Chapter 14: My Heart

10 2 0
                                    

-Danielle's-

Ma'am, Dito nalang po tayo mag grocery. Sabi ni manang Beth.

Ohh sge, maya ipark ko lang po yung kotse, sagot ko naman.

Si manang Beth yung kasama ko lageng naggogrocery, siya kasi yung may alam lahat ng gusto ko.

Ma'am ilang students po ba ang expected na dadalo? Tanong ni Manang sakin.

As of now nang Beth, 50 students po. sabi ko habang nag cocompute sa ere.

Bumaba na kami ni manang Beth sa kotse at lakad papuntang Grocery.

Pag si manang Beth ang kasama kong mag grocery ay mabilis lang kaming nakakauwi dahil naniniwala siya sa Time is Gold.

10 mins na paglilibot sa Grocery at 5 mins na pag pila sa counter, maintainado yan ni manang Beth, ayaw niya kasing naiinip ako.

Dagli kaming lumabas ng Grocery,

So nang beth 150 pieces of Burger po target natin. Sabi ko nang beth habang nag lalakad.

Opo maam, sagot niya naman, Ay maam Danielle heto po pala yung sukli, nabawasan ko po siya kasi bumili na ako ng mga meds mo, ibaws niyo nlang po sa sweldo ko. Dagdag niya.

Ikaw talaga manang Beth, salamt! Di okey lang yun, pra namn sakin to ehh. Sagot ko naman.

Nang makauwi kami sa bahay ay tinulongan ko na si manang Beth sa pag gawa ng Burger, maaga pa naman ehh 7:00 palang ng umaga 5 pa ang alis namin.

Umabot ng 2 oras ang pag peprepare namin kayat naisip ko na ring mag handa ng mga dadalhin ko sa outing.

*FAST FORWARD*

Okay! Grade 10 stay here. Turo ni Teacher Winsley, then Grade 9 here.

Isa isa na kaming sumakay sa Van, 5 students per Van 50 kasi kaming lahat tapos 10 yung Vans gaya medyo komportable yung kalagayan namin.

Si Lime, Jerrwyn, Venice, Jerramae ang kasama ko sa Van. 6 pm na kaming naka alis dahil nag ready muna kami sa school. Si Lime ang tabi nasa gitna kami, si Jerrwyn ang nag dadrive samatala nasa likod sila Venice at Jerramae.

Ang bagal ng pagdadrive ni Jerrwyn kayat inantok ako, kinandong ko ang ulo sa balikat ni Lime. Matutulog na sana ako ng biglang tumunog ang phone niya niya kayat nagulat ako.

Bat may alarm ka ng 6:05? tanong ko sa kanya

Natutulog kasi ako pag 5 ng hapon. Sagot niya habang dinidismiss yung alarm, nagulat ako sa nakit ko yung wallpaper niya. Agad namn niyang inalis sa tingin ko yung phone niya nahiya seguro.

Dahil ako yung wallpaper niya, ewan ko ba pat kakaiba ang tibok ng puso ko ngayon at alam kong namumula ang pisnge ko.

Ngayon ko lang to na dama.

Tinignan ko ang mukha ni Lime pero di siya makatingin sakin namumula rin siya.

Gusto ko sanang itanong kung sino ang wallpaper niya pero di ko mahagilap ng mga salitang gagamitin.

-Lime's POV-

Sht nakita kaya niya? Nakakahiya! Di ako makakilos nakasandal kasi si Danielle sakin, nmumula ang mukha ba't ganito? di ko makatingin sa kanya.

Ilang minuto lang ang lumipas ay alam kong natutulog na si Danielle ang lalim na kasi ng hinga niya.

Natutulog na ang lahat pwera samin ni Jerrwyn. Medyo madilim n rin sa labas kayat tinignan kong relo ko, 6:20 na pero medyo malayo pa kami.

Blind Section ATahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon