Amnesia... (Revised)

5.1K 120 5
                                    

Pagpopovin ko muna yung iba ko pang characters. Para malaman naman natin yung mga iniisip nila.

♥♡♥♡♥♡

Rio's POV

I admit. Gel looks gorgeous today. I wonder if Gem is still alive. Would she also look as stunning as her? No... she would look even more beautiful.

"Rio... okay ka lang ba?" Napalingon ako sa gilid ko at nakita si Xander na nakasandal sa kotse ko. Hinihintay kasi namin yung mga babae para sabay sabay na kaming pumunta sa Academy hall. Yun yung building sa ibabaw ng Underground kaya hindi ganong nagagalaw.

"Oo... naalala ko lang si maylabs ko." As corny as it may sound pero may tawagan kami nung si Gem... maylabs. D*mn I miss her.

"Alam mo tol. Miss ko na rin si Charm... pero buhay pa naman sila eh. Hindi pa lang nagpapakita." Nakayukong sambit niya. I hope so. I really do.

Haaay. Asan na ba kayo... I'm going to make sure na pagkabalik niya Hindi na niya ako iiwan pa.

"Rio! Tara na!" Nakapamulsang sabi ni Demonyong Sataniel habang naglalakad papunta sa kotse niya.

Kung hindi ko kilala yan... iisipin ko na nasisiraan lang siya ng bait. But he has been my friend since the day he tried to kill me. Ironic but true.

Sumakay yung kambal sa kotse ni Sataniel na sasakyan din ni Xander. Si Jamille at Gel naman ay sumakay sa kotse ko at kasama namin si Giann.

"Kayo Satana... saan kayo sasakay ni ate Kzy?" Tanong ni Mae kay Satana.

"May kotse ako, hindi ko lang madalas ginagamit." Sagot niya.

Sumakay na ako at pinatakbo yung sasakyan. This will be one awkward ride.

Xander's POV

Nasa passanger seat ako ngayon at katabi ko si Sataniel. Nasa likod naman sina Chloe at Clea.

"May birthstone jewelries na ba kayo?" Tanong ko.

"Oo... yan din yung tinanong ni Satana kanina." Sabi niya na inaalog alog yung box na sa tingin ko ay lalagyan nung alahas niya.

"Kailan pala birthday niyo?" Curious lang.

"August..."
"September..." sabay na sagot nila.

"Ha? Akala ko kambal kayo?" Pano yun?

"August 31 pinanganak si ate. Ako naman September 1. Pinanganak siya before midnight. Ako naman after." Sagot niya.

Parang sina Charm...

No... impossible. Well actually its not impossible but too unlikely to be a coincidence.

"Nasaan pala yung parents niyo?" Tanong ko.

"Hindi namin alam... basta isang araw nagising na lang kami... ang nagaalaga samin ay si Papay." Sagot ni Chloe.

"Hindi ko maintindihan..." naki sabad na rin si Tantan sa usapan

"Hindi namin totoong tatay si Papay. Parang step dad na namin siya well step mom to be exact." Pormal na sabi niya

"Adopted kayo?" Tanong ko ulit.

"Yes. Oo. Ne. Oui. Hai. Hao." Sagot niya sa ibat ibang lenguahe

"Galing kayo sa bahay ampunan?" Edi ampon pala sila.

"No. Sabi nga ni Ate kanina nagising na lang kami si papay na ang nagaalaga saamin. In short wala kaming maalala." Pageexplain niya.

"Ano? Hindi ko talaga maintindihan eh... ilang taon na ba kayo nung inampon kayo?" Sabi ni Tantan na nakatingin sa daan.

"Ganito... ako na ang mageexplain. 14 years old kami nung inodopt kami ni Papay. Isa siyang baklang nagmamayari ng isang maliit na salon. Hindi kami galing sa isang ampunan. Sa totoo lang hindi namin alam kung saan kami nangaling. Yung date of birth namin ay nakasulat lang sa mga alahas na nakasuot saamin nung makita kami ni Papay." Huminto si Chloe at tinignan ng masama si Clea na sinusubukang sumabat. Bago nagpatuloy sa Pagkukwento.

"Wala kaming maalala na kahit ano from our past in short may amnesia kami. Nang magising kami, nasa isang ospital kami at wala nang maalala tungkol sa past namin. After a week or so, may babae akong napanaginipan na kalaro ko nung bata ako at si Clea yun. Dahil may kaya naman si Papay at walang pinapaaral na mga anak pina DNA test niya kami. Nang malaman niyang kambal nga kami inampon na niya kami at dun namin nakuha yung pangalan namin. Gets?" Alahas? Amnesia?

"Pwede bang patingin nung alahas niyo?" Tanong ko.

"Oo naman! Wait lang-" naputol ang pagsaalita niya nang magsalita si Tantan.

"Mamaya na yan... nandito na tayo.

♥♡♥♡♥♡

Pabitin muna! Ang bad ni Sataniel no? Dibale sweet naman...

Hahaha... ate Ellaine! Ngayon Lang ulit ako nakaupdate. Nakalimutan ko na halos itong TEA eh. Hwehwehwe... BTS concert soon!

Vomment and Share.
-PinkPoisonYanna♥

The Empresses' Academy (REVISED)Where stories live. Discover now