Chapter 26
"You should get ready for work." sabi ko kay Violet. Kanina niya pa kasi nilalaro si Sander at malelate na siya sa trabaho niya.
"Paano si Sander? I can tell M naman that I have to babysit this little monkey for awhile." sagot niya saka pa pinanggigilan si Sander.
"I can take care of him while you're at work naman." sagot ko.
"Babe, nakakahiya. He's my nephew. Ako na lang mag-aalaga sa kanya."
"It's okay, baby. Friends naman na kami ni Sander eh. Diba?" sabi ko saka pa kinarga si Sander.
"Ayskim!" sabi ni Sander saka pa nagtaas ng kamay.
"You want ice cream, kiddo?"
"Ayskim! Ayskim!" tili niya. "Sander buy ayskim!"
"Hahaha. But you haven't had lunch, Sander." ani Violet. Ngumuso naman si Sander at nagpaawa pa sa akin.
"Let's eat lunch first, buddy. Then we'll buy ice cream." sabi ko. Ngumisi naman siya saka tumango. "Babe, are you sure maglleave ka while Sander's with us?"
"Yes. I'll just call, M. I'm sure she'll understand naman."
"Alright. But if she tells you that she needs you there you have to go to work. Okay? I can take care of Sander naman if you really need to."
"Okay, baby." aniya saka na tinawagan si Margaux. "Hey, M... Uhm... Listen, I won't be able to go to work today. Iniwan kasi ni Ate Lara si Sander saken and she'll be back by Saturday pa... I know. You can call me naman if there's anything you guys need there. Hindi ko lang kasi maiwan si Sander... Well, Basti's here to help but nakakahiya din sa kanya iwan yung bata... Yeah... Sorry talaga if I have to take a few more days off... Yes... I love you, M! Bawi ako next week okay? Bye!"
"So?" tanong ko.
"Pumayag siya. Basta daw babalik na ko by next week. She said there are no rush orders or anything naman this week eh. So swerte ko pa daw. Hahahaha."
"Good thing the odds are in your favor." sabi ko. Tumango naman siya saka ginulo ang buhok ni Sander.
"So? Who wants pizza for lunch?"
"Me! Me! Baby Sander!!!" sigaw ni Sander habang kumakawag-kawag pa sa akin.
"Hahaha. Alright, monkey. We'll have pizza." sabi ko.
"Yeheeeeey!!!" tili ni Sander.
"Magpapalit lang ako." ani Violet.
"Take your time, baby." sabi ko saka pa humalik sa pisngi niya. Ngumiti na siya saka na pumasok sa kwarto para magbihis. Umupo naman kami ni Sander sa sofa at sumampa rin dun si Tobias at kumahol pa kay Sander. "Hey, Tobias. Don't scare the little guy." sabi ko.
"Doggy!" ani Sander at pinilit abutin si Tobias.
"Oh see? He wants to be friends with you, buddy. Kaya wag kang magselos." sabi ko. Yumuko naman si Tobias saka dahan-dahang lumapit kay Sander.
"Doggy! Doggy! Clap! Clap!" masiglang sambit ni Sander. Hinayaan ko lang naman na hawakan ni Sander si Tobias.
"Okay. I'm rea-- baby, baka kagatin ni Tobias si Sander!" gulat na sabi ni Violet.
"Hahaha. I don't think so baby. Look at them. Mukhang gusto ni Sander si Tobias oh. And look at Tobias. Nakahanap ng bagong kalaro." sabi ko nang dilaan ni Tobias ang mukha ni Sander at humagikgik lang naman ang huli.
"Fine. Friends na sila kung friends. But we have to feed Sander na." anyaya niya. Tumango na ako saka na kami tumayo ni Sander.
"Alright! Pizza here we come!" bulalas ko. Natawa naman silang dalawa sa akin saka na kami lumabas ng unit ni Violet.