Maine's POV
Papunta na akong park sa may subdivision namin. Believe it or not, halos katapatan lang ng bahay namin yung park. Umupo ako sa isang bench dun. Hinihintay ko si Alden. Sabi niya kasi kaninang uwian sa locker room, sa bench daw sa ilalim ng malaking puno kami mag kikita. E eto lang naman yung bench na nasa ilalim ng puno naka lagay.Binuksan ko ang cellphone ko, ang tagal kasi ni Alden e. Sabi niya mauuna daw siya tapos ako nauna dito. Hays.
Pipindot na sana ako ng laro sa phone ko nang biglang may kumulbit sakin.
"Kanina pa ako dito. Bakit ngayon ka lang? Sabi ni Alden na may dalang ice cream. 2 chocolate ice cream. Omo, my fav!
"Sorry. Sakin ba yang isa?" He nodded and ibinigay sakin yung isa. Nag thank you naman ako.
"Ano? Hindi ka ba tatayo diyan?" Tanong niya.
"Akala ko ba may sasabihin ka? Tapos patatayuin mo ako? Maawa ka naman sakin." Sabi ko sabay kain ng ice cream.
"Of course hindi ko dito sasabihin yun! Sa isang restau tayo." Aabay higit sakin at papunta kaming kotse niya.
"Teka, nandoon yung driver namin. Hinihintay ako non." Sabi ko.
"Itext mo na lang. Ang laki ng problema mo e." Then pinapasok niya ako sa kotse niya. Tinext ko na agad si Manong para naman hindi na mag alala.
"Mag papasundo ba akosa driver namin sa testau o ihahatid mo ako sa bahay namin?" Prangkang tanong ko kay Alden.
"Ihahatid kita." Sabi niya habang nakatingin sa daan.
~
Nabalot ng katahimikan ang buong biyahe namin. Pero infairness, ampogi pala talaga ni Alden. Mas pogi siya kay Kenneth pero syempre, si Kenneth ang gusto ko.~
Nakarating kami sa restau ng maayos at ligtas. Pinag buksan niya ako ng pinto ng kotse niya at hinawakan niya yung kamay ko papasok ng restau. Hindi ko alam but there's something in me. Parang kinilig- aish, scratch that. Wala. Wala akong na-feel."Sir, may naka reserve po bang table sa inyo?" Tanong nung waiter kay Alden.
"Nakausap ko na yung manager niyo kanina. I'm reserving a private room for me and my girlfriend." Sabi niya. Wait. Girlfriend?! Aba't!
"Sige po, Sir. I'll ask my manager for this. Sino po sila?" The waiter asked.
"Alden Faulkerson." Sabi ni Alden. Umali na yung waiter.
"Hoy, ikaw. Bakit mo sinabing girlfriend mo ako, ha?" Mataray kong tanong. He smirked.
"Wag kang ano diyan. As if naman na ang ganda ganda mo." Sabi niya sakin. Napa 'tss' na lang ako. Ayaw ko nang magsalita. Baka sabihin naman niya nag mamaganda pa ako. Th.
"Sir, this way po." Sabi nung waiter and guided us papunta sa private room.
"Sir, menu po." Then umalis na yung waiter.
"So, anong sasabihin mo?" I asked him.
"Simple lang naman ang gusto kong mangyari." He said. Napa taas ang kilay ko.
"Be my fake girlfriend." Cool niyang sabi. Ah, fake girl- what?!
"FAKE GIRLFRIEND?!" Gulat kong sabi.
"Will you please, calm down. Ang OA mo namang mag react. Parang fake girlfriend lang. Aarte lang tayo na parang tayo." Sabi niya.
"Ang hirap naman ng gusto mong gawin. Sige, papayag ako, sabihin mo muna sakin kung bakit." Sabi ko. He sigh. Wala na siyang magagawa.
"May away kami ni Kenneth. And nalaman kong may gusto pala siya sayo-"
"What?! May gusto siya sakin?!" Sabi ko sa kanya. OMG! May gusto sakin si crush. Wth!
"Oo, at alam kong gusto mo rin siya kaya kung gusto mong maging kayo, be my fake girlfriend."
Alden's POV
"Oo, at alam kong gusto mo rin siya kaya kung gusto mong maging kayo, be my fake girlfriend." Litang kita ko ang ningning sa mga mata ni Maine. Tss, sh really like my half brother? Mawawala rin yan pag ako na nakasama niya. Wait, did I just said that? Hindi diba? Ok, scratch that thought."Sige, sige! When we'll start?" She asked. Hays, ang dali namang mapasakay nitong si Maine.
"Tomorrow. Is it ok?" I asked her kunwari nahihiya.
"Tss, ang weak mo naman. Kahit simula ngayon, payag ako." Sabi niya. Tss, desperada siyang maging boyfriend si Kenneth. Tss.
"Siya nga pala, eto o." Tapos binigyan ko siya ng rose. Napatayo siya.
"Alam mo, first time na may nag bigay sakin ng bouquet ng flowers." Then maluha luha niyang sabi.
"Shh, wag ka na ngang umiyak. So, simula ngayon, girlfriend na kita ha. Pwede kitang halikan o kaya-"
"Halikan?!" Gulat niyang tanong.
"Para ma-convince natin yung iba na girlfriend talaga kita. Iba naman ang real kiss sa act kiss, ok? Tingnan mo yung mga artista, -"
"Oo na! Sige na!" Sabi niya. I grin. Ha! Ngayon, tingnan natin kung sino ang iiyak sa huli, Kenneth. Tingnan natin.
Kenneth's POV
Nandito ako ngayon sa tapat ng bahay nila Maine. Kanina pa akong uwian dito pero hanggang ngayon, hindi ko parin nakikita yung kotse niya meaning, di pa siya nadating. San kaya nag punta yun?~
Past 6 pm na pero wala parin siya. I decided na umiglip muna. Pero bago pa man ako pumikit, nakita kong dumating yung sasakyan niya pero walang Maine ang bumaba. Teka, wala si Maine? Bakit siya wala?Tatawagn na sana ako ng pulis dahil sa pag aalala ko kay Maine nang mapansin kong may isang pamilyar na kotse ang nag park sa tapat ng bahay nila. Wait, kay Alden na sasakyan?
Pinatay ko ang ilaw ng kotse ko para hindi nila ako mahalata. Ilang sandali pa'y, bumaba na si Alden sa driver's seat at binuksan ang shotgun seat. May bumabang pamilyar na babae. Wait, si Maine ba yun? Pero, bakit?
Nag usap pa silang sandali. Hinaharangan ni Alden si Maine sa view kaya likod lang ni Alden ang nakikita ko. Unti-unting lumapit si Alden kay Maine. Now, I think, they're kissing. So sila na? Atup! Walang hiya talaga yang si Alden!
Alam kong nasaktan ako sa nakikita ko. This is not good. I'm in love, I guess. Oh, no.
Maya maya pa'y inihatid na ni Alden si Maine sa gate nito. Nang makapasok si Maine, biglang tumingin si Alden sa direksyon ko. I saw him smirked. So all this time, alam niyang nandito ako? G*go talaga tong h*yop na to! Humanda ka sakin pagdating sa bahay.
Alden's POV
Siguro, akala ni Kenneth hinalikan ko si Maine. Hindi niya alam binulungan ko lang. Ha! Akala niya, tss.~
Pagdating sa bahay, nakita kong nakaupo si Kenneth sa may sala. Ang sama ng tingin sakin. Tss, as if naman na masisindak ako sa mga tingin niya."So, kayo na ni Maine?" Tanong niya sakin.
"Yeah. Kanina lang. I asked her on a date then she agreed automatically and I asked her to be my girl and she said yes." Kunwari, proud na proud ako. Although nakakaproud nga naman. Ang ganda kaya ni Maine. She's like a barbie doll, seriously.
"Oh, really?" Then he punched me. Ouch. Tss, suntok ng isang bakla. May kirot din pala kahit konti.
Sinuntok ko rin siya. At dahil sa lakas ng impact ng suntok ko, napahiga siya at hindi agad nakabangon.
"Manang, kayo na bahala diyan. Mag papahinga na ho ako." Sabi ko kay Manang. Dali dali naman niyang tinulungan si Kenneth.
"Kayong dalawa talaga, hindi na nag kasundo." Sabi ni Manang. I started walking upstairs nang mag salita si Kenneth.
"Babawi ako, A. Babawian kita, Richard!" Sigaw niya. Tss, takot ako.
"I'm waiting." At tuluyan na akong umakyan. It's a very long and tiredly day....... With my half brother and my new........... Girlfriend.