Anne's POV
"Mahabaging Dios!" Sigaw ni Manang Glo mula kung saan.. ksabay ng isang malakas na kalabog
"Hanu ba manang!" nagising ako sa pagkakatulog ko... I took an afternoon nap.. maulan sa labas.. bukod sa sigaw ni Manang.. Yung nakakiritang tawa tng Kuya ko umaalingaw ngaw sa bahay
Free na naman sya.. Umalis sila mommy at daddy papuntang state.. naiwan na naman kami..
"Naku! Kayong mga bata kayo! Mamahaling vase yan! binili pa ng daddy mo yan sa Israel!" Ayun.. Binggo ka kuya.. Lumabas ako sa kwarto para tulungan si Manang.. at nakita ko ang unggoy at ang isda.. kasama ang ex BF ko.. best friend and nag haharutan..
"Oh.. princess.. kaw pala!" Pumulupot ang unggoy sa akin.. iritable ako kasi baong gising.. nabasag pa ung Vase ni mommy..
"Wow! Your happy to see us ha!" sagot naan nung isda..
"Yes! You know what? I was sleeping and you guys are too noisy!" pabalang kong sabi...
"Magbiro na sa lasing.. wag lang sa babaeng bagong gising!" Sabat ni Kuya...
"Bakit yang kapatid mo ang pinag dididstkitahan nyo.. paano ito Dennis?" pulot ni Manang sa nabasag na vase
"Manang.. hayaan nyo na po anjan na yan eh. Ma ha-high blood lang kayo jan kay kuya." sabi ko sabay punta ng kusina..
Nagulat ako ng kasunod ko pala si Marcus..
"Oh? Bakit may kaylangan ka?" tanong ko dahil kahit nagkabati na kami awkward na talaga..
"Ninja moves mo na naman ha?" Sabi nya sabay agaw sa cookies ko..
"Oy ano ba! Akin yan!" sabi ko sabay subo nya..
"Marami ka pa naman oh! Isang jar pa yan!" Sabi nya sumimangot ako..
"Bakit ka nandito.. bat di ka makigulo sa kanila?" I try to shoo him away.. kaya lang lately sya yung lapit ng lapit..
"Maha-highblood lang si Manang lalo kung nakihalo pa ako.." Pumunta si Harcus sa harap ng ref and nag halungkat ng makakain..
"Wow.. feel at home pare.." sarcasm.. para tulyan syan mainis at layuan ako..
"What's with your over flowing sarcasm Miss Park?" he asked me as he grabbed a chocolate bar sa loob ng ref..
"Tccch" sabay agaw sa kanya ng chocolate.. tumakbo ako papuntang kwarto at di ko alam kasunod ko pala si Marcus
"Anne.. san na yung couch ko?" tanong nya sabay upo sa kama ko..
"Kasi di ba sabi mo.. di ka na masyado pupunta dito.. eh pampasikip lang ng kwarto kaya pinabuhat ko kay daddy dinala nya sa playroom.." sagot ko sabay bukas ng laptop
"Nag review ka na?" Tanong nya ulit sa akin after ng isang sakong awkwardness..
"Yup.. " abilis kong sagot.. at tinitigan lang nya ako..
"Alam mo.. namiss ko ang dating ikaw.." nabigla ako sa pagiging seryoso nyang bigla...
"Wala namang nabago Marcus.." Yumuko ako habang nag bra- browse sa laptop..
"Anong wala.. marami kaya!" sabi nya sabay silip sa ginagawa ko..
"Ano yan?" usisa nya.. sobrang lapit ng mukha nys sa mukha ko.. medyo mainit na mukha ko..
"I made a website para sa campaign ni Andrew.. " Bigla akong natigilan.. magkalaban pala sila sa post ng president..
"Ohh.. I see.. You are serious of helping him huh kahit kalaban nya bestfriend mo.." Parang may ano.. may kurot sa sinabi nya.. I have no choice.. You have Jane na..
"He's lucky.. I wish Jane is dedicated with my campaign.. masyasong busy kasi sa hospital duties and case studies.." Tumayo sya at kumuha ng book sa shelves..
"Still fond of these classic fictions?" He asked me as I looked outside the window..
"Ang lakas ng ulan ano?" Bigala kong nasabi.. out of consciousness.. Naalala ko nung di pa nababahiran ng malisya ang friendship namin madalas maing nasa garden pag ganitong maulan.. nag lalaro..
"You missed it too?" lumapit sya sa bintana.. at bigla akong tumango..
"I always look after you across the street.. Alam ko din kung tulog ka na or di pa..." Pag amin nya sabay turo sa bintana ng kwarto nya.. pareho kami ng sleeping habbits.. Patay ang ilaw.. paroho kaming di nagamit ng lampshade.. basta total darkness para maktulog kami..
"From then I know something is changed.. Lagi ng bukas ang lampshade mo.." sinara nya ang binata para di pumasok and tubig ulan..
Natahimik ako.. He knows me well.. and I know that he knows na umiiwas ako ng matindi sa kanya..
"Marcus.. Ikaw nga may sabi.. we need time away from each other.. with regards with my sleeping habbits.. I am having mild insomnia.." Lumingon sya sa akin na may pagaalala sa mata nya
"Ano ka ba! Di yun Cancer! simpleng di lang ako agad makatulog! OA ha!" natawa ako sa expression nya.. he cares for me.. ayaw nya yung suot ko nung lumabas kami nila Andrew.. yung sleeping habit ko.. Yung mga pasimpleng pag alalay sya sa clumsiness ko..
"Teka.. did Jane know that you are hanging out here?" I asked him and he shook his head
"Oy bad yan! Syempre ipaalam mo na andito kayo ng mga kuya para di ka nag sisinungaling sa kanya.." Sabi ko sakanya pero nag smile lang sya
"Alam naman nya pag napunta ako dito ikaw sadya ko..Di ako papayagan nun mag aaway lang kami.." sagot nya at umupo ulit sya sa kama habang pinapanuod ko sya...
"Syempre.. di kami papayag pag ganun.. kaya lang mas may chance kayo na pumayag kami pag nag sabi kayo ng totoo.. dun ma buibuild and trust nyo sa isat isa.." Sabi ko habang nag bubuklat sya ng libro..
"I know.. Hayaan mo na muna sya! masyado syang busy para pag awayan pa namin to!" Inis nyang sabi.. Lumalabas na kasi totoong ugali ni Jane.. Possessive.. di ba nga sya nag pahiwalay sa amin ng bestfriend ko?
"Teka Anne.. Maiba ako.. Kayo na ba ni Andrew?" Tanong nya sa akin na bigla akong natawa..
"No! Not yet! Nanliligaw pa lang.. and we are getting to know each other first then I'll give him the answer whether it will be yes or a no... pag okay na.. nag kakilala na muna kami ng mabuti.. " sagot ko at bigla syang nag buntong hininga..
"Am I too selfish na di ako masaya pag kasama mo sya? I mean.. nasanay kasi ako na sa akin ka laging nakadikit.." Napanganga ako sa sinabi ni Marcus.. Well natural yun. He's jealous kasi kabigan nya ko..
"But since mahaba namanpinag samahan natin.. I'll ask your permission pag mag b-BF a ako.." ngumiti ako sa kanya at ginulo nya ang buhok ko..
"Dapat lang no!" hinawakan ni Marcus ang kamay ko..
"I'm sorry.. I just can't let you go..." tumigin sya sa mga mata ko..
BINABASA MO ANG
No Ordinary Love
Fanfictionwhen you have to choose.. Friendship or Love?? what if the destiny will let you have both? but you have to pass the tests that fate will be giving you.. Will it be called No Ordinary love? This is my first story... Please don't forget to leave c...