Sorry nga pala sa mga grammatical errors.. Pasensorry..
Joyce POV
Haay... Umaga na, kailangan ko ng pumasok.. Pero, hindi ko alam kung anong gagawin at sasabihin ko kapag nagkita kami ni jay sa school. Pero kailangan ko pa rin pumasok..
Tumayo na ko mula sa pag kakahiga at naligo na ko tapos naghanda upang pumasok..
Nang dumating ako sa school..
"Hi best," bati sakin ni jane. Tapos may hawak syang bulaklak
"Hello best"
Bati ko naman sa kanya with fake smile"Ahm.. Nakikita mo ba tong hawak ko best?"
"Oo malamang"
"Eto naman, ansungit.! Oh para sayo raw,"
"Huh? Para sakin? Kanino galing?"
Ngumiti lang sya nung tinanong ko.. Kaya tiningnan ko yung nakasulat sa card na nakasabit sa bulaklak para malaman kung kanino galing..
Hi, :) magandang umaga sayo joyce, sorry kung nabigla kita sa sinabi ko sayo kagabi.. Pero totoo yun.. Papatunayan ko sayo
~~~~~~jay"oh? Bakit nag-ibang awra ng mukha mo best?"
Tanong sakin ni jane pagkatapos kong basahin yung card"Wala"
Ano nanaman kayang trip tong ginagawa nya? At may pa flowers-flowers pang nalalaman.
Jay POV
Andito na pala ko sa school ngayon, maaga kong pumasok. Hinanap ko si jane para ipabigay tung bulaklak kay joyce.. Sana magustuhan nya.. Hindi ako titigil hangga't di nya ko napapatawad..
Natanggap na kaya nya yung binigay ko?
"bro"
Ano baayyann? Nanggugulat nanaman tung si Marvin
"Oh. Bakit ba?"
"Kamusta na ba kayo ni joyce?"
"Ayun, galit pa rin ata sakin,. Pero hindi ako susuko.."
"Tama yan bro."
Joyce POV
Krrriiinngg!!!
Recess time na pala..
"Best, tara sa canteen?"--ako
"Sige .. gutom na rin ako ee"--jane
Habang papunta kami sa canteen nakita ko sina jay pero hindi ko na sila pinansin at nagpatuloy kami.
*sa canteen*
Nang dumating kami sa canteen ay umorder na ko para samin ni jane.. Kaso nakalimutan ko palang dalhin yung wallet ko, nandun sa bag ko.. Kinapa ko ulit yung bulsa ko,. Wala talaga ee.. Panu ba to?
"Ahm miss ako ng magbabayad sa inorder nya"
Huh? Sino kaya to? Mukhang pamilyar yung boses nya. Nung tiningnan ko sya..
"Jay?"
Ngumiti lang sya..
"Dalhin mo na yan sa table nyo ni jane"
"Ah.. Oo salamat."
Nagpasalamat nalang ako sa kanya at umalis
Pagdating ko sa table sumunod kaagad sya.. Si jay ang tinutukoy ko.
"Ahm, joyce.. Pwede ba kaming makishare ni Marvin sa table nyo?"--jay
"oo naman! Hali na kayo umupo na kayo" sabat ni jane.. Haay! Naku jane! Bakit mo naman ginawa yun?
Kumain nalang kami. Nagkwentuhan sila pero ako? Tahimik lang.. Nahihiya at naiilang kasi ako kay jay ee.. Lalo nat nahuhuli ko syang nakatingin sa kin.. Hindi ko kaya to.. Baka matunaw na ko kakatitig nya sakin..!
"Ahm guys.. cr lang muna ko ah"
Nagpaalam ako sa kanila, kaya tumayo na ko at aalis na sana nang bigla kong nadulas.. Buti nalang at nasalo ako ni Jay..
Bakit ganito yung nararamdaman ko? Biglang bumilis yung tibok ng puso ko.. Parang pakiramdam ko lumilipad ako.. Hindi pwede to..
Madali akong umiwas sa mga tingin nya
"Salamat jay, mauuna nako"
At umalis na ko.. Nag cr ako.. Tapos nung lumabas ako, naabutan ko si jane sa labas
"Oh best, ano ginagawa mo dito?"
"Ahm.hinihintay kita.. May saaabihin ako sayo"
"Ano naman yun?"
nag-usap kami ni jane.. Sinabi nya sakin ang lahat, na plano ni jay. kabilang na dun yung nangyari kagabi.. Kaya pala parang wala lang sa kanya yung mga nangyayari kasi alam na nya. Alam na din nyang may gusto sakin si jay.. Umalis ako at pinuntahan ko si jay
"Hoy jay! Bakit mo dinamay rito si jane? Nakipagsabwatan kapa sa kanya,. Kainis ka"
"I'm sorry joyce.. Akala ko kasi yun yung paraan para magkabati tayo. Alam mong mahal kita, ayokong nasasaktan ka.. Patawarin mo ko sa lahat ng ginawa ko sayo.. Hindi na kita gagambalain"
Yun ang huling sinabi nya habang tumutulo ang luha nya tapos umalis na sya..
"Joyce.. Totoo ang sinasabi ni jay, hindi sya nagbibiro. Seryoso na sya sayo, ngayon ko lang ulit sya nakitang seryoso sa babae. Maniwala ka.--Marvin
Naiwan akong naka nga-nga..
Ganito na ba ko kasama? Mali ba yung ginawa ko? Nako-consencia ata ko ee..*
Hapon na pala.. Oras na ng uwian.. Natutulala parin ako sa nangyari kanina. .. Kumuha nalang ako ng mineral water sa bag ko at uminom nang biglang..
"Best! Best!"--jane
Haay naku! Nagulat naman ako.. Muntik tuloy pumasok yung tubig sa ilong ko..
"Oh best bakit ba? Para kang nakakita ng kung ano?"
Hinihingal na sya
"Best. Si jay kasi"
"Huh? Bakit?"
"Si jay kasi, nakahandusay sa labas ng gate"
"Huh,?"
Nabitawan ko yung bottle ng mineral water na hinahawakan ko at awtomatik akong napatakbo papunta sa gate.. At doon, nakita ko si jay na nakalupasay.. Tumakbo ako papalapit sa kanya at isinandal ang ulo nya sa lap ko.. Tumutulo na rin ang luha ko
"Jay! Ano ba? Gumising ka? Wag mo kong iiwan.. Please.. Gumising ka.. Hindi ko kayang mawala ka.. Mahal kita.!. Jay mahal kita gumising ka!.. Huhu"
Bigla ko nalang nasabi yung mga salitang yun habang mabilis na tumutulo ang luha ko..
"Joyce.. Mahal na mahal din kita.. Hindi kita iiwan"
Bigla syang nagsalita habang nakapikit ang mga mata..
"Nakakainis ka talaga.. Akala ko ba--"
"Sorry ah.. Plinano ko to.. Diba sabi ko hindi kita susukuan?.. Pero sinabi mong mahal moko kaya wala ng bawian ah"
Nakangise pa talaga yung loko.. Haay! Hindi na ko nagalit kahit alam kong set up lang ang lahat.. Bahala na.. Basta mahal ko sya.. Tumayo na kaming dalawa at niyakap nya ko tapos bumulong sya sa tenga ko..
"I love you joyce"
Sabay ngiti"I love you too jay"
Vote and comment..
BINABASA MO ANG
A Promise to Forever (may forever^^)
Fiksi Remaja"Mahal kita, mahal na mahal. Lahat ng bagay na gagawin ko ay may matinding rason kaya magtiwala ka lang sakin, at papatunayan ko sa'yong may Forever"