Jusko! Nan mamalik mata lang ba ako? Totoo ba tong nakikita ko? Ung taong matagal ko na gustong makita ulit, nandito na?Kuya ikaw ba yan?- ako
Haha akala ko hindi mo na ako makikilala.- sabi niya wtf! Siya nga!! Lumapit ako sa kanya at yinakap ko. Kuya naman! Akala ko matagal ka pa uuwi,tsaka ikaw pala ung sinasabi ni mama na kasama niya.- sheet ayan na ung luha ko tutulo na. Siyempre suprise, at mukhang nasuprise ka nga,- sabi niya, oo grabe na suprise ako. Tara na kuya pasok na tayo, at nagugutom na talaga ako kanina pa.- mamamatay na ako sa gutom, eto naman kasing taong to may pas suprise suprise pa, pero okay langa atleast makakasama ko na siya. Pagpaksok namin sa loob nakita kami ni mama at bigla siyang nagsalita. Kumain kayo oh, bukas aalis ulit ako may aasilasuhin lang ako na mga papeles magtatagal ata ako don, so kayung dalawa umayos kayo dito ha!- gusto ko nang sumigaw sa tuwa! Kasi may kasama na ako dito sa bahay wahh. Wag ka na lang kaya umuwi ma.- hehe siempre joke lang yun. At bakit naman?- woow taray ni madir. Hehe wala lang.- joke nga lang diba!. Nahospital ka daw nak, tanga tanga mo kasi nakikipagaway ka pa! Tapos naiwan ka pa don sa building na nasusunog, buti hindi ka natuluyan. - tangina ng nanay ko na to, kaya ayaw ko nandito yan sa bahay eh, tsaka pano niya nalaman? Pano mo nalaman ma?- panigurado sinabi nila Hearty. Sinabi nila Hearty.- sige hindi na ako magtataka, kupal talaga yung mga yun.Ang saya saya ko talaga ngaun, pero diba kasama ni kuya sila kuya kyungsoo at kuya luhan?
Kuya nasan sila kuya kyung?- nakauwi na rin ba sila dito? Ahh bukas pa sila uuwi, hindi na ako makapaghintay kaya nauna na ako sa kanila haha.- ahh masyadong ecxited si kuya umuwi hehe. Wag mo sasabihin kila Gwen na bukas sila uuwi ah.- bakit naman kaya. Bakit?- ako. Suprise din daw.- ang hilig naman nila sa suprise haha. Ahh, sige hndi ko sasabihin. Ako. Habang naguusap kami ni kuya may biglang kumatok.
Sino yan?- ako
Jen sila Heaty to.- puta hindi dapat makita nila Hearty si kuya, Dendendenden! Kuya umakyat ka muna sa kwarto ko, wag ka munang lalabas hangga't hindi pa sila nakakaalis ah.- kasi pag nalaman nila na nandito si kuya edi magtataka sila kasi bakit ung kuya wala pa tapos ung kuya ko nandito na. Ahh kk sige sige.- madaling umakyat si kuya sa kwarto ko, at pinagbuksan ko ng pinto sila Hearty. Jen, bakit ang dami niyong pagkain?- tanong ni Shie, pag pagkain talaga -_-. Ahh eh kasi kararating lang nila mama.. ah este ni mama pala hehe.- kumalma ka nga Jen mahahalata ka nila. Ahh ganon ba, pwede pehenge?- peste si Shie nanaman ang uubos ng pagkain dito. Mamaya na!, tsaka ano pala ginagawa niyo dito? Wag nyong sabihin na dito nanaman kayo matutulog!- sorry wala ng space dito para sa inyo, may katabi na ako hehehe. Tanga hindi! Tatanong lang sana namin kung sasama ka!- sasama naman saan. Sasama saan?- tanong ko. Kasi nag iimbita si Chanyeol sa Boracay, ehh yinayaya niya tayo, hindi naman kami makakatanggi kaya sasama kamo, wait, hindi niya pa na nasasabi sayo?- ano daw Jeju islang? Jusko!!! matagal ko ng gusto pumunta doon! Wahhh hindi ako makakatanggi dito, pero pano si kuya? Ahh wala siyang nabanggit, ilang araw tayo doon?- tanong ko.
1 week daw.- ano?! 1 week??, takte pano na si kuya nento, isang araw ko pa lang siya nakakasama huhu. Bakit ang haba naman?- puta sasama ba ako o hinde? Huhuhu. Para daw enjoying, ang sad naman kung isang araw lang tayo doon.- oo nga bitin!. Ahhh.- napa ahh na lang ako, hindi ko nga alam kung sasama ako eh, pano si kuya dito? Hayssss anong gagawin koooo. So ano sasama ka?- tanong ni Gwen.
Ahh sige sasama ako.- sasama na ako, kasi mahahalata nila ako kapag hindi ako sumama hayssss. Yehet! Kumpleto ang gals.- sabi ni Gwen at itinaas pa ang dalawang kamay niya na parang bata. Kailan ba yan?.- sa dami ng tanong ko, hindi ko pa natatanong yan. Bukas na.- sagot ni Shie, Ano! Bukas na! Ang bilis naman... Ang bilis naman!- eh sila nga hindi pa nakakahanda tapos... bukas na kaagad? Express???. Oo nga eh, kaya sige na aalis na kami at maghahanda na para bukas, sabihin na lang namin kay Chanyeol na sasama ka.- hayssss pano na tooo. Ahh sige, puntahan niyo ako dito ah, para sabay tayo, okay?.- heheh hindi ako sanay ng walang kasama eh hehe. Oo ba!- sabi ni Hearty at nag thumbs up pa.Mga ilang saglit ay umalis na sila, madali akong umakyat papunta sa kwarto ko upang tingnan si kuya. Pagbukas ko ay nakita ko siyang nakaupo sa kama at nanonood ng tv, Anong pinag usapan niyo bunso?- Haysss pano ko ba sasabihin too. Ahh kuya...kasi ano.... kasi uhmm.. aalis kasi ako bukas nagyayaya kasi ung kaibigan ko, pupunta kami ng Jeju, dapat nga hindi ako papayag kasi naalala kita wala lang kasama dito sa bahay.- magagalit ba siya? O malulungkot?
Pumayag ka?- tanong niya, pero parang hindi naman galit eh. O-oo k-kuya.- sagot ko habang ngumingiti ngiti. Kuya gusto mo sama kita?
Ahh hindi okay lang, bonding niyo yan ng mga friends mo, kaya okay lang kahit mag isa ako dito.- mwehehehe bait telege ne kuya. Sure ka kuya ah.
Sure na sure bunso.- patay kasi ako sa nanay ko kapag nalaman nyang iniwan ko si kuya dito. Tsaka bunso pwede bang ate na ang itawag mo sa aken?- haha kuya kasi ako ng kuya baka naiipang na siya hahaha. Bakit naman?
Ehh kasi nakakailang kapag kuya, mukha ba akong kuya sa mukha kong to?- oo gwapo ang kuya ko. Sige ATE.- diniinan ko talaga para feel niya. Good, gusto mo tulungan na kita maghanda ng gamit mo para bukas?- tanong ni ATE baek. Sige ate, para mapabilis na din.Natapos na kami ni ate mag ayos at ako ay nakaupo dito sa kama nanonood nh tv at si ate naman ay nasa tabi at tulog pagod daw siya sa biyahe, at ung mama ko naman tulog na rin mamayang madaling araw siya aalis kaya hindi kami magsasabay, hindi niya ako papayagan pag nalaman niyang aalis ako eh kasi bga diba walang kasama si ate dito.
Habang ako ay nanonood nakaramdam ako ng pag nginig sa tabi ko, at un ay ang phone ko may nag text.
From: 09*********
Akala ko hindi ka sasama eh, tulog na maaga ka pa gigising bukas. Makikita na nanaman kita bukas ayiee. Sleep tight, good night.
PCY.
Tanginaaa! Ibig sabihin.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
..kasama namin itong PCY na to.
Tangina naman, kinakabahan tuloy ako! Leche tinatakot ako ng hayop na to! ughhh kasama namin to bukas.. sana hindi siya pyagan ng nanay niya!
Hearty's POV
Calling Chanyeol.......
Hello Hearty..
Oh ano na text mo na si Jen?
Ahh oo, salamat nga pala.
Wala yun, bakit ayaw mo pa kasi umamin sa kanya, may pa PCY ka pa dyang nalalaman.
Easyhan mo lang, sa tamanag panahon ko sasabin.
Sus... ginagaya mo labg ang aldub eh, talunin niyo ung aldub ha! Hahaha
Oo ba, basta wag niyo sasabihin sa kanya ah.
Oo
Promise?
Promise.
Shhh, wag kayo maingay ah, oo may gusto si Chanyeol kay Jen, hahaha hindi ko nga alam kung bakit eh basta sinabi niya lang sa amin, kila Sehun at Kai sinabi niya na rin si Jen lang ung hindi nakakaalam, si Chanyeol din ang nag utos sa amin na yayain si Jen para bukas nahihiya daw kasi siya, sus! Pero nakaka ecxite! .. tsaka ang masama kasama daw sila Irene, pinsan pala ni Chanyeol si Irene,tsaka kasama pa ung iba nyang kaibigan sila dara at krystal kaloka! Buti hindi nahawaan ng kademonyohan si Chanyeol! Magugulat nento si Jen pagnalaman niya to, hindi ko sinasabi sa kanya kanina na kasama si Irene dahil alam ko na hindi siya sasama kasi nga alam niyo na. Hayss bahala na kung anong mangyayari sa amin doon basta babantayan ko ang mga galaw ni Irene, nagiinit talaga ang ulo ko sa babaeng yon! Nagtitimpi lang ako! Pag naubos talaga pasensya ko sa kanya lulunurin talaga siya! Leche!