XOXO 3: We Met
Shone's POV
Nag-lalakad ako sa school para pumunta sa canteen. Nagugutom na ako eh.
"I love you honey! Ikaw lang ang nag-iisa sa puso ko."
"Love you too honey!"
Eeeeew. Just eeeew.. Valentine kasi ngayon kaya naglalandian yung mga estudyante dito sa school. Habang naglalakad...
"Hey! Hindi ka ba marunong . . . . Wait. Are you crying?
"Sorry. *Sob*" Hindi ko s-sinasadya *sob* ang tanga ko kasi eh! S-sorry. *Sob* " Hala?! Ba't umiiyak to?? "No no no it's ok. Don't cry. Di naman ako galit eh." Di nya ako pinansin at tumakbo lang ulet. Pagtakbo nya may nalaglag na maliit na envelope sa kamay nya. Pinulot ko at tinawag ko sya ulet pero di nya narinig. "Miss! Wait! Nalaglag mo tong ..." Haaay. Ang bilis nyang tumakabo ah. Pano na tong envelope nya. Teka?.. Tiningnan ko ng mabuti yung maliit na envelope.. Parang ganito yung envelope na lagi kong nakikita sa locker. Hindi kaya??... Binuksan ko yung envelope at may letter sa loob. Binasa ko. Pasensya na tsismoso na lang.
02-14-14
Dear baby,
HAPPY VALENTINE'S DAY~~!!!! OR SHOULD I SAY.... HAPPY FIRST ANNIVERSARY~~~!!!!!! Isang taon na tayo baby!!! Kyaaaaahh~~~~!!!!! Sana tumagal pa tayo. Ayos lang sakin kahit patago lang tayo. Basta mahal na mahal na mahal na mahal kita!!! At alam kong mahal mo rin ako!!!! Lalalalabsyuu a lot! Sana nagustuhan mo yung scrapbook at yung chocolates.
Your Baby Ayah XOXO
"WTF."
Ayah's POV
Lumabas ako ng school kahit di ko dala yung mga gamit ko. Naglalakad lang ako sa kung saan. Gusto ko lang mapalayo sa scool. May ibang mga tao na tinitingnan ako. Siguro nagtataka sila kung bakit ako umiiyak. Palibhasa hindi nyo nararamdaman ko. Niloko at pinaglaruan lang naman ako ng first love ko sa loob ng isang taon. Akala ko totoo lahat pero hindi pala. Nagmukha lang akong tanga sa buong school. Inlove at ang saya saya ko pero yun pala,pinagtatawanan na nila ako. At sinabi nya pa sakin na gusto nya lang ng isang tahimik at sikretong relasyon. Para ano? Para mas magmukha akong ewan?! Bakit ako pa Brix? Sa dinami-dami na babae,bakit ako pa? Dahil ba matagal mo nang alam na baliw na baliw na ako sayo?! Ang bobo ko talaga. Sana di na ako nagpakagago sayo! Wala kang kwentang tao!! Mas lalong lumakas ang iyak ko. Halos humahagulhol na ako sa daan. Maya maya ay may bigla humawak sa kamay ko mula sa likod.
"Miss." Lumingon ako. "uhmm. Here. Wag ka nang umiyak." Inabot nya sakin yung panyo nya. Parang sya yung guy na nabangga ko kanina. Bakit nya ako sinundan? "I don't need that." Binawi ko yung kamay ko na hawak nya. "No. You need this. I insist." Kinuha nya ulet yung kamay ko at ibinigay sakin yung panyo. Pero itinapon ko lang pabalik sa kanya. "I said I don't need that thing! Don't you understand?! Mas marunong ka pa sakin eh!" Marami nang tao ang nakatingin samin dahil sa sigaw ko. "O-ok. I'm just being concern."
"You're concern? Oh really?! If I know isa ka rin sa mga estudyanteng pinagtatawanan ako! Ano masaya na ba kayo dahil nagmukha akong tanga?!" Nagtaka ang mukha nya. "What are you talking about? Hind----"
"Wil you please stop acting like you're innocent. I know you're one of them." Tumakbo ako patawid sa kabilang sidewalk. Nang biglang ....
"Aaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaahh!!!" Papalapit na sakin yung kotse kaya napapikit na lang ako. Mamamatay na akooo~~!!! Lord naman. Brokenhearted po ako pero ayoko pa pong mamatay. Wag muna. Naririnig ko na yung malakas na break. Pero biglang . . . . . .
"Miss!!!!!!" My humawak at humila ng kamay ko at bigla akong niyakap. "Are you ok?!"
"Ha..? P-patay na ba ako?"
"Muntikan na!!" Lumabas yung driver ng kotsr. Matandang lalaki sya.
"Hoy baliw ka na bang babae ka?!?! Hindi ka ba marunong tumawid ha?!" ---Lolo
Oo. Matandang lalaki sya. "S-sorry po."
"Kung magi-LQ kayong dalawa wag dito sa kalsada! Mga kabataan talaga oo *iling iling*"---Lolo
LQ? Kaming dalawa?! Hindi ko nga to kilala eh! "Sir you're wrong. We're not---" ---Guy
"Ako pa ngayon ang mali ha?!! Lumayas nga kayo dyan sa daan! Tutungkudin ko kayo eh!" ---Lolo
"Aah aalis na po. S-sorry po."---Guy
Hinila nya na ako papunta sa sidewalk. Si lolo naman,sumakay na ulet sa kotse nya.
"Kayong dalawa. Magbati na kayo! Kasalan din naman ang kahahantungan nyo!" ---Lolo
Tapos umalis na sya. E-eh? Anong pinagsasabi nun ni Lolo? Nakakahiya tuloy ang dami pang nakatingin. (-_- ) ( -_-) "You. Alam kong may problema ka pero hindi mo naman kailangang mag pakamatay!"
"Ang OA mo naman. Tatawid lang naman talaga dapat ako." Anubayan. Imbis na bumi best actress na ako kanina sa iyak ko tapos muntik pa akong masagasaan. Panira. -_- Lumayo na ako sakanya dahil sobrang lapit namin sa isa't isa. Yung mga tao naman unti-unti nang nagsi alisan. "I'm Shone." He offered his hand pero di ko tinanggap. Shone? Sya pala yung Shone na pinag-uusapan ng mga malalandi kong classmates sa room. Pogi nga. "You're Ayah,right"
"Pano mo nalaman?"
" *chuckle* So ikaw nga si Ayah." Bigla nyang hinawakan yung kamay ko at hinila ako sa kung saan. "H-hoy! San mo ako dadalhin?!"
"We need to talk." Saan naman ako nito dadalhin?!
-----------
Author's note:
Wahahahaha!!! Sige lang! Mabitin kayo!
BINABASA MO ANG
Kiss&Hug XOXO
Non-Fiction"This kiss&hug rule is an everyday rule. It means, every morning, night, everytime na magkikita tayo, maghihiwalay, especially kapag nag aaway. This could also be our way of saying sorry to each other para magbati. Yung mga ganun... Agree ka ba?" -S...