Move Four

322 16 0
                                    

The First Feeling
~•~•~•~•~•~•~•~

Bago pa ako magmulat ay naramdaman ko na ang sakit sa ulo ko at naririnig ko na ang mga boses nina kuya. I knew I'm experiencing my first hangover, at muli ko na namang pinagsisihan ang ginawa kong pag-inom kagabi. Syempre, nauwi sa full-blown inuman ang game namin. Hindi ininum ni Zane ang mga beer ko dahil first time ko naman daw. During the game, I felt really nice and calm and free and freaking intoxicated. Ni hindi ko matandaan ang kalahati ng gabi, pero alam kong nag-enjoy ako. Mas masarap talaga ang mga bagay na bawal.

"Kaya na niya ang sarili niya," rinig kong sabi ni Zane at napangiwi ako. Ganun pala ang hangover, ano? Parang mina-martilyo ang utak mo.

"Zane, first time niyang magka-hangover kaya dapat mo siyang bantayan." Alam kong si kuya 'yun at kahit masakit ang ulo ko ay pinilit kong bumangon. Pero nang gawin ko 'yun ay nag-ikot ang buong mundo ko at patakbo akong lumabas ng kwarto na kinagulat nilang tatlo nina Angelo, pero 'di na ako nagsalita at diretso lang sa banyo para magsuka.

"Welcome to the wonderful world of college," biro ni Angelo mula sa pintuan at wala akong nagawa kundi ang irapan siya. Napangiwi siya nang magsuka na naman ako. "Um, Vanny, mauna na ako. May maaga akong pasok ngayon, e."

Tumango ako at kumaway nalang dahil biglang naubos ang lakas ko na magsalita o mag-isip ng sasabihin. I feel so drained. Napangiwi ako nang maamoy ko ang mabahong amoy ng suka ko kaya tumayo na ako. I gargled and washed my face before looking at the mirror and I looked like hell.

"Vanny?" Mahinahon ang boses ni kuya and I want to thank him. Feeling ko kapag sobrang malakas na tunog ang maririnig ko, sasabog ang utak ko.

"Kuya?" mahinang tanong ko at hinarap siya. Tinanggap ko ang nilahad niyang twalya at nagpunas ako ng mukha.

He smiled. "Vanny, may work ako ngayon. Pero maiiwan si Zane para bantayan ka, okay?"

Sumimangot ako. "Kuya, ayoko makipag-away sakanya ngayon. Masakit na ang ulo ko."

"Yes, alam na niya." Lumapit si kuya at hinimas ang likod ko. "Besides, may hangover din 'yun. Mas sanay lang siya kesa sa'yo kaya maaalagaan ka niya."

"Wow. Zane taking care of me?" I mumbled and looked at kuya. "Ibang experience 'to."

Ngumiti lang siya at inakay na akong lumabas ng CR. Agad kong nakita si Zane na nakaupo sa couch, nakikinig ng violin tunes at maski ako ay napapikit dahil nakakawala ng stress. "Zane, iwan ko na kayo, ah? May breakfast sa kitchen. Magpakabait kayong dalawa, kahit ngayon lang."

Inirapan ako ni Zane bago tumango kay kuya. "Got it, Vin."

"I'll see you both later," paalam ni kuya at hinalikan ako sa noo bago kami iwan ni Zane.

Masakit parin ang ulo ko kaya nagdadabog na umupo ako sa tabi niya. Napailing siya sa'kin pero tinadyakan ko siya. "Zane, kumot nga."

"Tingin mo sa'kin, yaya mo?" inis na sabi niya sa'kin at tinulak papalayo ang paa ko mula sakanya.

"Zane, please," I whined and kicked him again.

He groaned. "Vanessa Decilva, hindi ka ba titigil?"

Napangiwi ako sa lakas ng boses niya at feeling ko ay maiiyak ako.

He Stole My Last KissTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon