Chapter Ten
JASPER.
(Three years ago)
Jasper Yu, ang gago mo talagang tao. Nagaaksaya ka na ng oras. Hindi ka niya gusto, hindi ka niya magugustuhan at kahit pumuti pa ang uwak, hindi ka niya sasagutin.
Napabuntong-hininga ako habang tinitignan ang city lights mula sa veranda ng isang coffee shop na located sa ika 18th floor ng isang building. Madalas ako sa coffee shop na 'to.Tambay tambay lang kung gusto kong mag chill at mag-isip isip.
At ngayon feel kong tumalon para mawala na ang sakit na nanaramdaman ko.
De joke lang. Sayang ang gwapong lahi ko kung 'di ko maipapakalat. Tsaka pag tumalon ako dito, paano kung unang bumagsak eh ang mukha ko? Ayoko naman ng close casket sa lamay ko. Gusto ko pag namatay ako at nasa kabaong na eh gwapo pa rin tas pwedeng i-view ng lahat. Para aware na aware sila na nabawasan na naman ang mga pogi sa mundo.
Ininom ko ang caramel latte na inorder ko. Yung barista nilagyan pa ng latte art na puso bwiset. Broken nga ako ngayon tas lalagyan niya ng puso ang kape ko? Masakit dre.
Paanong hindi, sabi ni Ice---ang bokalista namin at lalaking kakambal ni Aiscelle---eh mukhang si Aiscelle na at yung isang business management student na pumoporma sa kanya. Nakakabadtrip. Eh lampayatot nun eh. Paano siya ipagtatanggol ng hayop na yun? Tas feeling Mr. Google pa ang loko. Kung anu-anong trivia ang kinukwento. Sarap sapakin.
Pero kahit ganun yung hayop nay un, running for honors yun sa university. Anak pa mayaman pa. Business partners pa ang parents nila ni Aiscelle.
Sabi nila perfect pair daw. Parehong matino, parehong matalino at mataas ang pangarap. Parehong mayaman.
At feeling ko boring ang magiging anak nila.
Pero at least hindi barumbado na katulad ko.
Para tuloy akong nanliliit sa sarili ko.
Tinry ko naman ayusin ang sarili ko eh. Lately ang tataas na kaya ng grades ko at oy, walang kopya yan ah? Sariling sikap yan!
At oo, hindi ako business management student, o accounting, o marketing, o engineering o architecture. Oo, karamihan iniisip nila na sugal ang pagkuha ng conservatory of music. Isa na doon ang parents ni Aiscelle. I know na nabababawan sila sa amin base na rin sa kinukwento ni Ice na against talaga ang parents niya dito.
Pero pare-pareho lang naman kaming may pangarap ah?
Yun lang nakaka-depress kasi pakiramdam ko para kay Aiscelle, mababaw rin ang pangarap ko.
I will never be good enough for her.
Tama nga siguro si Jaden, nagaaksaya na lang ako ng effort. Minsan pala nakakapagod na? Nakakasagad na. Yung nagmumukha na akong tanga sa kakapabibo sa harap niya pero walang nangyayari. Hindi ko alam ang status ko. Mahal ba niya ako o hindi? Ba't hindi niya ako binabasted? Pero hindi rin naman niya ako sinasagot?
Ginagawa na lang ba niya akong daily entertainment?
Then makikita ko pa na sweet sila nung lalaking lampayatot na yun na limot ko na ang pangalan. Tas sasabihin pa ng kakambal niya sa akin na baka sila na.
BINABASA MO ANG
Sana (EndMira: Jasper)
RomanceJasper Yu, the drummer of the band Endless Miracle and the known playboy of the group got the taste of his own medicine when he fell in love with Aiscelle and got his heart broken by her. A few years have passed and Aiscelle is back in his life agai...