Mission 1.1 (Revised)

6.3K 163 3
                                    

Clea's POV

Nagsimula na ang aming mission para hanapin ang missing empresses. Pati sa class kahapon nag tanong tanong din kami at ang wierd lang dahil nung tinanong namin sila eh kumukunot ang mga noo nila o kaya umiiling, yung iba naman tumatakbo palayo.

*flashback*

"Allyssa... pssst!" Tawag ko sa katapat kong shy type.

"Ahh... ehh... b-bakit?.." Kasalukuyan kaming nasa Library... naghiwahiwalay kasi kami nila ate Jamille ate Gel, ate Chloe at ate Kzyrielle para magtanong tanong kung sino ang empresses... nagpunta ako dito sa library para na rin makakukha ng information sa school archive at mga yearbooks... konti lang kasi yung nakuha naming information sa internet.

"Kilala mo ba ang empresses?" Deretsahan kong tanong.

Nanlaki ang mata niya at basta na lang tumakbo papalayo.

Tsk. Ano kaya problema nun...

Ilang beses ko ring sinubukang magtanong tanong sa mga estudyante dito sa library pero its either hindi sila sumasagot at iniiwan ako or ipagtatabuyan ako at pagbabalaang huwag nang alamin. Wierd.

*end of flashback*

*kring*

*kring*

*kring*

Ate Jamille calling...

Hayyy sana may nakuha silang information tungkol sa empresses kasi ako waley.

Nuhkuhkuh inush nuhmuhn...

"Hello..." bati ko kay ate Jamille sa aking hello kitty cased iphone 6S.

"Clea nasan ka?" Tanong niya... nga pala hindi niya alam kung saan ako nagpunta. Eh suh nughiwuhiwuluy nguh kuhmi eh.

"Nasa library po..." Hehe.. good girl ako.

"Sige... papunta na kami jan... bye." Pamamaalam niya.

"Byeeee!!!" Grand exit ko. Kasi diba may grand entrance... edi may grand exit din.

"Shhhhh..." ay sorry miss Librarian.

Maya maya dumating na sila... natatawa talaga ako sa outfit namin ngayon dahil masmukha pa kaming mga broken hearted kaysa detective. Naka black jagger pants kasi ako then white sneakers at black aero hoodie at culture shirt.

Si ate Jamille naman ay naka white high waisted pants, black nike rubber shoes, gray hoodie na may black skull prints at black crop top na may nakasulat na kung ano in white linings.

Si Gel ay naka gray high waisted pants, ankle boots, white crop top and fliptop cap and white hawk back pack na may black heart key chains sa bawat zip ng zipper

Si ate Chloe ay nakasuot ng black statement shirt and gray leggings and white converse.

And last but not the least, si ate Kzyrielle. Naka black fitted slacks siya, white polo shirt and black flats.

So para talaga kaming nasa isang lumang movie na black and white.

"Nandyan na pala kayo... hindi pa kasi ako nakapunta sa school archive at year books." Sabi ko ng makalapit sila sa table ko.

"Sige tara na..."

Pumunta kami sa may sulok ng library kung saan yung mga dating yearbook. Para siyang ganito.

[ B ][ B ][ B ][ B ]
[ O ][ O ][ O ][ O ]
[ O ][ O ][ O ][ O ]
[ K ][ K ][ K ][ K ]
[ S ][ S ][ S ][ S ]
=== === === === ===
Tables and Chairs
=== === === === ===
[ B ][ O ][ O ][ K ][ S ]

Pumunta kami sa upper right side ng library, sa may sulok.

"Maghanap kayo ng mga libro na sa tingin niyo ay makakatulong sa investigation natin." Maautoridad na sabi ni ate Jamille.

"Opo..."

Tsk. Ako lang sumagot.

"Titingin muna ako sa school archive." Sabi ni ate Kzyrielle habang tumatakbo palayo.

~~Underground Excavation~~

~~Underground Rock Formation~~

~~Underground Fighting Champions~~

~~Undergrond Secrets~~

~~Underground's Empresses~~

Gotcha!

Kinuha ko yung libro then tinawag sina ate.

"Anu yan?" Tanong ni Gelica

"Libro tungkol sa empresses.." sagot ko.

"Lagay mo na lang dito sa bag ko..." wuw luging hunduh. Buti pa si ate. Dapat ganyan ang mga tinutularan ng mga bata.

"Hanap ka pa..."

"Ito oh. Underground's Secrets.."

"Wagg!!" Ooops too late.

OMG!! Bumukas yung shelf!

"Tara na wag na tayong pumunta jan..." nanginginig na sabi ni ate Kzyrielle na kadarating lang...

"Hindi... pupunta tayo." At dumeretso na siya sa loob.

♥♡♥♡♥♡

This book is being revised so please bear with meeee.....

Vomment and Share!
-PinkPoisonYanna♥

The Empresses' Academy (REVISED)Where stories live. Discover now