The Last Song
~•~•~•~•~•~"Cait! Kumalma ka nga!" inis na sabi ko at pilit na pinipigilan si Cait sa pagtatalon niya pero malakas na tumili lang siya kaya bumitaw ako. "Cait naman!! Masakit sa tenga!"
"Kalokaaa!!" tili niya ulit at kumapit kay Zane na mukhang naiinis na rin. Binatukan niya si Zane kaya nanlaki ang mga mata ko. "Hayop ka, Zane! Sabi na e!! Sabi ko na e!! Magiging kayo na e!! Kaloka!!"
"Babe, masasapak ka na ni Zane," utas ni Miko at hinili palayo si Cait mula kay Zane. Natawa nalang ako pero natahimik rin nang irapan ko ng masungit kong boyfriend.
Napangisi ako. 'Di parin ako makapaniwala na boyfriend ko na ang ugok na 'to. Akalain mo 'yon? Sabi ko na e. Matagal nang may crush 'to sa'kin. In-denial lang ng sobra!
"Layuan mo nga ako, Miko! Kinikilig pa ako for my best friend e!" angal naman ni Cait pero wala din siyang nagawa nang pinaupo na siya ni Miko sa harap ng TV. "Miko! Ib-break kita!"
"Subukan mo," sabi naman ni Miko. "Papakasalan agad kita, sige ka."
Hindi na sumagot si Cait, tumahimik nalang kaya natawa ako. Nagulat nalang ako nang biglang umupo sa tabi ko si Zane at mapang-asar na ngumisi siya sa'kin.
Tinaasan ko siya ng kilay. "Bakit ganyan ka makatingin?"
Inakbayan niya ako. "'La naman, Nessa ko. Masaya ka?"
"Hindi. Ang baho ng kili-kili mo," asar ko at nagkunwaring ngumiwi pa.
Inirapan niya ako. "Ang arte mo. Mas mabaho ka naman."
"Huwag mo akong nilalait d'yan, Zane. I-break kita gusto mo?"
"Halik gusto ko," banat niya. "Pahingi nga."
"Yuck," asik ko at lumayo ng konti pero hinila niya din ako pabalik sakanya. Natawa ako nang halikan niya ng maraming beses ang pisngi ko. "Zane! Lintek! Nakikiliti ako!"
Natawa siya at tumigil din. "Ganda naman ng syota ko."
Nagpaikot ako ng mata sa ka-cornyhan niya. Medyo naninibago pa ako na sweet siya sa'kin. Sobrang sanay na siguro akong lagi niya akong nilalait—hindi pinapakilig. At ang malala pa, kinikilig naman ako. Kailan ko ba siya nagustuhan? Kailan ako nagsimulang kiligin kay Zane?
"Kain na!" sigaw ni kuya mula sa kusina at agad tumayo ang buong barkada.
"Ay sus ang mag-syota," asar muna ni Patricia bago pumasok sa dining room kaya hindi ako nakapagsalita. Naninibago pa talaga ako.
"Huwag mo na pansinin, brat," saad ni Zane at umakbay ulit sa'kin. Kala mo kung sino para maging clingy ng ganito.
"Kadiri lang kasi. Ikaw boyfriend ko," pang-iinis ko sakanya at gumana naman dahil sumimangot siya at alam kong susungitan na naman ako kaya inunahan ko na. "Oh, biro lang. 'Nong nangyari sa'yo huy? Naging tayo lang, nawala na wit mo."
Ngumisi siya at hinalikan ako ng mabilis. "Di bale nang mawala 'yon, naging akin ka naman na."
Umiwas ako ng tingin at naramdaman kong nag-init ang buong mukha ko. Shit. Ganito pala 'tong lalaking 'to? Mahilig palang bumanat ng sobra. Kailangan kong masanay!!
BINABASA MO ANG
He Stole My Last Kiss
Lãng mạn"The firsts aren't always the most important ones, because they never last." ~•~•~•~•~ mswannabe