Chapter 15

16 2 1
                                    


Jice POV

"Bakit mo pa kasing pinatulan? Hindi ka rin nag-iisip no? Mag-ready ka na sa parusa mo." Galit na sabi ni Zelley. Huhuhu. Bakit ba kasi?

"Eh inaaway niya yung best friend ko eh. I can't let that slip aside." Nakarating kami sa tapat ng principal's office now.  He patted my head.

"Good luck. Hihintayin kita dito." Tumango na lang ako at pumasok sa loob. I saw an old woman sitting on his swivel chair.

"Ms. Canonigo. Nandito ka na naman kahit Sports Fest na." Kumunot ako. Hindi ba niya alam na kung bakit nandito ako ngayon? Hindi pala totoo na ang balita ay may pakpak eh. Hindi nakarating kay ma'am.

"Anong bang parusa ang gusto mo?" *pout* May tao bang gusto magparusa? Wala naman eh kung hihilingin ko na magkasama si Kysler buong gabi ay hindi na yun parusa. Pero parusa nga rin naman sa akin kasi hindi naman niya ako papansinin kahit lumuhod ako.

"Kahit ano na lang po." Sabi ko habang nakayuko. Naalala ko naman ang mga oras na ilang beses na ako tinakwil niya. Gusto ko nang sumuko pero ayaw pa rin ng puso ko. Makakasama na to sa akin ha.

"Is it okay with you to date someone the whole someone the whole day?" Napaangat ako at tumingin sa kanya. Date someone?

-- -- -- -- -- -- --

Pumunta ako sa gym 2 kung saan may contest. Ang sabi ni ma'am na kung sino man ang mananalo sa contest is I got to date with him the whole day. Ewan ko kung ano ang contest basta yun na yun daw. Kaya nga pumunta ako don para malaman. Nung pumasok ako sa stage agad ang mga mata ko. Mayroon stage ang gym for the choreographer. I saw 5 guys at isa na si Ksyler sa kanila na mukhang galit na galit! Oh my nandiyan si Kysler! Sana naman siya ang mananalo. Ano kayang contest ang sinasalihan niya?

"Jice!" I turned to my side and saw Baryl waving at me with Lance. Lumapit ako don.

"Hi Baryl. Hi Lance." Bati ko sa kanila. Mukhang may something sa dalawa to ha. Siguro sila na siguro. Nakakainggit naman.

"Paano mo nalaman na nandito si Kysler? Ayieee~ Lakas ng tama mo sa kanya ha." Umiling ako.

"Actually hindi ko alam pero sabi ni Ma'am Principal na ako daw ang prize sa mananalo dito kaya ayun nandito na ako."

"Prize? Good luck kung sino sa kanila ang mananalo." Sana si Kysler nga. Pagkatapos kong magpaalam ay pumunta ako sa backstage para ipaalam ang mahiwagang utos ng principal. Pumayag naman sila kasi wala na daw yung prize nila. Ubos na.

Lumipas na ang mga oras at patapos na ang contest. Ito ay about sa shooting. Kung sino ang makashoot sa red dot sa gitna ng isang wood na gumagalaw ang siyang pupunta sa next level. Hanggang ngayon si Kysler at isang nerd ang natitira. Wow magaling pala sila. Medyo mahirap yung last level kasi gagalaw yung board sa ibabaw tapos sa left side sa ibaba naman next is right pero radomly ang ginagalawan. Pero sapul pa rin ni Ksyler.

"Yes! Si Kysler ang panalo!" Yes! Yohoo!

"Congratulations!!" Sabi nung mga crews at cue ko na para lumapit ako.

"Your prize will this girl! You have to date her whole day." I saw how his eyes get deeper ang angrier. I fisted my hands and bit my lower lip because I was about to cry...again.

"I don't want that prize. I don't like her. You can keep her or give it to him." He said in ire. At lalo akong nasaktan sa sinabi niya. Wala na durog na durog na ang puso ko. Pinabigay niya ba ako na parang isang bagay lang? Ang sakit pala eh. I saw him walked away and followed by Lance.

In Love with the Ice RoyaltiesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon