Epilogue (Revised)

5.3K 85 16
                                    

Angelo's POV

Pitong taon na ang nakalipas simula nung umalis si Satana. Yung best friend ko. Yung taong nakakaintindi na saakin simula pa lang noong bata kami. Yung babaeng kahit sabihin na galit siya saakin dahil assasin ako eh tanggap pa rin ako.

Hay...

"Tito Angelo! What are you doing ba? Nakafrown ka nanaman. Do you know that people who frown tend to look older? Kaya smile ka na!" Sabi ni Crysta na nakapameywang at nakapout saakin.

"Sige na Crysta go back to your mommy na. Susunod na lang ako." Sagot ko at pinanood siyang patalon talon na bumalik kina Ate Crystal.

Ako na ngayon ang namamahala sa Security Agency ng pamilya namin, being the only child and all. At professor rin ako sa U.A. ako yung nagtuturo sa mga Newbies at Underlings pati nq rin sa mga Prince and Princesses na maghack ng mga files at iba pang tungkol sa technology. Yung mga basics lang naman. At estudyante ko doon si Crysta.

Si Kuya EJ naman dun sa mga dukes and Dutchesses. Pati na sa kings and queens na dumami na rin ang bilang.

Madami na ang nangyari sa Academy pagkalipas ng ilang taon simula nung irenovate ito. Maraming nagenroll na mga Heirs at Heiress ng ibat ibang org. Napabalita na rin kasi ang pagbabalik ng mga Empress.

"Tito Angelo! Why are you taking so long? Baba ka na! Kanina ka pa jan sa taas ng tree na iyan!" Narinig kong sigaw ni Crysta. She is smart for a six year old kid. With an IQ which is above average, she can easily compete with the smartest of the Underlings and even some of the Dukes and Dutchesses.

Tumalon ako mula sa taas ng puno na kinauupuan ko. Nakakarelax kasi na maupo sa taas nun. Malamig, tahimik at naaalala ko yung unang araw na nagkakilala kami ni Satana.

*flashback*

Nakatambay ako sa taas ng puno dito sa plaza ng village namin. Sabi nila napaka unsociable ko daw para sa isang 10 years old na bata. Wala silang pake.

*swish*

May bola na dumaan sa harapan ko. Isa na naman siguro ito sa mga laruan nung mga batang madalas magbatuhan dito sa play ground.

*swish*

Tss. Sa dami ba naman ng lugar kungsaan sila magbabatuhan dito pa sa tabi ng puno KO.

*swish*

*swish*

Teka nga muna. Nananadya na yun ah.

Sumilip ako sa baba at nakita ang isang bata na mga kasing edad ko lang. Maputi siya at mukhang inosente. Tsk. Hayaan na nga.

1 minuite...

3 minuites...

5 minuites...

Bakit hindi pa dumadaan dito yung bola? Teka nga!? Bat ko ba hinahanap yun!? Tsk tsk tsk... nasisiraan na nga yata talaga ako.

"Hi!" What the!? Muntik na akong mahulog dahil sa gulat.

"Bakit ka nandito?" Tanong ko. Siya yung bata kanina na nagbabato ng bola.

"Napansin kasi namin nung kaibigan ko na nagiisa ka lang dito. Baka kasi gusto mo ng kasama."  Sagot niya na nakangiti.

"Mas gusto kong nagiisa." Sagot ko sabay talon mula sa sanga nang puno pababa. Aalis na sana ako pero sumigaw siya.

"Teka! Wag mo akong iwan dito!" Sabi niya.

"Wag mong sabihing hindi mo alam bumaba?" Tanong ko. At napangiti ako. Isang bagay na hindi ko madalas gawin.

The Empresses' Academy (REVISED)Where stories live. Discover now