Chapter Sixty

227K 7.2K 2K
                                    

Chapter Sixty

NICA.

"Giraffe ba ang favorite animal mo?" tanong ni Aiscelle sa akin habang nandito kami ngayon sa set.

Hindi ko siya pinansin. Alam ko na naman ang sasabihin niyan, eh.

"Si Jasper Yu ba ang hinahanap mo? Nandoon siya sa tent niya."

Nilingon ko si Aiscelle, "ikaw? Ba't nandito ka? Boss ka pero punta ka nang punta sa shoot. Hindi mo naman kailangang mag bantay."

Inirapan niya lang ako at nilayasan.

Nag walk out agad. 'Di ko tuloy siya na-inform na naka-uwi na si Sir Stan at pupunta siya mamaya rito.

Pansin ko kasi dito kay Aiscelle, hanap nang hanap kay Sir Stan. Maya't maya nagtatanong sa mga staff kung nakauwi na ba ito. Hindi na lang itext para malaman niya.

Nung isang araw, inasar ko siya na baka naman kaya niya hinahanap si Sir Stan eh dahil mahal na niya. Aba nagalit. Sinabihan ako na wag ko na siya i-issue sa iba at wala siyang balak agawin sa akin si Jasper.

As if naman pagmamay-ari ko si Jasper.

"Nica?"

Napalingon ako sa tumawag sa akin at nakita ko si Theo na papalapit habang karga-karga si Nisha.

Napangiti ako.

Kanina ko pa sila inaantay. Ngayon ko kasi ipapakilala itong si Nisha kay Leigh. Nakwento ko na rin kay Leigh ang about kay Nisha at infairness naman kay bruha, willing siyang ma-meet yung bata.

"Theo!" masiglang salubong ko sa kanila. "Buti hindi kayo naligaw."

"Hindi naman. Malapit lang din sa amin 'tong lugar. Isa pa, kilala naman 'tong cafe na 'to rito."

"Buti naman." Ibinaling ko ang atensyon ko kay Nisha at nginitian siya, "excited ka na bang makita si Leigh?"'

Ngiting ngiti na tumango ang bata. "Opo!"

"Oh pakita mo kay Ate Nica yung necklace mo," sabi ni Theo sa anak niya.

"Ito po oh, may picture ni Ate Leigh."

Tinignan ko yung suot niya.

"Wow ang cute naman niyan. Halika punta na tayo kay Ate Leigh?"

"Yehey!!"

Ibinaba ni Theo si Nisha. Humawak yung bata sa kamay ko at nag lakad kami papunta sa tent ni Leigh. Nakasunod sa likuran namin si Theo.

Kinatok ko yung tent ni Leigh at agad naman binuksan nung personal assistant niya ang pinto.

"Si Leigh po? Busy po ba?" nakangiti kong tanong sa kanya. "Nandito na po kasi yung fan na sinasabi ko na ipapakilala ko po sana."

Nagtaka ako nang mapansin kong parang natataranta yung assistant at niliitan ang uwang ng pintuan. Hindi ko kita ang loob.

"Ay mamaya na lang. Paupuin mo muna sila diyan. Tatawagin ko na lang."

"Ah sige po--"

"Ate Leigh!"

Nagulat ako nang biglang bumitiw si Nisha sa pagkakahawak sa kamay ko at tumakbo papasok sa loob ng tent.

"Nisha!" sigaw ni Theo at hinabol siya papasok sa loob.

"Teka bawal pumasok!" saway nung assistant.

Sumunod ako doon sa assistant nang makita kong hahatakin niya sina Theo at Leigh.

Sana (EndMira: Jasper)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon