Chapter 42 ~ Kenneth's Plan

38 2 1
                                    

Kenneth's POV

Nandito kami sa isang restau para icelebrate ang pagkapanalo ng team nila Maine. Well, ayako naman talaga sumama dahil celebration to para sa kanilang pagkapanalo and I don't belong in this section. But then, kailangan ko kapalan mukha ko para makausap sila Maine and Alden.

Nagkakasayahan ang lahat nang magpaalam ako.

"Uhm, guys. Cr lang ako ha." Sabi ko and tiningnan ako ni Maine and ngumiti lang. Tinanguan naman ako ng iba. Habang naglalakad, nagkatinginan kami ni Alden at sumenyas ako na sundan ako sa CR.

Mukhang nakuha naman niya ang sinabi ko kaya naman tumayo na rin agad siya at mukhang nagpaalam din sa mga kasama niya sa table. Magkatabing table ang inuupuan namin.

Pagkapasok ko sa CR, few seconds later, pumasok na rin si Alden. Buti na lang sa restau na to, sinasarhan ang pinto kahit na may cubicles.

"What do you need? Kakausapin mo ako para ano? Para ipaalam sakin na didiskartehan mo nanaman si Maine? Alam mo, hindi ko malaman kung paano ka nakakasagap ng balita hanggang US. Ano ba talagang-" I cut him off.

"A, I'm neither here to fight with you nor get into Maine again. Nandito ako para tulungan kayo ni Maine." Sabi ko sa kanya. Napatawa naman siya sarcastically.

"Oh, really? Kaya naman panay ang dikit mo sa girlfriend ko?" Sabi niya. I smirked.

"Girlfriend? E sabi ni Louise, ikaw daw mismo nagpasya na break na kayo without telling her. What the hell, Alden!" Hiyaw ko sa kanya.

"Sabi ni Louise, in that way, magseselos si Maine. At siya naman ang hahabol sakin. Siya ang-" I cute him off.

"What a guy! Hindi ko akalaing ganyan ang plano mo, A. Napakapetty mong tao! At sigurado ka bang tinutulungan ka ni Louise? O hindi mo lang alam na plano niya yon para mas palayuin kayo ni Maine. My God, Alden napakaslow mo!" Mukha namang naguguluhan siya sa sinabi ko.

"I can't believe I'm doing this for you despite of the heartaches na naramdaman ko for taking my happiness away from me. Pero kapatid pa rin kita. At ikaw ang nasa tama." Sabi ko sa kanya. He sighed.

"Say it."

Alden's POV

"Say it." Sabi ko kay Kenneth. Naguguluhan na ako sa mga nangyayari. Noong una, sabi talaga ni Louise, tutulungan niya ako kay Maine. Kaya ako pumayag na palabasing nagdesisyon na akong brrak na kami ni Maine.

"Alden, Louise is using Maine to get you." Sabi ni Kenneth. Napakunot naman amg noo ko.

"Anong sinasabi mo?" I asked.

"Alam mo ba na inuupdate pa rin ako ni Louise sa mga gagawin niya? At alam mo ba na sabi niya sakin na pwede ko na raw ulit agawin sayo si Maine dahil wala na raw kayo pero eto ang mas nakakagulat. May kasabwat siya at si Jake yon. Kasabwat niya si Jake para paglayuin kayo ni Maine." Pag-eexplain ko kay Alden.

"Paano mo nasabi yan? Anong ground mo para sabihin yan sakin?" Sabi sakin ni Alden at ipinakita ko ang messages sakin ni Louise.

"Lahat ng to, set up lang?" Sabi ni Alden. I sigh.

"Mukhang ganon na nga." Sabi ko sa kanya.

"E, paano? How to get rid of them? I mean, anong pinaplano mong gawin?" Sabi ni Alden.

"Alam mo, anlaking abala niyo na sakin ni Maine. Pero gusto ko kayo magkaayos. Gusto ko na rin tayo magkaayos." Magiintro ko kay Alden.

"Mamaya na natin pag-usapan yan. Let's talk about our plan to get rid of them." Sabi ni Alden.

Mr. Famous is my Fake BoyfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon