Chapter 4: The Deal

28 6 1
                                    

Joyce POV

Andito kami ngayon ni jane sa canteen.. Pero etong kasama ko lutang.. Tulala lang.. Ano kayang iniisip nito?

"Best ok ka lang? Kanina kapa tulala dyan ah?"--ako

"Ahm.. Oo best ok lang ako.. Naalala ko lang yung nangyari kagabi.."
Ano raw? May Nangyari kagabi?

"Ha? Anong nangyari kagabi?"

"Eh kasi---"
Naputol yung pagsasalita nya nang biglang..

"Hi jane"
Sino kaya to? Nag uusap kami ee.. Lumingon ako para makita kung sino.. Anak ng!! Yung Marvin pala at kasama nya si Jay.. Ano nanaman kayang binabalak nila?

"Ahh.. Hello Marvin"--jane

"Best.. Wag kang lumapit sa kanila.. May binabalak na naman sila!"--ako

"Ahm.. Wala kaming binabalak na masama miss sungit"--humirit pa talaga tung jay na to..

"Ahm.. Tama sila best.. Wala silang gagawing masama.."
Umirap nalang ako sa kanila..

"Kamusta yung kagabi? Ok kana ba dun?"
Ha? Bakit daw? Anong ginawa nila kagabi?

"Ha? Bakit? Anong ginawa nyo sa kaibigan ko kagabi? Pinagtripan nyo nanaman ba? O kaya naman.. My god!!! Ni rape nyo!! Walang hiya kayo!" Patuloy kong sabi habang pinaghahampas sila

"Best tama na! Tama na! Hindi ganon yun!"

Natigilan ako sa sinabi nyang yun.

"Ha? Ganon ba? Eh.. Ano ba kasing nangyari?"

"Kasi.. Tinulungan nila ko kagabi dun sa dalawang lalaking gustong tumangay sakin.. Nakipagsuntukan sila sa mga ito para lang iligtas ako."

Oh my! Pwede lamunin ng lupa? Jusmiyo! Nakakahiya! Nahihiya ko sa sarili ko.. Sa ginawa ko kanila.. Hmmff,.

"Ah.. G-ganon ba? So-sorry ah? Pasensya na."

"Ok lang yun"--Marvin

"Ahm.. Ganito nalang... Utang na loob ko sa inyu yung buhay ng bestfriend ko kasi kundi ko sya iniwan dun di sya mapapahamak.. Bilang pasasalamat ko sa inyo.. Bibigyan ko kayo ng favor.. Kahit ano gagawin ko.. Promise.."
Peace offering na rin to sa inasal ko kanina

Jay POV

Papunta kaming canteen kanina nang makita namin si miss sungit at ang kaibigan nya.. Joyce ata yun.. Alam ko naman totoong pangalan ni miss sungit eh nabasa ko kaya sa ID nya. At ayun nga ..bakulaw talaga tong babaeng to.. Pagbintangan ba naman kaming rapist,? Ni rape daw namin si joyce.. Haha.. Lokong babaeng to.. Pero nagsorry naman sya at ngayon nag alok sya ng favor... Alam ko na.! May naisip ako..

"Ahm.. Sigurado kang bibigyan mo ko ng favor?"--ako
Tumago lang sya

"Wala nang bawian yan ah.. May naisip nako.. Kailangan pumayag kang maging girlfriend ko for 2 weeks" sabay smirk ko sa kanya.. Halata ang pagkagulat sa mukha nya.. Haha

"Anong pinagsasabi mo? Hindi pwede yun noh"--sya

"Ah basta.. Sinabi mo na ee.. Wala ng bawian yan.. Basta huh.. MagKita tayo bukas ng gabi alas 7. Dun sa park.. E-tetext nalang kita" sabi ko sa kanya habang inaakbayan ko si Marvin at naglalakad kami papalayo sa kanila.. At sya? Ayun.. Naiwang naka nga nga.. Haha.. Baka nagtataka kayo kung bat meron nakong number nya.. Nakuha ko lang naman sa facebook nya.. Pero hindi ako stalker ah.. Baka kala nyo ini-istalk ko sya..

Joyce POV

Oh noh! Ano tung pinasok ko? Girlfriend nya for 2 weeks? Hindi ko ata kaya.. Pero wala nakong magagawa.. Deal yun ee.. Bwesit naman! >.<

Vote and comment or suggestion? :)

A Promise to Forever (may forever^^)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon