Chapter Twenty-Seven: I don't understand...

192 3 1
                                    

Hanon’s POV

Di umuwi si Luki-kun at di pa rin siya sumasagot sa texts or calls ko.

Hayyy…. Asan ka ba BF?

Pumasok na ako at pag pasok ko sa classroom, wala. Wala rin siya dito, di siya pumasok…

Luki-kun…

Umupo nalang ako sa seat ko ng malungkot. Pumasok na rin ang advicer namin. Hayy…

“Ok class, I have some bad news. It seems like Hayato won’t been with us anymore. He has dropped out this morning due to some circumstances”

What?! This can’t be! Tumayo nalang ako dahil sa gulat

“Ma’am! Ano daw po reason?” bakit siya nag drop?

“Ah, wala siyang specific reason binigay eh. Basta daw kailangan. Ok, let’s start the class” umupo nalang ako ng malungkot.

Bakit Luki-kun? Bakit..?

Di ko namalayan break na. Sinamahan lang ako ni Justin na lumaboy laboy. Asa harap na pala kami ng faculty nang nagbukas ang pinto at… lumabas si Luki-kun! AT KASAMA PA ANG BRUHANG IWASARA!

“Lu-Luki-kun?” tumalikod lang siya at nagsimulang naglakad.

“Oh hi Hanon-chan, is that your boyfriend? Sorry for slapping you the other day ne? ^____^”

“Ah… eto… Luki-kun…”

“Shizuri!” Shizuri? Shizuri na tawag niya sa kanya? Bakit?

“Oh, sorry, got to go! Ja ne! ^___^” saka siya masayang lumapit kay Luki-kun saka sinabit ang braso niya sa braso ni Luki-kun at sinandala ang ulo sa balikat niya.

“Luki-kun…”

Naglakad na sila paalis. Di man niya ako kinausap. Ang sakit… bakit?

“Come on Cris. Sigurado pakala nanaman yan ng nanay niya. Kain na tayo” tapos inakbayan niya ako at timalikod para pantutang canteen kaso… andun pala sa likod namin si Len.

“Len… ga-galit ka pa rin ba?” di niya ako sinagot imbis dinaanan lang niya kami

“Len… bakit parehas niyo ako iniiwasa?” maiiyak na ako dito… baka magcollapse ako sa sobrang sakit.

“Cris… uy. Wag ka umiyak, nasasaktan lang si EM ngayon kaya ganyan yan. Si Luki sigurado napipilitan lang. Just give them time. Magiging ok din ang lahat”

Di nagtagal, natapos din ang klase. Pinipilit nga ako ihatid ni Justin kaso sabi ko wag na. Gusto ko muna mapagisa kahit simula nung Vday, magisa na ako. Pero ewan. Dumaretcho lang ako sa park malapit samin. Hay… umupo lang ako sa swing ang dinuyan ng mahina.

“Ang gulo naman… wala na ako maintindihan… hay…”

“Hanon-chan….” Mapatingin lang ako sa nagsalita … ang boses na yun. SI LUKI-KUN NGA!

“Luki-kun!” napatayo lang ako sa gulat

“Yoh…”

“Why.. how… when.. why?”

“Hanon-chan, my mom agreed to let us be friends if I agreed to have a arrange marriage”

“WHAT?!”

“Don’t react, let me talk. *sigh* Iwasara Shizuri-san is my fiancé. I’ve known her since 2nd grade. You could say she was my only friend, since you left then, I didn’t want to be close to anyone that way because they might leave without a word. But she didn’t leave me, I like her since but only as a friend. Because I was still madly and deeply in love with. I left Japan came her for you, but as you know my mother is persistent. So in order to be with you I agreed but I didn’t tell her that I planned to court you, which I did, because I knew she would be against it. But I didn’t care, cause I thought if you would love me back it would be enough and maybe somehow we could be together and stop my mother but I was wrong. On valentines day I was having a date with Iwasara-san because she insisted and since I didn’t want them to find out I agreed. Unfourtunately, she followed me and caught us. So when I took her home, at my mother’s, I told them everything. They didn’t approve, I wasn’t gonna let that keep me from you. I wasn’t ‘till I realized… there’s nothing here for me. Clearly you love someone else, and I can’t change that. So, my mother wins. I stay with her, I’ll get married to Iwasara-san and forget about you” tas naglakad na siya paalis.

You're the Reason I Changed [COMPLETE]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon