Move Six

403 10 0
                                    

The First Invitation
~•~•~•~•~•~•~•~•~

Nasa Starbucks kami ni Cait at ni Patricia nung mag-text si kuya na may competition daw sila this upcoming Saturday. Of course, normally, agad akong papayag na sumama. Pero this time, humindi ako kasi nag-promise ako kay mama na uuwi ako this weekend. Last weekend hindi ako nakauwi dahil sobrang naging busy si kuya na walang p'wedeng mag-drive sa akin, tapos marami din akong homework at project na dapat gawin. Nagtampo ata sa'kin si mama kaya this weekend, kailangan ko talagang umuwi. At nung sabihin ko 'yun kina Cait, agad nila akong pinilit na umuwi nalang after the competition.

"Hindi nga kasi p'wede," pang-anim na sabi ko na ata sa makulit kong best friend. "Nagtatampo na ata si mama sa'kin, e. Alam niyo namang mahilig magpasuyo 'yun."

Tumawa si Patricia tapos ay tumabi sa'kin. Nandito kasi kami ngayon sa apartment nina Cait at Miko, and yes they live together. Seryosohan na sila. "Vanny, uuwi ka naman. After nga lang ng competition. Tsaka by that time wala nang traffic so makakauwi ka ng maaga sainyo. Las Piñas lang naman."

"True," singit ni Cait at binato ako ng unan. "Ano ba? Nag-away na naman ba kayo ni Zane kaya 'di ka pupunta?"

Pagbanggit niya ng pangalan ni Zane ay agad akong namula. Natandaan ko kasi 'yung nangyari noong Friday, e. Noong sinabi niyang pinapasaya ko siya kaya ayaw niya sa'kin. After he said those, hindi ako nakapag-salita at agad niya akong inasar hanggang sa napikon na ako at nag-away na naman kami. Nagtake out lang kami ng tapsilog kasi nasira na 'yung peace time naming dalawa tapos pareho kaming nagdadabog nang makauwi na kami. Usually, hindi ako maaapektuhan masyado kapag nag-aaway kami kasi sobrang nasanay na ako. Pero sa araw na 'yun... Gosh. That day was different and I know why. Dahil lang sa lintik na sinabi niya! Dahil lang doon!

Napakurap ako nang maramdaman kong may tumulak sa'kin at agad kong inirapan si Patricia. "Para saan naman 'yun? Grabe siya."

"Natulala ka bigla, e." Ngumisi siya ng mapang-asar. "Iniisip mo si Zane, 'no? Ayiie! Kinikilig ka ba, Vanny?"

Napangiwi ako. "Kung ano-ano naman sinasabi mo d'yan. Naisip ko lang kung paano ko ba siya ililibing—kung patay ba o buhay."

"Echos mo lang 'yan, e," asar ni Cait tapos ay kinurot ang bewang ko. "Ano? May nangyari ba at biglang nagshift ang atmosphere sainyo?"

"Shift? Ha?" Minsan talaga hindi ko ma-gets ang mga pinagsasabi ng mga kaibigan ko. Lalo na kapag pinagpipilitan nilang may something sa amin ni Zane maliban sa hate and war. Because as far as I know, puno lang ng away ang relation namin.

Tumango si Cait tapos ay napasimangot. "Come to think of it, mas dumadami na ang peaceful moments ninyong dalawa. Hindi na nga physical ang away niyo, e. Puros bangayan nalang."

"Nagkaka-inlababoan na ba kayo?" excited na tanong ni Patricia kaya napasimangot ako.

"Unang-una sa lahat, hindi ako mai-in love kay Zane. Hell no! Pangalawa, hindi kami talo. Aso't pusa nga kami, e. And lastly, akala ko ba ang pusta mo ay hindi kami magkakatuluyan, Pat?"

Nagkibit-balikat si Patricia. "Pinusta ko 'yun noon, noong medyo fresh pa at magrabe pa ang war niyo. Pero ngayon mas kumalma na at napapansin ko na 'yung chemistry."

"Tama!" Natawa si Cait at kinikilig na napatili. "Kayo nalang ni Zane ang 'di nakakakita non."

"At hinding-hindi namin 'yun makikita," sabi ko pero natawa lang sila pareho kaya napailing ako.

He Stole My Last KissTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon