Chapter 23

84 4 0
                                    

Anne's POV

Nabigla ako sa mga salitang lumabas sa bibig ni Marcus. Mahal pa rin nya ako.. But do I still love him? That's the big question.. I watch the city lights while he is driving his pick up..

"S-sorry.." Basag nya sa katahimikan naming dalawa.. Napasinghap ako at lumingon sa kanya.. Ngayon ko lang natitigan ang mukha nya after two years.. He grew older... Bakas sa mukha nya na hindi naging madali ang buhay nya during those years

"I should have not said that.. I know na hindi na pwede right?" What is he talking about?

"Yeah.." Tanging usal ko at umiwas sa mga tingin nya..

"So how have you been?" Tanong nya.. Na kung ilang beses nya yun naitanong since dumating ako at nakailang beses na akong sumagot pero eto pa rin siya.. Makulit

"Im fine Marcus.. I already answered your questions many times already.." I sounded like an ice berg.. And he nods "Mukhang bago etong sasakyan mo."

"Yes.. I bought this three months ago.. Di na bagay sa akin ang kotse.. Pick up kasi ang dinedemand ng trabaho ko.. You know that.." He smiled and I nod..

"Yeah right.." Tanging nasagot ko at tumawa ako ng bahagya para mawala ang pamilyar na kabang nararamdaman ko

"After graduation what are your plans?" He asked me suddenly.

"Hmmm..take board exam and mag apply ako sa company mo.." Nginitian ko si Marcus at bigla syang lumingon sa akin with his big round eyes sparkling like stars in the deepest night. Familiar ang feeling.. I'm home.. He still my best friend.. At natatakot akong mawala ulit un... At nakakatakot ang familiarity ng feelings na nararamdaman ko

"Oh.. Really? Are you going to do that?" He asked me and I laugh.. Again to shake the feelings budding in me.

"Hmm.." I nod.."May backer naman ako.. Si Spencer at ikaw.. Para mabilis makahanap ng work.."

"Parang kanina lang ayaw mo na ako personal nag follow up ng OJT mo.."

"OJT un Marcus.. Nakakahiya sa mga classmate ko.. Kay bago ko.. Tapos.." I stopped when I saw another rising condominium with his company name plastered on it..

"Wow.. Ikaw na bigtime.." Biro ko..i missed being like this with him..

"Di naman.." Ngumiti sya..

"Sa unang sweldo ko sa inyo.. Ililibre ko kayo nila kuya.. Trip to Palawan.."

"I missed this.. You talking to me freely and warm.." Putol nya at naging awkward na naman ako.. Nagigiging palagay na naman ako sa kanya.. Kinakabahan talaga ako..

"Tccch..." Nailing lang ako..

"I think.. Hindi club ang pwede nating puntahan.. Why not coffee shop? Im not comfortable drinking with my bestfriend.. And.." He stops

"Okay lang Marcus kahit saan... I need company.. Marami akong iniisip lately.." Sabi ko ng biglang pumasok sa isip ang mga plano ni Daddy... Di ko pa kilala ung lalaking sinasabi nya..

I found my self sipping hot cocoa with Marcus na busy sa pag uurirat sa mga naging buhay ko..

Then I saw a guy.. Tall as Marcus, but Marcus is a chinito and the guy have dominant Filipino features. Our eyes met as I saw the stranger  approaching our table with a big smile as he stares at me.. And I blink as he is now standing in front of me.

"Hindi mo nabanggit sa akin Engr. Cho ang napakagandang dahilan ng pag cancel ng meeting natin ngayon.." sabay abot ng kamay nya kay Marcus.. Kilala nya si Marcus. and they have cancelled meeting tonight.. Wow.. Marcus must be working hard.. meetings during Saturdays..

No Ordinary LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon