Flashbacks (Revised)

8.9K 212 0
                                    

Rio is Herrion Marcus
Xander is Diether Alexander
Anghahaba kasi ng names nila eh. :3

♥♡♥♡♥♡

Giann's POV

Narinig kang bumaba ng hagdan sina Jamille at ang mga kaibigan niya... kamukha nila ang apat na nawawalang empress, anim na taon na ang nakakalipas. Hayy miss ko na talagang mayakap si Jewel...

Ang four legendary empresses ay ang orihinal na namumuno dito sa empresses academy. Si Jewel, si Gem, si Charm at si Crystal. Pero bago ang laban ibinigay nila saamin ang pamumuno bilang mga emperor, sa totoo lang, hindi naman na kailangan eh. Kaya naman namin silang tulungang lumaban eh pero aanong magagawa namin. At heto nga.

Siguro iniiwasan lang nilang mawalan ng namumuno sa academy. Pero naniniwala naman akong buhay pa sila.

*flashback*

"Sigurado ba kayo na kaya niyo iyan... pwede naman kaming lumaban na kasama niyo eh. Alam niyo naman iyon diba?" Sabi ko kay jewel habang nagaayos siya ng baril.

"Alam namin iyan kaya nga kailangan namin kayo dito para magbantay. Para paghindi kami nakabalik. Nariyan kayo at panatag ang loob namin." Malungkot ngutit kalmado ang pagsagot niya

"Wag naman kayong magsalita na para bang mawawala na kayo sa mundo." Para bang naiiyak na si xander sa pinagsasasabi ni Jewel

"We wont die. Pangako yan. We will come back. Diba nga magpapakasal pa tayo?" Sabi naman ni Crystal sa ngayoy naka tungangang si Sataniel

"It's still not fair, bakit ngayon pa." Sagot niya

"Stay strong and protect yourselves and this academy dahil maaaring ito lang ang alaalang maiwan namin sainyo. Magiingat din kami pangako yan." Tuluyan nang tumayo ang mga babae sa pangunguna ni Charm.

Ngunit bago pa sila makalayo lumingon muna si Charm at nagsalita.

"From now on you shall be declared emperors of this academy, of this empire. Mangako kayo that you will protect it in the best way you can."

"I-i promise..." sabay sabay naming sagot.

*end of flashback*

*kruuuk*

Tsss gutom na ako, hindi pa pala ako kumain simula kanina dahil sa nangyari sa cafeteria.

*flashback*

Kagagaling namin sa isang peace meeting sa isa sa Dark Domain Gang. Kasalanan iyon ni Sataniel. Simula kasi nung pagkawala nila Crystal naging playboy na siya. Madalas nagpapaiyak ng mga babae. Ilang beses na ngmin siyang sinabihan na kung nandito si Crystal ay hindi niya magugustuhan ang pinaggagawa niya. Pero iisa lang ang sagot niya.

"Wala naman siya diba? Bakit pa?" Napapailing na lang kami tuwing pinagsasabihan namin siya.

"Hahaha! Kawawa naman kayo, ngayon pwede na kayong isilid sa oven! Hahaha! Bagay yan sa mga katulad niyong FC." Tss boses nanaman iyon ng kapatid kong bruha. Kung gaano kasi namin pangalagaan ang academy ganoon din ang galit niya dito. Madalas kasing paboran nila mama ang mga empresses pagdating sa business kaya naiingit siya ng wala namang sapat na dahilan.

"JIANNE!? ANO NANAMAN BA ITO HAH!? LAGI KA NALANG BANG GANYAN? TAMA NA PWEDE BA!?"

"Wala kasi si Kzyrielle kaya wala akong pagtritripan. Kaya pinagtripan ko na lang itong mga transferee. Para atleast malaman nila ang agwat ng lugar ko sa lugar nila." Damn! The neve of this girl! Kahit kasi anong gawin namin, she still does things that would make our heads ache. Pati ba naman transferee patulan. Shit happens.

Since wala rin namang kuwenta kung pagagalitan ko pa siya i just let her be at nagtungo sa mga babaeng nakalupasay sa sahig na walang malay.

"J-JEWEL!?" Siya na nga ba talaga ito...

"C-CHARM!?" Halata rin ang pagkagulat sa itsura ni Xander. Tanging si Angelo lang ang nanatiling normal ang itsura.

"G-GEM?" bulong ni Rio na nakatulala rin.

Habang si Sataniel naman aya nanatili lang sa pwesto niya na tila nakakita ng multo.

Tinakbo namin sila sa Emperia para magamot at maayusan na Kzyrielle ang step sister ko.

*end of flashback*

Pagkatapos nun isa isa na silang nagbabaan para makausap kami at magpakilala. Kahit kami na lang naman na ang kailangang magpakilala dahil kilala na naman namin sila. Para saan pa ang pagiging emperor ko diba?

*kruuuk*

Ambango ng amoy galing sa kusina... sino kaya yung nagluluto.

♥♡♥♡♥♡

Naiinis ako dahil nawala yng dalawang chapters ko dito na draft. Ipupublish ko sana iyon ngayon but dahil nagloloko si watty. Kinailangsan kong iretype. Pasensya na sabaw eh.

Vomment and Share!
-PinkPoisonYanna♥

The Empresses' Academy (REVISED)Where stories live. Discover now