Episode 2.17 'Familyar'

3.7K 137 0
                                    

Miles POV...

Parang totoo ang illusion na ito. Naglalakad ako ang laki naman ng kagubatan na ito?! Eh parang lost forest ito eh.

Sa paglalakad ko may narinig akong kaluskus sa likod ko nanindigan naman ang mga balahibo ko sa batok.

"KAya ko toh... KAYA KO TOH!" PAgchecheer ko sa sarili ko.

"Lumabas ka!" Sigaw ko bigla nalang lumabas ang isang lion. Napakalaking lion!

"Sana di ka nalang lumabas." Mahina kong sabi at tumakbo.

"Waaaa!!! Mama! PApa! Zero help me!" Sigaw ko habang tumatakbo.

At umakyat ako sa puno. Saan ako dadaan nasa baba pa ang lion!

Di ko alam ang kapangyarihan ko huhuhu.

At nanigas ako kasi may gumagalaw sa likod ko. Pagtingin ko...

"Waaaa ahas!!!" Sigaw ko at nahulog ako sa puno.

"Aray! Ang sakit... wew..." napatingin ako sa harapan ko ang lion nakatingin saakin.

Gulp...

'Tulong.' Sabi ng isang boses. Tumingin tingin ako sa paligid.

"Sino ang nagsalita?" Sigaw ko.

"Tulong." At biglang natumba ang lion sa harap ko. Wait siya ang humingi ng tulong?

"Ikaw ba ang nagsalita?" Sabi ko. Tumango namn ang lion. Anong gagawin ko.

Lumapit ako sa kanya at hinawakan siya at may sugat siya.

"Saan mo toh nakuha?" Sabi ko sa kanya

"Sa mga wizard na nandito kanina." Sabi niya.

Wizard?!

"Yung babaeng blond ang buhok at may dala siyang kutsilyo at itinusok saakin. Gusto ko lang naman makipagkaibigan." Sabi niya. KAwawa naman siya.

Pero una gagamutin ko muna siya pero paano? Hinawakan ko ang kamay niya di tumitigil ang dugo eh.

Pero nabigla ako kasi tumigil ang paglabas ng dugo at nawala na ang sugat.

"NAwala agad ang sugat? PAano nangyari yun?" Sabi ko.

"Pinagaling mo ako. Salamat princess." Sabi niya.

"Pasensya na baka nagkamali ka ng pagtingin saakin pero di naman ako isang prinsesa." Sabi ko.

*boooooggggsssshhh* ano yun?

"Sige diyan ka na ha. Baka mga kasamahan ko iyon." Sabi ko at tatakbo sana.

"Princess, sakay kana sa likod ko." Sabi niya

Sure siya?

"Magaling na po ang sugat ko. Wala po kayong dapat ipagalala." Sabi niya saakin. Napatango nalang ako.

At sumakay ako sa likod niya at pumunta sa kung saan ang sumabog. Pero sa pagkabigla namin nakita namin ang pababang lava galing sa vocano dito sa forest. Lahat ng hayop nagpapanik.

Bumaba ako sa likod ng lion.

"Tulungan natin ang mga hayop na makaalis ng ligtas." Sabi ko.

At tumango naman siya.

Zero POV...

Nakalabas ako ng pasimple lang ng nakita kong nagpapanik silang lahat. Hinahanap ko si Hime (miles) pero wala. Napatingin ako sa harapan.

"Nasa loob pa si Miles! NAabutan niya ang pagsabog ng bulkan." Sabi ng mga kaklase namin.

Napalaki ang mga mata ko sa narinig ko. Kaya tumakbo ako papunta sa guro na gumawa neto.

The Guardians Of Elements (Book 2) (COMPLETE)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon