Chapter 3
Althea POV
Tumunog ang alarm clock. Minulat ko ang aking mga mata. ito ang umpisa, ang unang araw sa pagiging girlfriend ni Jade Tanchingco. bumuntong-hininga ako. Kinakabahan ako na ewan, Bahala na.
Bumangon na ako at lumabas ng kuwarto.
Pahikab-hikab pa ako na nagpunta sa C.R. pagpihit ng doorknob, hindi naka lock. kaya walang pasubaling binuksan ko ang pinto. lo and behold?! nawala ang antok ko bigla, parang nakainom ako ng isang balding kape! gising na gising ang diwa ko ng masilayan ko ang isang babaeng nag sha-shower. Huminto sya sa pagbabanlaw. Na-sense ata na tinitignan ko sya. Lumingon sya at nagtama ang aming mga mata. Kinalabutan ako. sparks fly!
"Ahhhh..!!" Dali-daling naisara ko ang pinto at paatras na lumayo sa C.R. nanginginig. pinagpapawisan pa. kumalma ka puso! relax, wag mag hyperventilate!. *kagat labi*
Hindi mawaglit sa isipan ko ang hubad na babaeng nag sha-shower kanina. Nag slide show sa utak ko ang perpektong kurba ng katawan nya, ang dibdib at ang maganda nitong mata na pamilyar sa sa'kin. saan ko nga ba ito nakita? pero sino kaya ang babaeng yun?! wala naman sinabi si Jade na may nakatira dito maliban sa aming dalawa.
hindi kaya ..... ang panget na yun.....dalawa ang .. kinuha nyang girlfriend?! that two timer ...
Narinig ko ang dahan dahang pagbukas ng pinto. Nanatili akong nakatayo, pa-suspense na nag-aabang na lumabas ang .....
Huminto ang ikot ng mundo, at pa slowmotion na lumabas ito. Nakatapis, *lunok* basa ang buhok, at dahil sa aircon amoy na amoy ko ang ginamit nitong shampoo, soap, lahat lahat na, para akong timang na nakatulala lang sa kanya. Isang dyosa ang ang nasa harapan ko! nakaramdam ako ng insecurity bigla, ipagpapalit ba ako ni Jade sa babaeng 'to?
"Sino ... ka??" sabi ko na nauutal pa.
"I'll explain everything.."
"Wag ka ng magpaliwag! alam ko ng lahat" lakas loob na sabi ko.
"You knew? how?" nagtatakang sagot nito.
"Oo alam ko nandito ka para mag pretend din na girlfriend ng... two timer na babaeng yun! Miss nakikiusap ako, sa ganda mong yan, sigurado akong marami ka pang rocket dyan, hindi malaking kawalan pag hindi mo tinanggap ang trabahong ito. sige na ipaubaya mo na lang ito sa'kin." Paki-usap ko.
Hahaha....
Tinawanan lang nya ako?. ano bang nakakatawa don? Seryoso akong nagmakaawa sa kanya na kailan man hindi ko pa nagagawa. tapos tatawanan lang nya ako? pwes! kung hindi ko sya mapaki-usapan ng maayos. Bahala sya.
kumuha si Althea ng sandok at tinutok ito sa babae. Nagbanta.
"Anong gagawin mo dyan?" tumigil ito sa kakatawa. natakot baka mahampas ng sandok. pero hindi ko naman sya sasaktan. pa effect lang.
"Umalis ka na dito ... at sabihin mo kay Jade nag back-out ka." I said with killer eyes.
hahaha
Tumawa ulit?! nang-aasar ba sya, ginagawa pa akong comedy show nito! kung hindi lang ito napaka-ganda! kung hindi lang ako mabait!
Grr... hinawakan ko sya sa braso. ah?! .. ano yun static electricity? binitawan ko sya at tinignan ang aking palad. hays. may kung anong force ang nagtulak sa'kin na tumingin sa kanya. sa maganda nyang mukha. na naka bungis-ngis at pinagtatawanan na naman ako gamit ang kanyang mata. hinawakan ko ulit ang braso nya at hinila, nagpahila naman ang bruha, at tumawa pa. kahit may static electicity na naman, wala akong pake hindi naman nakamamatay eh.
BINABASA MO ANG
Wanted Girlfriend (jathea fanfiction)
Romance❤️Wanted Girlfriend❤️ With pleasing personality Jade Tanchingco, born into a wealthy family, Mayabang matapobre at masungit, Naghahanap ng worthy girlfriend para ipakilala sa pamilya, at para pagselosen ang taong nag wasak sa kanyang puso. Warning:...