The First Drink
~•~•~•~•~•~•~"Hey, Vanny, you okay?" tanong ni kuya nang lumingon siya from the passenger's seat.
Kumunot ang noo ko. "Yes, kuya. Bakit?"
Umiling siya. "Nothing," sagot niya. "Hanggang 3AM lang tayo doon, guys."
"Sure thing," mabilis na sagot ni Cait. She gave me a knowing look.
"Why?" angal ni Zane. Tinignan niya ako at inirapan. "Too late for your bedtime, brat?"
I rolled my eyes. "P'wede ka naming magpa-iwan, ah? Can't live without me?"
"I'd like to try," he hissed.
"Subukan mo," sabi ko ang ngumisi sakanya. "Your life will be boring."
"Without a killjoy?" It was his turn to smirk at me. "Baka nga mas gumanda pa, e."
Inirapan ko siya. "Ako nga lang exciting sa buhay mo, e."
"Feel mo din, ano?" sabi niya at ngumisi. "Keep dreaming, Nessa."
"I will," saad ko at pinaningkitan siya ng mata. "And call me Vanny! Not Nessa!"
He snorted. "I can call you whatever, you little brat."
"Jerk!"
"Annoying!"
"Rude as heck!"
"Retard!"
"Bas—"
"Okay, cease fire!" Pumagitna ang braso ni Cody sa amin ni Zane at nagpatayan kami ng tingin bago umiwas.
Tumawa si Angelo. "Ang weird niyo. Laging nag-aaway pero nagtatabi padin naman lagi. May sepanx ata kayo sa isa't isa, e."
"Ew!" sabay na sabi namin ni Zane at nagkatinginan ulit pero umiwas din.
"Aw," sambit ni Cait. "Feeling ko talaga malapit na tayo manalo sa pustahan, Angelo! Malapit na!"
"Babe, hindi kayo mananalo," sabi naman ni Miko mula sa likod. "Baka mauna pa silang magpatayan."
Umikot si Cait para harapin ang boyfriend niya at naa-amaze na pinanood ko siyang umirap. "Hoy, science major ako! I know chemistry when I see it."
"Iba ang love sa science," bwelta ni Cody at nag-apir sila ni Miko.
"Love?" Ngumiwi si Zane tapos ay tumingin sa'kin. "I love to hate you."
Nagpa-ikot ako ng mata. "And I would hate to love you," banat ko at ang baliw na sina Patricia at Cait ay kinikilig naman kaya napangiwi ako. "Ano ba! Kinikilig kayo d'yan? Grabe."
Tumawa si kuya Vin. "Loosen up, Vanny. Kahit ako nga kinikilig sainyong dalawa, e."
Nanlaki ang mata ko. "Kuya, seryoso?"
He shrugged. "Hey. You two fight a lot, pero matino naman 'yang si Zane."
Ngumisi si Zane sa'kin pero nagkunwari akong nasusuka kaya napasimangot siya. "What? Matino naman talaga ako!"
"As if," inis na sabi ko. But of course, matino naman talaga siya. Matinong gago. Malandi siya dahil kausap niya halos lahat ng babaeng—although sila ang lumalapit—pero hindi naman siya nanloloko, I guess. Now that I think about it, he never even introduced a girlfriend to us.
"Let's end the debate," sabi ni Cody na umiiling. "Andito na tayo. Okay. Base rules!"
"No drinking too much," mabilis na sabi ni Cait at pinaningkitan ng mata si Miko na umiwas ng tingin. Napangisi ako.
BINABASA MO ANG
He Stole My Last Kiss
Romance"The firsts aren't always the most important ones, because they never last." ~•~•~•~•~ mswannabe