XOXO 2: Anniversary Break Up
Ayah's POV
Waaaaaahh!! This is it!! This is the moment!! First anniversary na namin ngayon ng baby Brix ko kaya kailangan maganda ako. Humarap ako sa salamin at binasa ng konti yung buhok ko. Naglagay din ako ng manipis na lip gloss.
*Inhale* *Exhale*
"Ok. I'm ready."
Lumabas na ako sa CR at naglakad na papunta sa locker room. Habang naglalakad,hawak ko sa likod ang ginawa kong scrapbook na puro pictures namin ni Brix (na edited) at isang box ng chocolates. At syempre,ang anniversary letter ko sa kanya! Pag tumingin ka sa paligid ng hallway makikita mo ang mga magboyfriend-girlfriend na naglalambingan at nagbibigayan ng regalo. Flowers,chocolates,teddy bears, and other stuffs. Valentines day kasi ngayon at sumakto sa anniversary namin. Ang sweet no?!
Ok nandito na ako. Nandito na rin kaya sya? Ano kayang gift nya for me? Sumilip ako. Wala halos nandun kaya pumasok na ako. Hinanap ko si Brix. Tumingin tingin ako sa paligid at nakita ko sya . . . . . . .
Nakita ko syang may kahalikang ibang babae. Si Crisha? A-ano to??
"Happy Valentines day babe. Here! For you."---Brix
May inabot syang flowers at chocolates.
"Aww~ Thank you babe." ---Crisha
And then they hug each other. Wait. N-no. WTF was that? Dapat para sakin yun. Ano ba tong nakikita ko?!
"I love you Crisha. You are my everything. Kahit na may mga hindi pa naaayos sa relasyon natin hinding hindi kita iiwan." ---Brix
"I love you too Brix. Thank you for staying." ---Crisha
Wait. I'm confused. What the fuck are they talking about? Naramdaman kong may tumulong luha sa mga mata ko. No Ayah don't cry! Mali lang tong nakikita mo hindi to totoo!! Humakbang ako patalikod kaya nasanggi ko ang isang locker at nabitawan yung scrapbook. Kaya naman napalingon sila sakin at nagulat.
"A-ayah?"
"What's this?"
"I'll explain." Tatakbo na sana ako paalis pero pinigilan nya ako at hinawakan sa braso. "Wait Ayah." Humarap ako sakanya at sinampal sya. "Di ko alam yung nangyayari pero.. Fuck you! How could you this to me?"
"Matagal ko nang gustong sabihin to sayo."
"Na ano?! Na niloloko mo ako?! Kaya pala wala kang time sakin. Kaya pala iniiwasan mo ko. At kaya pala hindi ka sumasagot sa mga text,tawag,at sulat ko sayo!"
"Sulat? Wala ka namang sulat na---"
"Don't pretend na wala. *sob* Ang sabihin mo hindi mo lang binabasa dahil wala kang paki! Am i right?!"
"Ayah please. Let him explain first."---Crisha
"And you! Fuck you too! Ang kapal ng mukha mong----"
"You're the third party here, not me!"---Crisha
"What?!"
"Ayah kasi. . . . ."---Brix
"No. Let me do this. Bago maging kayo,kami na. Trip ka lang nya. Trip ka lang ng mga katropa nya." ---Crisha
"Anong sinasabi mo? *sob*"
"Last valentines day, they had a bet na magiging girlfriend ka ni Brix for one year. At ang alam mo lang ay nasa secret relationship kayo. Then, after that makikipag break sya sayo. And to today is the day."---Crisha
Hindi ako nakapag-salita sa sinabi nya. Tumingin ako kay Brix. Hinawakan ko ang dalawa nyang pisngi at tinanong sya. "Is that true?" He nod. "Sorry." Napatakip ako ng mukha. I don't know what to do. Sobrang awang awa ako sa sarili ko. Totoo ba to? Laruan lang ba talaga ako sa loob ng isang taon?
"Sorry Ayah. I know I was a negligent girfriend because I let him do such stupid thing. Kaya I'm really sorry." ---Crisha Tumingin ako ulet ako kay Brix. "Then were break?"
"Yun naman talaga ang mangyayari eh. I'm sorry."---Brix
I sighed. "Ok, we're break." Tapos na lahat. Tumalikod na ako pero bago ako umalis,binuksan ko yung box ng chocolates at tinapon sa mukha nya. "But before I leave, here is my gift for you. Happy anniversary break up, Brix. " After that ay naglakad na ako papaalis. Pinipilit kong pigilan ang iyak ko pero di ko magawa. Pabilis ng pabilis ang lakad ko dahil lahat ng nasa hallway ay nakatingin sakin. Narinig ko pa ngang nag-uusap yung iba.
"Alam nya na kaya?"
"Siguro nga. Ngayon yun e."
"Kaya siguro sya umiiyak. Poor girl."
Alam nila? Alam nila na niloloko lang ako pero wala man lang nagsabi sakin?! Fuck! Am i that dumb para hindi ko man lang mapansin? Grabe lang! Ang tanga ko!! Tumakbo ako ng mabilis palabas ng building. Lahat sila nakatingin sakin na parang na-aawa at yung iba naman ay parang natatawa pa. Fuck you! Fuck all of you right in the ass! Binilisan ko pa ang pagtakbo ko pero hindi ko na makita ng maayos yung daan dahil punong-puno na ng luha yung mga mata ko. Takbo lang ako ng takbo hanggat sa may mabangga akong lalaki. Hindi ko sya makita ng maayos dahil nakayuko lang ako. "Hey! Hindi ka ba marunong . . . .Wait. Are you crying?"
"Sorry. *sob* Hindi ko s-sinasadya *sob* ang tanga ko kasi eh! S-sorry."
"No no it's ok. Don't cry. Di naman ako galit eh." Hindi ko na sya pinansin at tumakbo na lang ulet. Gusto ko muna umalis dito. Ayokong makita yung mga pagmumukha ng mga walang kwenta kong schoolmates!! Lalo na yung Brix na yun.
-----------
Author's note:
Madarama lang.
BINABASA MO ANG
Kiss&Hug XOXO
Non-Fiction"This kiss&hug rule is an everyday rule. It means, every morning, night, everytime na magkikita tayo, maghihiwalay, especially kapag nag aaway. This could also be our way of saying sorry to each other para magbati. Yung mga ganun... Agree ka ba?" -S...