CHAPTER 8

190 15 4
                                    

"Hoy mukhang tanga na pangit." Sino naman kaya 'yon? Hinarap ko siya.

O______O

"Bienne!" Gulat kong sabi.

"A-anong ginagawa mo dito?" Kinakabahan kong tanong. 

Meged! Lalabas na ata ang puso ko sa sobrang lakas ng kabog nito.

Nanatili lang siyang tahimik.

"Alam ko na! Siguro sinusundan mo ako noh?" Natutuwa kong sabi.

"Bubblehead! Tsk." He said with a cold voice.

"What? Im not a bubblehead. Pangit lang ako pero hindi ako bobo." Naiinis kong sabi.

Nagbago naman ang ekspresyon niya. Ang kaninang cold naging mukhang nataranta.

"I didn't mean to offend you. Sorry." Paghingi niya ng tawad.

Meged! Yung boses niya, sincere na sincere. Apology accepted babe. Kyaaah! Ang landi ko.

Pero nanatili lang akong tahimik.

"Hoy! Sabi ko sorry." Inis niyang sabi.

"Okay lang. Sanay naman akong nilalait ng ibang tao." Ngumiti naman ako ng peke.

"Uh.. pwede mo ba akong samahan?" Tanong ni Bienne na ikinagulat ko.

Samahan ko daw siya? Meged talaga. This is it. Masosolo na din kita Bienne, sa wakas. Kyaaaah! Ang OA na ba ng feelings ko para kay Bienne? Eh kasi nga, changgala! Crush na crush ko na siya since grade 7. Ikaw kayang masabihan ng ganyan ng crush mo, tingnan natin kung hindi ka mautot sa sobrang saya.

"Ayaw mo? Di wag." Cold niya uling sabi sabay naglakad at nilampasan ako.

Meged naman! Ang daldal kasi ng may fungi kong utak. 

"Bienne. Wait! Sige sasamahan kita. Saan ba?" Sabi ko sabay habol sa kanya kaso di naman niya sinabi kung saan kami pupunta.

*Lakad*

*Lakad*

After 20 minutes, nakalaylay na ang dila ko. Hindi man lang ba ako kakargahin ni Bienne? 

Cool padin siyang naglalakad habang nakapamulsa. Kahit likod lang ang nakikita ko sa kanya, ang gwapo padin niya. 

"We're here." 

Tumingin naman ako sa paligid.



"WOW! ANG GANDA NAMAN DITO!" Sigaw ko.

"Ang pangit mo na nga, ang ingay mo pa." Sabay umupo siya sa damuhan.

Di ko nalang siya pinansin. Grabe ang ganda dito. Nasa bundok ba kami? Bakit nakikita ko ang buong siyudad mula dito? Meged! Ang ganda talaga dito. Yung mga ilaw ng buildings parang mga alitaptap. Sa magazines or sa tv lang ako nakakakita nito. 

Nang magsawa ako sa view (pero actually hindi nakakasawa), umupo na ako sa tabi ni Bienne.

Umurong siya palayo sa akin.

Umurong naman ako palapit sa kanya.

Umurong nanaman siya palayo sa akin.

"Gusto mo bang magkaroon ng bukol?" Tinitigan niya ako ng masama.

"Sorry." Nasabi ko nalang.

"Bakit ganun?" Tanong niya.

"Huh?" Naguguluhan kong tanong.

THE REVENGE OF BEBANGTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon