"Anne! Bilisan mo! Ikaw na lang hinihintay!" Sabi ni Dennis Park, 23 years old, sa kapatid nya habang nakatayo sa baba ng hagdan..
"Sanadali na lang ako matatapos na!!" sabi ni Marianne Park, 17 years old
"Tagal mo kahit kelan.." sabi ni Dennis "Male-late na tayo! Tayo na nga ang makikisabay kina Aiden tayo pa ang late!"
"I'm coming!!" sigaw ni Marrianne habang tumatakbo pababa ng hagdan..
"Ang tagal mo.. The boys are waiting outside!" Sabi ni Dennis na may halong pagkairita sa kapatid
"Sorry! Smile naman dyan!" paglalambing ni Marriane sa kuya nya
"Kung di lang kita love.." Ginulo ng bahagya ni Dennis ang buhok ng kapatid. "Gamitin mo mamaya yang kakulitan mo kay Marcus. Para naman makaganti kami.."
"Naku, kayo talaga.. Nag papatalo kayo dun" sabay tawa Anne
Paglabas ng bahay nakaabang na ang barkada nila.
Si Marcus Cho-18 years old.. Best friend ni Anne. Almost mag kasing edad kaya sila ang mas close.
Aiden Lee 20 years old makulit at masayahin..
Spencer Lee- 19 years old.. pinsan ni Aiden.. Kasing kulit din nya
Their parents are friends, and they live at the same village. Pero sila Anne and Marcus magkatapat lang ng bahay.
"Anne!!"patakbong lumapit ang magpinsan sabay yakap kay Anne. Kararating lang ni Anne from the US nag bakasyon ng isang bwan with her parents. Kaya ganun na lang ang pag kamiss nila kay Anne.
"Ang OA na mga kuya ha? nagbakasyon lang naman ako ng isang bwan sa US!" pabirong sagot ni Marrianne habang nakatingin kay Marcus na nakangiti.
"Ay nasasakal naman ako Spencer!" tulak ni Anne sa dalawang isip bata.. "Sobra ha?"
"Ay sorry Princess!" sabi ni Spencer..
"Tahimik ang buhay namin noong wala ka.." Natatwang sabi ni Marcus habang papalapit kay Anne.
"Naku ikaw kahapon ka pa ha? Bakit kasi isinama mo yan sa pag sundo sa akin sa airport.."
"Sabi ko nga, gusto ng kaunting ingay.." Sagot ni Marcus
"Balak nga nyan di bumalik eh buti na lang napapayag ko" Sabi ni Dennis
"Why? Sayang naman ang studies mo.. Ilang semesters na lang graduate ka na.." Kumunot ang noo ni Marcus.
"Hindi ah! Pauso itong si Kuya! Ang lungkot kaya doon! wala kayo.." Sagot ni Anne.
"Let's go guys male-late na tayo.." sabi ni Aiden
Naghiwahiwalay sila sa school. Si Marcus at si Anne lang ang magkasma kasi same course sila. May mga subjects si Anne na classmate nya si Marcus.
"First day of class, walang prof?" Sabi ng isang classmate nila. Nag tayuan ang mga students papalabas ng kanilang classroom. Naiwan sila Anne at Marcus.
"Alam mo, to be honest, balak ko talaga mag paiwan kay mommy sa states.." Pag oopen ni Anne ng topic. Wala sya kayang itago sa kanyang bestfriend.
"Oh so totoo? Why?" Kumunot ang noo ni Marcus habang nakatitig kay Anne ng seryoso..
"Kasi lately parang I am not sure kung gusto ko itong engineering.." pag amin nya. Minsan nakakaramdam si Anne ng confusion lalo na sa mga gusto nyang gawin sa buhay. "I am so confused lately on what I want to be.."
"And?" He always listens to her like his little sister. Solo lang syang anak ng parents nya. Kaya din mas malapit sya kay Anne kesa sa ibang kaibigan.
"Wala, I am just confused."
"Labo, kasing labo ng mata mo.." Ginulo ni Marcus ang buhok ni Anne.. "Ilan na ba grado nyan?"
"Eto?" Turo ni Anne sa salamin nya sa mata.." Medyo mataas na.. I am considering surgery.."
"Mas okay yun kesa mag suot ka ng eyeglasses.."
"Natatakot lang ako baka luminaw ung mata ko. Kasi baka makita ko na pangit ka pala talaga.." sabay tawa
"Oy.. huwag ka maraming nag hahabol sa aking chicks" Pag mamalaki nito.
"It's either mga malalabo din mata noon kagaya ko or wala lang silang taste.." Tumayo si Anne at lumakad papuntang pintuan
"Hoy!" Tumayo din si Marcus at inakbayan si Anne habang nag lalakad sila sa corridor.."Pero alam mo ba bestfriend.. May gusto akong ligwan.."
Napahinto si Anne sa mag lalakad..
"Oh? Talaga? Sino?" Tanong nito na may mga ngiti sa labi..
"Si Jane.. yung kinukwento ko sayo dati?" bulong nito kay Anne
"Si Jane?! Yung sa Nursing?Yung Irregular na classmate natin sa Algebra?" Malakas na tanong ni Anne na napalingon ang mga kasabay nila sa corridor..
"Ang ingay mo!" Tinakpan ni Marcus ang bibig ni Anne. "Oo yun nga.."
"In fairness Macoy, maganda yun.." bulong din ni Anne tapos pareho silang natawa..
"Mabait pa.." Pag mamalaki ni Marcus "Hindi kagaya ng isa dyan, moody at bully.."
"Hoy! dahan dahan ka sa pananalita!" Kinurot ni Anne ang braso ni Marcus. "No choice ka Mr. Cho. Forever ka na naka stuck sa akin."
"Oo naman! Kahit mag ka Gf na ako bestfriend pa din kita.. bubuwisitin pa natin ang isa't isa!"
"Ako din pag nagka BF na ako.."
"Yun ang malabong manyari.." Hinigpitan ni Marcus ang pag kakaakbay kay Anne..
"Aray naman wag ka naman manakal!" kinurot ni Anne sa tagiliran si Marcus kaya naka bitaw ito.
"Yan.. Yan.. kaya hindi ka mag kaka BF.. sinasabi ko ung crush mo kay Jerome Kim, one sided lang yun.. ayaw nun ang maingay at siga siga na babae.."
"Hoy ang ingay! Baka marinig ka!"
"Halika na nga.. kumain na nga tayo.. Gutom lang yan.." pag yayaya ni Marcus kay Anne
"Sige, sa dating place.."
BINABASA MO ANG
No Ordinary Love
Fanfictionwhen you have to choose.. Friendship or Love?? what if the destiny will let you have both? but you have to pass the tests that fate will be giving you.. Will it be called No Ordinary love? This is my first story... Please don't forget to leave c...