PROLOGUE

354 20 0
                                    




"Babe,hindi ba talaga pwede na hindi ka pumunta dun?" tanong ni Sasha sa fiance na si Thirdy.

They were engaged for two months at inaasikaso na nila ang kasal nila na gaganapin in less than a month.

"I'd love to stay with you babe kaso importante yung pupuntahan ko. Mga important client yun. Kapag nag invest sila sakin magiging big break yun for our company" amo naman nito sa dalaga.

"Eh gaano ka ba katagal dun? Sa friday yung food tasting natin sa Manila Hotel." ismid ni Sasha.

Lumabas sya sa veranda ng unit nya at tumingin sa labas na tanging mga ilaw nang sasakyan at ilaw nang mga buildings sa EDSA ang natatanaw.

Thirdy wrapped her arms around Sasha's waist and put his chin in her fiancee's shoulder.

"Don't worry babe, i'll be there on Friday." napangiti nang lihim ang dalaga at marahang humarap sa kasintahan.

"Is that a promise, Thirdy? Wednesday pa lang ngayon. So you mean, uuwi ka rin agad?" napangiti naman ang binata at niyakap ang dalaga.

"Babe I can't stay there for so long. Going without you is like living in hell." kinilig si Sasha sa sinabi nang nobyo at gumanti nang yakap.

"As if you've been in hell." sagot nito nang pabulong.

Humiwalay si Thirdy sa pagkakayakap at binigyan nang halik ang kasintahan.

"I love you so much Sasha. Ang tagal kong pinangarap na maging sakin ka. I can't wait to be your husband. Itong ginagawa ko para to sa future natin. I want to give you everything you ask me for. Ang hirap sakin nung mawalay ka even for just a couple of days. Kaya I promise you by Friday uuwi na ko to accompany you sa food tasting" napatango ang dalaga sa sinabi ni Thirdy. Bakas sa mukha ang ligaya.

"Basta, when you get there give me a ring ha!" Lambing nang dalaga. Tumango ang binata at hinagkan ang noo nang kasintahan.










~~~~~~~
"I love you, Sasha. I'm sorry babe. I broke my promise. I have to go."

"No! Thirdy san ka pupunta? Thirdy wait!"

"I really need to go. Basta tandaan mo mahal na mahal kita. Ikaw lang. Hanggang wakas."

"Thirdy wait! Thirddddyyyy"
~~~~~~~~~

Pawis na pawis si Sasha nang magising.

Masamang panaginip.

Agad syang bumangon at dumiretso sa kitchen para uminom nang tubig.

Kagabi umalis si Thirdy papuntang Davao dahil may mga investors na dumating.

Napatingin sa kalendaryo ang dalaga at agad napangiti.

Bukas din ang uwi nang binata dahil may food tasting sila sa kilalang hotel na pagdadausan nang reception nang kasal nila.

Ilang weeks na lang at mag iiba na ang apelido nya.

Makakasama na nya ang lalaking pinakamamahal nya.

Bumalik sya sa kwarto para icheck ang cellphone nya.

21 missed calls
2 messages

Agad syang napangiti.

Ganun ba sya ka miss nang kasintahan.

Agad nyang tiningnan ang missed calls logs.

Napakunot ang noo nya nang makita ang nasa logs.

18 missed calls from Abi
3 missed calls from Mama Trina

Nagtataka man, pumunta sya agad sa inbox.

Baka nag text lang binata.

2 unread message from Abi.

From: Abi
May 9, 2069
3:15am

Ate Sash please pick up the phone.

Biglang kinabahan si Sasha sa nabasa.

Abi is the younger sister of Thirdy and Mama Trina is the mother of his fiance.

She checked the second message.

From: Mama Trina
May 9,2069
4:23am

Hija give me a call when you wake up.

Napatingin sa relo si Sasha. It's 5:45 am. Medyo nagtaka pa sya kasi akala nya tanghali na.

Nagulat sya nang mag vibrate ang phone nya.

Kaya pala hindi sya nagising sa mga phone calls, naka silent ang cp nya.

Abi Calling.........

She answered it and after what she heard, napaupo na lang sya and start to cry.

My Greatest DownfallTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon