Chapter 13: Bisperas

16 1 0
                                    

-Lime's-

Nadatnan ko ang mga classmates kung may kanya kanyang grupo as expected gawain ng mga normal na estudyante chika dito chika doon.
Napakaingay, walang nag sasaway dahil wala namang pasok.

Tumahimik ang lahat nang dumating si Teacher.

So okey class ano bang mga putahe? Tanong agad ni sir.

Ahhmm, sir medyo snack lang po ata tapos dinner kasi overnight po ata ehh, sagot naman ni Jerrwyn.

So okey tag iisa na tayong luto, mag aassign ako every students na mag luluto nang foods. Sabi ni sir.

At ayon nga inisa isa na nga ni sir per students, hanggang sa matawag na ako.

Si Lime yung nakaassign mag luto ng Adobo, turo ni sir sakin.

Nang matapos nang pag aassign ni Teacher ay agad tumayo si Jerrwyn

Sir pwede na po akong magsalita? Tanong ko kay sir.

So okey hahayaan ko munang mag salita si Vice President niyo. Sabi ni sir. Labas muna ako saglit.

So, guys yung sasakyan ako na bahala dun, i have 10 Vans in our house, so sampung driver ang kailangan. Sinong gustong magkusang loob na mag drive? -Jerrwyn

Ayon nga nagtaasan ng kamay ang mga kaklase ko, halos lahat naman ata dito sa class ay marunong magdrive eh. Kaya di mahihirapang mag hanap si Jerrwyn.

Matapos mailista ng secretary sa Board ang mga assignments, ay umagaw saming pansin ang katok mula sa bukas na pinto.

*knock* *knock*

Excuse me! Tawag po si Mr. Laurel ng 10 Royals, sabi ng Babaeng kumatok.

Ohh sge susunod ako! Sagot naman ni Jerrwyn, Mauna kana.

So Guys pinapunta muna akong 10 Royals baka pag uusapan na tungkol sa event bukas, stay here lang muna. Sabi ni Jerrwyn at sumunod na nga sa babae.

-Danielle's POV-

Naka alis na si Jerrwyn, at nag umpisa na naman ang ingay na di mo talaga mapipigilan sa isang high school class.

Danielle, di kaba natatakot? rinig kong bulong mula sa likod, si Drei

Bakit naman Drei? Tinanong ko siya.

Iba kasi ng nararamdaman ko para bukas ehh. paliwanag ni Drei, anong alam niya?

Di ko na siya pinansin medyo kinakabahan na rin kasi ako.

Di nag tagal ay pumasok na si Sir, medyo namulala ang mata niya. Gawa ata iyon nang contact lens niya, mainit kasi sa labas.

Oh, okey na ba kayo para bukas? Tanong ni sir nang makapasok siya ng Room

Opo sir okey na! sagot ni Venice.

-Jerrwyn's POV-

Mr. Laurel, napagusapan niyo na bang tunhkol bukas? Tanong ng President ng 10 Royals

Okey na po kami, sagot ko ka naman.

Mabuti naman kung ganun, so ngayon dahil okey na yung mga dadalhin, pupunta tayong bundok para echeck ang lugar tas yung mga tutulogan. Sabi ng President, At wait limang estudyante lang per year level. Dagdag niya.

Ahhm, sge po. Sagot kot tumayo na.

Bumalik n ako nang Class room upang mainform ang mga classmates ko, malayo palang ay rinig mo na ang ingay mula sa classroom namin.

At nang makarating na ako ng classrom ay agad ko namn silang sinabihan about sa napag usapan namin doon sa 10 Royals.

Ang sasama sakin doon sa bundok ay sila, Danielle, Venice, Lime at Darryl, sorry sa mga hindi nakasama pupunta naman tyo bukas ehh. Sabi ko sa kanila, as expected mg rereact ang iba.

Ayyyyy!! Ang dayaa!!

So yung mga natawag, sumunod kayo sakin. Sabi ko at lumabas na nang room.

-Danielle's POV-

Bat pa kasi ako sasama, nakakatamad ang init sa labas. Pero wala naman akong magagawa si Vice President ang nag sabi.

Bess, excited na ako! Sabi sakin ni Venice.

Bess ikaw lang! Ang init init kaya. Sabi ko naman habang naka pout.

Ang arte mo bess! Tumaray ni Venice!

Hahaha! Ito namn di mabiro, sabi ko't sabay yakap.

Hooyy ang kakati niyo! React ni Darryl.

Bakit ano bang gusto mo? Ikaw ang ihug ni Danielle? Tinarayan ni Venice si Darryl.

Hoyy! Mag sitigil nga kayo nakakahiya sa mga nadadaanan natin, saway ni Lime.

Tumigil kami sa Classroom ng 10 Royals, pero si Jerrwyn lang ang pumasok. Mahigit limang minuto siyang nag tagal sa loob.

Nang makalabas siyay my kasama na siyang limang estudyante, mg taga 10 Royals tatlong babae at dalawang babae, kayat tumahimik na kami.

Jerrwyn saan tayo pupunta? Tanong ni Darryl.

Sa Parking, basta sumunod lang tayo sa kanila. Sagot naman ni Jerrwyn.

At yun nga nag lakad kaming papuntang parking lot nang school, nang makarating kami sa parking lot ay agad naman kaming pinasakay sa s Van na owned by the School.

Mahigit 30 minutes kaming bumiyaheng papuntang bundok.

Parang hindi naman to place para sa highschool outing, napaka tahimik yun bang parang lugar sa wrong turn.

Dahil sobrang tahimik wala kanang ibang maririnig kundi ang tunod nang mga dahon at pag sipol ng mga ibon.

At ang tangi naming tinatahak paakyat ay isang makitid na daan pang isa o dalawang tao lang.

Ano pagod na ba kayo? Tanong nang lalakeng nauuna, luko din ehh ddi ba halata? Pawis at hingal na kami ohh.

Okey lang yan sulit ang akyat niyo,dagdag pa niya

Anong sulit dito ehh, mukhng dead end na to ehh. Pinagluuko ba kami ng lalakeng to?

Wait guys, sabi niya habang may kinukulikot sa isang puno.

Nagulat ako sa biglang pag bukas ng isang pinto, yung puno? my pinto?

WOOOOWWW! Nagulat kaming lahat.

Pag kapasok namin sa pinto'y mas nagulat kami.

Isang park sa tuktok ng bundok, hindi lang simpleng park may mga swimming pools, Hotels at rest house.

Ang galinggg! Sigaw ni Venice.

Di ko inaakalang may ganito pala. Wala pang masyadong tao kasi bago lang raw yun at yung may ari nun ay yung pamilya ng Lalake sa harap namin.

- - - - - -

A/N

Sorry sa boring na update hahha. Ang galing ng Resort noh? XD

Feel free to Vote and comment

Blind Section ATahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon