa ng rules ko. Edi sana dapat nagawa ko na kagabi pa lang. But since parehas lang naman tayo ng mga ayaw, ganun na lang rin ang rules ko."
"So.. ayaw mo rin ng hair fall? *chuckles*"
*roll eyes again* "Ha.. Ha.. " Sarcastic kong tawa. "Syempre maliban lang dun at pati sa car. Dahil wala naman dito yung kotse ko. So ano.. Ok na ba tayo ? Pwede na mag walk out?"
"No. Not yet." Napakunot noo ako. Ano pang trip nito? "May iba pa tayong rules bukod sa mga yun. At yun ang gagawin natin ngayon, ng magkasama."
"What do you mean iba pang rules?"
"Those are our personal rules. Itong gagawin natin ngayon,para sating dalawa."
"Wait di ko pa rin gets."
"Since real life couple na tayo, magkasama na sa iisang bahay, at ikakasal na right after grumaduate.. Tingin ko kailangan na nating panindigan ang salitang TAYO." What the hell is he talking about? Parang bigla akong kinabahan. "O-ok..?" I dunno what to say. Hinawakan nya ulit ang papel at ballpen. Nilapat nya yung paper sa table. "Ganto lang ang gagawin natin. Magsasabi ako ng rule, at sasabihin mo lang kung agree o disagree ka by saying yes and no. Pag no, then i'll put an X here." Tumango ako. Madali lang naman pala. "Ok then, let's start! First rule, baby will be our official call sign. At obligado tayong tawagin ang isa't isa nun. Sa loob o sa labas man ng bahay na to."
"Huwatda? Noooo!! You mean kahit tayo lang dalawa? Kaialangan baby pa rin ang tawagan?"
"Yup! We're not pretending here. Tayo na nga diba. Ikakasal na nga e. So ano? Yes or no?" Ang awkward nun shit. Baby? Sjkxweiogjopeirjhickgsardm wk~~! Di ko maimagine na tintawag ko syang ganun. *sigh* But I don't have any choice. "Woooh. Ok,yes. You have a point. Halos araw araw mo na rin naman yang tinatawag sakin e. Next,"
"That's good, baby. Neeeexxt.. Araw araw na tayong sabay papasok kahit magkaiba ng sched. Ihahatid kita at susunduin."
"Yes.Pabor yan sakin!"
"Next, lagi ding sabay kakain."
"Yes."
"Sabay matutulog?"
"No. Magkaiba tayo ng kwarto duh!"
"Ok. Sabay maliligo."
"WHAT THE FUCK NO!"
BINABASA MO ANG
Kiss&Hug XOXO
Non-Fiction"This kiss&hug rule is an everyday rule. It means, every morning, night, everytime na magkikita tayo, maghihiwalay, especially kapag nag aaway. This could also be our way of saying sorry to each other para magbati. Yung mga ganun... Agree ka ba?" -S...