49:White Dress

168 7 0
                                    

{~WHITE DRESS~}

"I do" sabi ko sa pari habang nakatitig sa mga mata ni Drake.Wala siyang reaksiyon.Nagsalita ulit yung pari at siya naman ang tinanong.Natapos na lahat lahat ay hindi pa din siya sumasagot kaya kinabahan na ako.Napalunok ako ng ilang beses.

"Drake..." tawag ko sa kaniya pero still nakatitig lang siya sakin.Pinisil ko yung kamay niyang hawak ko.Kanina pa ito malamig, yung hindi normal na lamig.Parang galing sa freezer yung kamay niya.

"Father please repeat na lang po" bulong ko sa pari at tumango naman siya.Nilingon ko yung mga bisita at nagsimula na silang magbulungan.Natapos na naman ang tanong pero hindi pa din siya sumasagot.Naluluha na ako dito.

Ngumiti siya ng mapait sakin bago siya bumagsak sa akin buti na lang at nasalo ko siya.Dahil sa mabigat siya ay napaupo kaming dalawa.Nagkakagulo na din yung mga tao sa simbahan.

"Drake.... Drake gumising ka huy!" Tinatapik tapik ko yung muka niya pero walang response.Nababasa na rin ng luha ko yung muka niya.Nakita ko na lang na pulang pula na yung white dress na suot ko.

Pulang pula dahil sa dugo.Kay Drake galing yung dugo.Mas lalo akong napaiyak at hinanap kung saan iyon nanggaling.Napatakip ako ng bibig ko dahil sa nakita ng mga mata ko.

May tatlong tama ng baril si Drake sa likod.Niyakap ko siya at doon umiyak ng umiyak.

"Drake no! Gumising ka please! Dont leave me and your twin pleaseeee" ngayon ko lang napansin na wala ng tao sa simbahan at tanging kami na lang dalawa.

May naaninag ako sa pinto ng simbahan na taong palapit sa pwesto namin.Dahil sa liwanag galing sa labas ay hindi ko maaninag yung muka niya.Nagulat na lang ako ng makarinig ako ng tunog ng bala.Galing ito sa babaeng nasa harapan namin ni Drake.Kinasa niya ito at tinutok sakin.

"S-si-sino k-ka? A-anong ka-kailngan m-mo??!" Hindi siya nagsalita at tanging tawa lang niya yung narinig ko at ang pagpaputok niya ng baril sakin.

"AHHHHHHHHH!" Hinahabol ko pa yung hininga ko pagkabangon ko ng kama ko.Pinunasan ko din yung pawis ko at yung luha ko.

Isang masamang panaginip lang pala.Hinilamos ko yung kamay ko sa muka ko.Nanginginig pa rin ako hanggang nayon.Hinanap ko yung phone ko at mabilis na dinial yung phone number ni Drake.

"Drake" nagsimula na naman akong umiyak.

"Hey are you ok? Bakit ka umiiyak?? May nangyari bang masama sayo?? Kamusta yung kambal--"

"No im okay, i just have a nightmare" pinunasan ko yung luha ko.

"Do you want me to come over? Relax its just a dream"

"No its okay wag ka ng pumunta goodnight" binaba ko na yung phone.

I manage to sleep pero hindi ko na magawa.Natatakot ako na baka managinip ulit ako.Sino yung babaeng yun? Bakit siya galit samin? Bakit sa mismong araw ng kasal ko? May masama bang mangyayari? Is it a sign?

----

Tinititigan ko yung sarili ko sa full length mirror sa harap ko.Im busy checking myself.Today is a very special day for me and for Drake.Its our wedding day.Kanina ko pa pinupuri yung sarili ko dahil sa ganda ko.Maganda na nga yung gown, maganda pa yung nagsusuot kaya PERFECT.

Narinig kong may kumakatok sa pinto ko kaya pinapasok ko na.Nakita ko ang isang babaeng nakatayo sa likod ko at ngiting ngiti.Actually i dont know her.Nilingon ko siya at tinaasan ng kilay.

"Who you?" lumapit siya sakin at bineso ako.Feeling close?

"You dont know me?"

"Itatanong ko ba kung alam ko ha?" Hindi natatanggal yung ngiti sa labi niya.Yung ngiting pangasar.

Bitch GirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon