Empress Part 1 (Revised)

5K 125 5
                                    

This is it! This is really is it is it!! Eto na yun guys! Wahhh! Excited na akech! Ayieeeee! This will be a long chapter kaya wag nang magtampo ne. Labyu guys ♥♥.

♥♡♥♡♥♡

Third Person's POV

Unang nakarating sina Sataniel, Xander, Chloe at Clea. Sumunod naman sina Giann, Rio, Jamille at Gelica. Natagalan naman bago nakarating si Kzyrielle at Satana.

"Ate Crystal este Clea... tara na dun sa may front door!" Sigaw ni Satana na patakbong humiwalay sa kanila.

"Eh? Bakit sina Ate Kzyrielle dun papasok?" Tanong ni Chloe na tila ba nahihiya sa dami ng tao na makakakita sa kaniya nang araw na iyon.

"They will be the once to crown us as Queens! But where are your jewelries anyway? Those will serve as your crowns." Excited na sambit niya.

"Ah binigay ko kay Ate Kzyrielle kanina pagkababa niyo nang sasakyan. Wag mo na ring tanungin yung iba sabay sabay na naming binigay yun kay ate." Sagot niya.

"Sige ibibigay ko na rin yung akin." Paalam niya at hinabol si Kzyrielle na naglalakad na patungo sa likod ng academy hall.

Malayu layo ito sa mismong campus at itinayo sa tabi ng ginanapan ng war six years ago.

Chloe's POV

"Ate nahihiya ako. Pano kung madapa tayo? O kaya masira yung gown ko!" Omo!

"Tiwala lang Chloe. Wag kang matakot. Everything will go the way it should be." Sana nga...

"A-ate... ano y-yan?"

"C-crystal... para saan y-yan?"

"Ate c-crystal... anong g-agawin mo jan?"

"Ito l-lang ang p-paraan p-para magtagal p-pa a-ang mga b-buhay natin."

"P-para saan p-pa ate k-kung m-makakalimutan din natin l-lahat."

"M-may mga t-tao na a-akong k-kinausap na k-kukupkop s-saatin. M-magtatago tayo."

"B-bakit pa n-natin k-kailangang m-magtago? T-tapos na a-ang l-laban! Wala n-na!"

"Mahal m-mo b-ba s-si giann a-ate Jewel?"

"O-o pero h-hindi na natin k-kakayanin! T-tama n-na!"

"P-papalakasin tayo n-nito a-ate Jewel... bubuhayin t-tayo n-nito p-para sa mga m-mahal natin at s-susunod na l-laban."

"Ughhh..." ang sakit ng ulo ko.

"AHHH!!" Napasigaw ako sa sobrang sakit na nararamdaman ko.

"Chloe! Okay ka lang ba?" Tanong ni Ate Clea na siyang sumalo saakin.

"O-okay lang ako a-ate... tara na..." sagot ko.

Hindi ko alam kung ano ang nangyari pero madugo iyon...

"Kaya mo ba Chloe?" Tanong ni ate Jamille na tinutulungan kaming makatayo ni ate Clea.

"Oo ate... tara na..." sabi ko kahit mahilo hilo pa rin ako.

Pumasok kami sa isang engrandeng hall. Para itong ballroom ng isang castle sa isang fairy tale. Kung ang Emperia ay may mga kwartong fit for a Queen eto naman ay mala throne room na para sa mga Emperatris!

"Wow..." tanging sambit ko sa ganda ng kinatatayuan ko.

Nagpalakpakan silang lahat at may mga lalaking parang knights na gumawa ng mga arc na dadaanan namin gamit ang kanilang mga katana na paderecho sa mga malalaking upuan sa may platform.

"Let us welcome... the new Queens of Underground Academy!!" Clieyd...

"Nandito na ako..." napalingon kami at nakita si Satana sa likuran namin. Kakarating lang niya mula sa kabilang dulo ng hall at umikot pa palabas.

"Tara na!" Mahinang sigaw ni ate Clea at nauna nang maglakad.

Sumunod ako, si ate Jamille at si Gel. Huli naman si Satana na nagretouch pa.

Nakarating kami sa limang upuan sa harap at naupo. Napansin ko na may ilan na nakakunot ang noo na nakatingin saamin.

Isa isang kinuha nila kuya Giann yung mga lalagyan ng alahas namin mula kay ate Kzyrielle. Natapat si Sataniel kay ate, si Xander saakin, si Kuya Giann kay ate Jamille at si Rio naman kay Gel. Kinuha naman ni Angelo kay Kzyrielle ang box ni Satana na ikinatawa lang niya.

"And as a tradition... only throned men can crown a new royalty. And today we shall witness the coronation of five new queens..."

"Clea Mae Manalo..." tumayo si Ate na tutulungan sana ni Sataniel pero hindi niya pi ansin ang kamy nito.

"Chloe Mae Manalo..." tumayo din ako at tinuulungan ni Xander na tinanggap ko naman

"Jamille Crisostomo..." tumayo na rin si ate na Nginitian pa si Kuya Giann.

"Gelica Llanes..." Nag bow pa na parang prinsesa si Mae na sinabayan naman ni Rio.

"And Satana Helix Crest." Tinulungan siya ni Angelo at tinanggap niya ito pero halata namang naiirita siya dito.

"Will you please give the ladies their Jewelries for their vows..." binigay nila saamin yung mga box ng jewelries at pumunta sa likod nang mga upuan este trono namin.

"Ladies... please deliver your vows as Queens." Parang kasal lang... may personal vows.

Naunang nagsalita si Ate.

"I, Clea Mae Manalo, vow to be a great leader and protector of this academy. I promise to keep the peace and order within this grounds. I shall only use my skills the way they should and my loyalty shall always stay in this empire until death comes upon me." Nakapatong sa kaliwang kamay niya ang itim na box na lalagyan ng kanyang alahas. Habang nakataas naman ang kanyang kanang kamay.

"I, Chloe Mae Manalo, vow to serve the people here with all my power and skills. I promise to keep the balance here in this school. I am honored to be one of the respected officials in this school. In return I shall do my best to reach ar even surpass all your expectations. My loyalty shall always stay with this school and the people that makes up this empire." Sabi ko. Nakataas rin ang kanang kamay ko at hawak ko ang box sa kaliwa.

"I, Jamille Crisostomo, promise to care for this academia with all my skills. I will do everything in my knowledge and power to make sure that nothing shall destroy this academy from the inside. I vow to protect this sanctuary for the rest of my life." Ganoon rin ang pwesto nang kamay niya. Pero mas seryoso at mas fierce ang itsura niya.

"I, Gelica Llanes, promise to do all my duties as Queen, I am certain that no one shall try to destroy this school without facing me. I vow to be one of the protectors of this place till the moment I breathe my last breath." Taimtim na pangako niya.

"I, Satana Helix Crest promise to do everything I can to serve this academy. I promise to strive hard and try to reach all your expectations as a Fullblooded Crest." Seryosong saad ni Satana.

"And now... ladies. Please hand the boxes back to your escorts for the crowning."

♥♡♥♡♥♡

Yaaay!!! 1131 words! Pabitin muna neh... Dibale Double updates naman...

Vomment and Share.
-PinkPoisonYanna♥

The Empresses' Academy (REVISED)Where stories live. Discover now