Episode 2.23 'In his hands'

3.8K 142 5
                                    

Miles POV...

Nandito parin ako sa loob ng kwarto ko inaayos ang buhok ko. At nagiisip na din ako ng plano. Pero wala akong maisip sa rami kaya ng mga guards dito sa palasyo na nagbabantay.

"Princess, kumain na po kayo." sabi ng katulong. At ibinigay saakin ang pagkain.

May nakalagay dito na kakaiba sa pagkain. Don't tell me ito nanaman yung pampabura ng alala ko.

"princess, kumain ka na." sabi ng katulong. Psh nagmamadali. May lakad?

'Paano toh? anong gagawin ko? ...... Ah gagawa nalang ako ng portal sa bibig ko para di ko makain ang pagkain.' sa isipan ko.

At gumawa nako ng portal at kumain na ako.

"okey, princess may nararamdaman kaba?" sabi niya. So alam niya na may kung ano silang nilagay sa pagkain ko. Binasa ko ang isip niya kaya nagpahimatay ako para di halata.

"Okey, princess gising na." sabi ng katulong so ganun? inuutusan niya ako.

kaya umupo ako. At tiningnan siya sa kanyang mga mata.

"at ngayon. I-epekto na ang kinain mo at yun ang katapusan ng buhay mo! hahahahaha" sabi niya. Nagcast ako ng spell para di siya makagalaw sa kinatatayuan niya.

"t-teka anong nangyayari saakin?!" sigaw niya.

Ngumiti ako.

"papatayin pala ha." sabi ko. At tumayo ako.

"p-paano?? walang makakatakas sa poison na ginawa ko." sabi niya. Ngumiti ako ng nakakaloko.

"sasabihin ko sayo. kinain ko nga pero..... Nasa katawan mo pumasok." sabi ko bigla nalang may dugong lumabas sa bibig niya.

At pinakawalan ko na siya napaluhod siya at nakahawak sa puso nya.

"w-walang hiya ka!" sigaw niya.

Hanggang sa mawalan na siya ng hininga at napapikit nalang ako.

At nawala siya na parang bula.

Biglang bumukas ang pinto at lumabas si Clark.

"wife, are you alright?" sabi niya.

"Oo, muntik na niya akong patayin." sabi ko.

"sh*t may nakapasok na kalaban." sabi nya.

Niyakap niya ako. Feeling ko parang totoo ang pinapakita niya. Pero nung narinig ko yun sinabi niya saakin na ginamit niya lang ako. Sobrang nasaktan ako sa sinabi niya, pero di ako nagtanim ng galit sa kanya, kasi masama yun at para sa mga lahi niya ang iniisip niya.

Sana ang dark kingdom sumanib na sa Light Kingdom para wala ng away at matulungan lahat ng mga estudyante dito na mawala ang mga galit nila sa kanilang puso.

"wife, are you okey?" sabi niya. Tumango ako at ngumiti yung totoong ngiti.

"Sige una na ko. Mga maaasahan na mga katulong na ang pupunta sayo ngayon dito. See you my wife." sabi niya at hinalikan ako sa noo. At umalis na siya.

After 2 hours...

I'm wearing white gown. Bakit puti?

"excuse me? bakit puti?" sabi ko.

"kasi po mamaya if maging totally na maging true queen na kayo magiging pure black ang dress mo mamaya." sabi niya. Nanlaki ang mata ko.

Anong gagawin ko!

Lumabas na kami at bumaba ako sa hagdan and i see Clark. Bakit ang gwapo niya, Ang sout lang naman niya ay Pangprinsepe na damit na kulay itim at ang masasabi ko lang handsome.

Ng makarating nako sa harapan niya hinawakan niya ang kamay ko at hinalikan ito.

"your so beautiful my princess." sabi niya namula naman ako sa sinabi niya.

"ikaw din." sabi ko habang nakayuko.

"thank you." magalang na sabi niya. Ngumiti lang ako. At hinatid na nya ako sa kotse papuntang hotel kung saan gaganapin ang ritual para saakin. Na sanay di matuloy.

Please somebody help me!

"Wag kang kabahan okey." sabi ni clark. Tumango ako at binuksan ang pinto ng venue.

"please help me welcome.... King Clark and Princess Janice." sabi ng MC.

Lumakad kami papuntang stage at ako todo ngiti ko nalang ito.

Gusto ko ng sumuko. Wla akong magagawa eh puro mga kalaban ang nakapalibot saakin ngayon. Di ko naman makikita sina Dark eh.

Hinatid ako ni Clark sa harapan ng isang Circle na may double star sa gitna. Ito na ba yun?

"wife, just calm. Don't worry hindi yan masakit." sabi ko. Tumango nalang ako kahit kinakabahan. Ito na ang katapusan ko bilang isang Light Princess at may isa pa akong dahilan kung bakit ako susuko.

Dahil ayaw kong mangyari yung nasa panaginip ni Zero. Ayokong mamatay siya. Walang mamatay saamin kahit isa.

Pumikit ako at may luha sa mga mata ko.

Sinimulan na nila ang ritual.

May mga sinasabi sila na hindi ko maintindihan. Ano yan Latin o Alien lang talaga makipag usap?

Biglang umilaw ang nasa paligid ko. Ang itim ng aura parang di ko kaya ito. Kaya napaluhod ako habang nanghihina.

May ibinigkas ako na latin.

At pipikit sana ako ng may narinig akong basag galing sa taas. At may naramdaman akong kamay na nasa balikat ko. At di ako makapaniwala sa nakita ko.

Napaiyak ako, iniligtas ako ng Knight and shining armor ko.

"z-zero...." sabi ko at hinimatay nako.

Zero POV...

Niyakap ko si Miles. Siya nga ito tama nga ako.

"sino kayo!" sigaw ni king clark.

tumayo ako at inalsa si miles na bridal style.

Galit akong tumingin sa kanya. At nagpalabas ako ng apoy at itinapon sa taas at nagpalabas ng usok. At pumasok na kami sa portal.

At nakarating na kami sa labas ng Dark kingdom.

At sumakay kami ng napakalaking ibon na gawa ni Rafael.

"Okey lang ba si miLes." sabi ni venelophy.

"nahimatay lang siya. Gigising din Sya mamaya." sabi ni Jonathan.

hinawakan ko ang mukha niya. Iniba ni clark ang mukha ni miles.

Mapapatay ko ang bastardong yun!

"Guys, susuko na tayo sa misyon sa paghahanap sa prinsesa. Mukhang wala siya sa Dark Kingdom." sabi ni venelophy.

"oo nga, baka nasa mundo ng mga tao.  Naalala niyo ba yung may nasagap tayo na malakas na kapangyarihan  sa earth?" sabi ni cas.

"oo, kaya nga ako pumunta dun eh. Wait diba nauna ka saakin zero?" sabi ni chris saakin.

"oh." sabi ko nalang.

"may nakita ka ba o naramdaman? Si himeka meron ba siyang naramdaman? diba mas malakas  pa si himeka saatin kaya niyang makontrol lahat ng bagay sa mundo." mataas na sabi ni Jonathan.

He's right malakas ang anak ko. Ang problema ko talaga ay kung sino ang ina ni himeka na makakatuluyan ko sa future.

"i don't know di ko pa tinatanong si himeka" sabi ko Nlang.

Hinawakan ko ang mukha ni miles.

Salamat nakuha narin kita pabalik saakin. Di na tayo maghihiwalay ulit at wala ng makakapaghiwalay saatin.


*********************


LMCD

The Guardians Of Elements (Book 2) (COMPLETE)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon